Khẩn trương lựa chọn nhà đầu tư Dự án thành phần 4 Cảng hàng không quốc tế Long Thành

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Giao thông vận tải phối hợp với các Bộ liên quan khẩn trương triển khai các công việc cần thiết để kịp thời lựa chọn nhà đầu tư Dự án thành phần 4, Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
sân bay long thành
Chính phủ chỉ đạo khẩn trương lựa chọn nhà đầu tư Dự án thành phần 4 Cảng hàng không quốc tế Long Thành

Tại Công văn số 1900/VPCP-CN, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã giao Bộ Giao thông vận tải chủ động phối hợp chặt chẽ với các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tư pháp, Tài nguyên và Môi trường, Công an, căn cứ pháp luật hiện hành và ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo Chính phủ khẩn trương triển khai các công việc cần thiết theo quy định để kịp thời lựa chọn nhà đầu tư Dự án thành phần 4, Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 theo đúng quy trình, thủ tục và quy định.

Các cơ quan liên quan phối hợp chặt chẽ, có văn bản tham gia, hướng dẫn Bộ Giao thông vận tải và các đơn vị có liên quan thực hiện cụ thể theo đúng chức năng, nhiệm vụ được giao.

Theo Bộ Giao thông vận tải, Dự án Đầu tư xây dựng (ĐTXD) Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 thuộc danh mục công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đầu tư tại Quyết định số 1777/QĐ-TTg ngày 11/11/2020, bao gồm 04 Dự án thành phần; trong đó, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì tổ chức lựa chọn nhà đầu tư Dự án thành phần 4.

Thực hiện nhiệm vụ Thủ tướng Chính phủ giao, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Thông tư số 23/2021/TT-BGTVT ngày 05/11/2021 hướng dẫn về lập, phê duyệt, công bố danh mục dự án; phương pháp, tiêu chuẩn đánh giá hồ sơ dự thầu và đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư các công trình dịch vụ chuyên ngành hàng không tại cảng hàng không, sân bay và sửa đổi bổ sung tại Thông tư số 12/2023/TT-BGTVT ngày 29/6/2023 và số 28/2023/TT-BGTVT ngày 29/9/2023, trong đó giao Cục Hàng không Việt Nam thực hiện một số nhiệm vụ của người có thẩm quyền về lựa chọn nhà đầu tư Dự án thành phần 4.

Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản số 9664/BGTVT-KHĐT ngày 16/9/2021 chấp thuận danh mục dự án ưu tiên đầu tư của Dự án thành phần 4 thuộc Dự án ĐTXD Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 và Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải phê duyệt danh mục các dự án tại các Quyết định, bao gồm 11 danh mục dự án:

- Dự án ĐTXD, khai thác khu bảo trì phương tiện phục vụ mặt đất và xử lý vệ sinh tàu bay số 1, số 2;

- Dự án ĐTXD khu cung cấp suất ăn trên tàu bay số 1, số 2;

- Dự án ĐTXD Trung tâm điều hành của các hãng hàng không số 1, số 2, số 3;

- Dự án ĐTXD khu bảo trì tàu bay số 1, số 2, số 3, số 4.

Trong quá trình thực hiện các thủ tục lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án thành phần 4, Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc phối hợp chặt chẽ với Cục Hàng không Việt Nam để kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến trình thực hiện. Đến nay, Cục Hàng không Việt Nam đã lập, phê duyệt và phát hành Hồ sơ mời thầu lựa chọn nhà đầu tư 08/11 dự án.

Dự án Thành phần 4 - các công trình khác thuộc dự án Đầu tư xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư hơn 6.3000 tỷ đồng, do Cục Hàng không Việt Nam làm chủ đầu tư. Dự án bao gồm các hạng mục, tương ứng với những dự án độc lập như: Nhà ga hàng hóa số 2; Nhà ga hàng hóa chuyển phát nhanh; Kho giao nhận hàng hóa; Khu xử lý vệ sinh tàu bay, khu bảo dưỡng thiết bị mặt đất; Hệ thống đường ống dẫn nhiên liệu; Trung tâm điều hành của các hãng hàng không; Khu bảo trì tàu bay, bệ thử động cơ; Khu công nghiệp hàng không; Khu logistics hàng không…

Dự án Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành có tổng mức đầu tư khái toán khoảng 336.630 tỷ đồng, chia làm ba giai đoạn.

Giai đoạn 1 xây một đường cất hạ cánh, nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ với công suất 25 triệu khách/năm. Theo kế hoạch, giai đoạn 1 của dự án dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác trong năm 2026.

Giai đoạn 2, sân bay được xây thêm một đường cất hạ cánh cấu hình mở và nhà ga để đạt công suất 50 triệu khách/năm.

Giai đoạn 3 hoàn thành hạng mục còn lại để sân bay đạt công suất 100 triệu khách/năm và trở thành sân bay lớn nhất Việt Nam trong tương lai và hướng tới trở thành một trong những cảng hàng không trung chuyển nhộn nhịp trong khu vực.

Thanh An