Kỳ vọng gì ở bộ đôi cổ phiếu bán lẻ FPT Retail và Thế giới Di động năm nay?

Dự kiến lãi ròng năm 2024 của Thế giới Di động (cổ phiếu MWG) có thể tăng mạnh so với năm 2023. Trong khi đó, kết quả kinh doanh của FPT Retail (cổ phiếu FRT) sẽ có lãi trở lại.

Sức mua kỳ vọng dần cải thiện từ quý 3/2024

Trong thời gian qua, phần lớn các doanh nghiệp bán lẻ đối mặt với nhiều thách thức khi sức mua và niềm tin người tiêu dùng suy yếu trước các thách thức kinh tế vĩ mô trong và ngoài nước.

Tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng năm 2023 tăng 9,6% so với năm 2022 (năm 2022 tăng 20%). Trong đó, nhóm hàng lương thực và thực phẩm (chiếm tỷ trọng lớn nhất với khoảng 35%) ghi nhận tăng trưởng hai con số trong hầu hết các tháng của năm 2023. Các nhóm hàng còn lại ghi nhận biến động trái chiều. Điều này phản ánh người tiêu dùng có thể đã tập trung cho các sản phẩm thiết yếu hơn do những lo ngại về thu nhập.

Niềm tin người tiêu dùng
Mức độ lạc quan về triển vọng kinh tế của người tiêu dùng đã bắt đầu được cải thiện. (Nguồn: Kantar Worldpanel)

Bước sang năm 2024, nhiều tổ chức tài chính nhận định sức mua của người tiêu dùng Việt Nam sẽ hồi phục trở lại, mặc dù xu hướng cải thiện rõ rệt hơn có thể phải từ quý 3/2024 khi các hoạt động kinh tế dần khởi sắc, niềm tin người tiêu dùng cải thiện, và mặt bằng lãi suất xuống thấp.

Bên cạnh đó, Việt Nam tiếp tục được đánh giá là một trong những thị trường bán lẻ hấp dẫn nhất trong khu vực khi nền kinh tế duy trì tăng trưởng tích cực, dân số đông và trẻ, tầng lớp trung lưu mở rộng, và mức sống ngày càng được cải thiện.

Theo dự báo của hãng chứng khoán ACB Securities (ACBS), Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số (FPT Retail, mã cổ phiếu FRT) và Công ty Cổ phần Đầu tư Thế giới Di động (mã cổ phiếu MWG) sẽ ghi nhận mức tăng trưởng lợi nhuận ròng hai chữ số trong năm 2024.

FPT Retail (FRT): FPT Shop dự kiến có lãi trở lại

FPT Shop bán lẻ
Chuỗi bán lẻ sản phẩm công nghệ FPT Shop được kỳ vọng sẽ có lãi trở lại trong năm nay.

Trong năm 2023, mặc dù chuỗi nhà thuốc Long Châu ghi nhận kết quả khả quan (tăng trưởng 66%) nhưng chuỗi sản phẩm công nghệ FPT Shop lại sụt giảm mạnh (giảm 22%) khiến lợi nhuận trước thuế hợp nhất của FPT Retail là -294 tỷ đồng (so với mức lãi 485 tỷ đồng của năm 2022).

Đối với chuỗi FPT Shop, sức mua yếu của người tiêu dùng và cuộc chiến về giá gay gắt giữa các doanh nghiệp bán lẻ sản phẩm công nghệ đã tác động trực tiếp đến kết quả của chuỗi FPT Shop vốn đóng góp khoảng 50% doanh thu của FPT Retail.

Trong năm 2024, ACBS đánh giá, chuỗi FPT Shop có thể sẽ không mở rộng mạnh mạng lưới cửa hàng do thị trường đã vào giai đoạn bão hoà. Dự kiến doanh thu của chuỗi FPT Shop sẽ tăng 7,1% so với năm 2023, chủ yếu đến từ việc sức mua của người tiêu dùng được cải thiện.

“Chuỗi bán lẻ này có thể có lãi trở lại trong năm nay mặc dù mức lãi sẽ còn cách xa những năm trước, với biên lợi nhuận gộp được kỳ vọng sẽ tăng lên khi áp lực cạnh tranh về giá giảm bớt”, ACBS nhận định.

