Công ty cổ phần Nhựa Tân Phú: Đầu tư đổi mới công nghệ thân thiện với môi trường

Trong số các dự án được nhận thưởng từ Quỹ Ủy thác tín dụng xanh (GCTF) do Cục Kinh tế Liên bang Thụy Sỹ thành lập để hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa của Việt Nam thực hiện đổi mới công nghệ theo

Công ty cổ phần Nhựa Tân Phú chuyên sản xuất và kinh doanh các sản phẩm nhựa bao bì rỗng bằng nhựa PEHD, PET, các loại can, thùng rỗng, các loại két bia, nước ngọt, các loại chai nhiều lớp, vỏ bình ắc quy các loại... Trên cơ sở các dự án, chương trình SXSH và TKNL mà Công ty đã tham gia, chuyên gia của Trung tâm Sản xuất sạch và lãnh đạo Công ty đã xây dựng Dự án “Đổi mới công nghệ và thiết bị sản xuất nắp chai chứa thực phẩm và vỏ bình ắc quy N25” theo hướng thân thiện với môi trường, bằng việc thay đổi dòng máy thế hệ cũ ép thủy lực bằng ép điện. 

So với dòng máy ép thủy lực đang sử dụng tại hầu hết các nhà máy nhựa trong nước, máy thế hệ mới có nhiều ưu điểm vượt trội như tiết kiệm điện năng, tái sử dụng được 30 - 40% phế liệu nhựa; thời gian vận hành cho một chu trình được rút ngắn, do đó, năng suất cao hơn; sử dụng động cơ điện servo TKNL; giảm lượng nhớt thuỷ lực sử dụng cho hai máy ép điện, với 400 lít/máy/năm. 

Công ty đã đầu tư gần 140 ngàn USD để thực hiện Dự án. Sau khi hệ thống thiết bị mới đi vào hoạt động, Trung tâm Sản xuất sạch đã tiến hành đánh giá và xác nhận hệ thống thiết bị mới đã giảm tiêu thụ điện năng so với hệ thống thiết bị cũ là 575.271 kWh/năm, cũng đồng nghĩa với giảm phát thải khí nhà kính tương đương 343.437 kg CO2/năm. Như vậy, Công ty đã đạt được mức trả thưởng 25% vốn vay ngân hàng để thực hiện Dự án. Đây là mức thưởng cao nhất của Quỹ GCTF cho việc cải thiện môi trường. 

Từ một dự án tiêu biểu về đổi mới công nghệ đã khẳng định những lợi ích kinh tế thông qua thực hiện các giải pháp SXSH, với thời gian hoàn vốn trung bình từ 3 - 4 tháng ở các doanh nghiệp sản xuất trong nước là rất hấp dẫn.