Giá cổ phiếu FRT FPT Retail
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu FRT của FPT Retail từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Đối với chuỗi Long Châu, đà tăng trưởng ấn tượng trong năm 2023 được thúc đẩy nhờ việc mở rộng mạng lưới cửa hàng mạnh mẽ và hiệu quả hoạt động được liên tục cải thiện. Nhóm thuốc kê đơn, thuốc mãn tính với giá trị hoá đơn lớn là nguồn doanh thu đáng kể của chuỗi nhà thuốc này.

ACBS đánh giá, biên lợi nhuận gộp của chuỗi Long Châu có thể không tăng nhanh chóng trong thời gian tới do chuỗi này theo đuổi chiến lược giá bán phải chăng/thấp để mở rộng tệp khách hàng. Dự kiến doanh thu của chuỗi Long Châu trong năm 2024 có thể tăng 26,8%, giúp lãi ròng tăng trưởng 22,5% so với năm 2023.

Hiện ACBS dự kiến kết quả kinh doanh của FPT Retail sẽ chuyển từ lỗ trong năm 2023 sang lãi 351 tỷ đồng trong năm 2024.

Xem thêm: "Chuỗi nhà thuốc Long Châu - FPT Retail hợp tác với “ông lớn” Singapore xây hệ sinh thái dịch vụ y tế" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Thế giới Di động (MWG): Câu chuyện phát hành riêng lẻ của Bách Hoá Xanh

Bách Hoá Xanh
Thương vụ bán vốn tại chuỗi Bách Hoá Xanh dự kiến sẽ thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư. 

Trong năm 2023, kết quả kinh doanh của Thế giới Di động đã rơi xuống mức thấp nhất 10 năm qua, chủ yếu do các khó khăn của hai chuỗi công nghệ, điện máy là Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh - vốn đóng góp hơn 70% doanh thu của Thế giới Di động.

Đáng chú ý, mức sụt giảm doanh thu so với cùng kỳ và doanh thu cùng cửa hàng của hai chuỗi trên đã có xu hướng dần thu hẹp trong nửa cuối năm 2023. Đồng thời, đã có hơn 200 cửa hàng Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh bị đóng cửa trong quá trình tái cấu trúc hồi quý 4/2023.

Sang năm 2024, ACBS dự phóng doanh thu của chuỗi Thế Giới Di Động & chuỗi Điện Máy Xanh sẽ tăng trưởng dương trở lại với mức tăng lần lượt là 5,3% và 6,8% so với năm 2023. Biên lợi nhuận gộp cũng có thể được mở rộng khi áp lực cạnh tranh về giá giảm dần nhưng sẽ ở mức chậm do Thế giới Di động hiện tập trung tăng doanh thu thay vì biên lợi nhuận.

Đối với chuỗi Bách Hoá Xanh, chiến lược tập trung cải thiện chất lượng và gia tăng số lượng hàng thực phẩm tươi sống để thu hút khách hàng đã phát huy hiệu quả, giúp  chuỗi bán lẻ này ghi nhận mức tăng trưởng tích cực trong năm 2023. Khoản lỗ ròng của chuỗi Bách Hoá Xanh cũng đã được thu hẹp đáng kể.

ACBS lưu ý: “Câu chuyện phát hành riêng lẻ của Bách Hoá Xanh sẽ thu hút sự chú ý của nhiều nhà đầu tư mặc dù hiện chưa có nhiều thông tin về thương vụ này”.

Cổ phiếu MWG Thế giới Di động
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu MWG của Thế giới Di động từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Bách Hoá Xanh: Sức mua dịp Tết tăng 50%, dự kiến năm nay mở mới 100 cửa hàng" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Về chiến lược kinh doanh, chuỗi Bách Hoá Xanh cho biết sẽ tiếp tục thúc đẩy doanh thu trên mỗi cửa hàng; tập trung vào nhóm hàng tươi sống; kiểm soát chi phí, tối ưu hoá các trung tâm phân phối. Việc mở mới cửa hàng có thể bắt đầu từ quý 2/2024 nhưng kèm theo các yêu cầu về hiệu quả và chuỗi hiện không ưu tiên việc tăng biên lợi nhuận mà tập trung thúc đẩy doanh thu.

ACBS hiện dự phóng chuỗi Bách Hoá Xanh có thể tăng trưởng doanh thu 17,8% và bắt đầu có lãi trong năm nay.

Theo đó, ACBS dự báo tăng trưởng doanh thu và lãi ròng của Thế giới Di động trong năm 2024 lần lượt là 10,5% và 710%.

Duy Quang