Kết nối giao thương doanh nghiệp Hà Nội – Singapore

Ngày 7/3/2023, tại Lotte Center, 54 phố Liễu Giai, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội. Sở Công Thương Hà Nội chủ trì, phối hợp với Thương vụ Việt Nam tại Singapore, Liên đoàn công nghiệp và thương mại Hoa Sing (SCCCI), VCCI tổ chức Hội nghị hợp tác - Kết nối giao thương doanh nghiệp Hà Nội - Singapore.

Hội nghị có sự tham dự của Lãnh đạo Bộ Công Thương, Lãnh đạo thành phố Hà Nội, tham tán thương mại Việt Nam tại Singapore, VCCI và hơn 200 doanh nghiệp Hà Nội hoạt động trong các ngành nghề sản xuất công nghiệp, điện tử, công nghệ thông tin, nông sản thực phẩm, dệt may, ngân hàng, tài chính, bất động sản, logistics, dược phẩm,…tham gia giao thương.

Ảnh Hội Nghị Hà Nội
Toàn cảnh Hội nghị

Đây là một nội dung quan trọng trong chương trình xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch của thành phố Hà Nội, là hoạt động quan trọng trong khuôn khổ chuyến công tác của Liên đoàn công nghiệp và thương mại Hoa Sing (SCCCI) tại Việt Nam từ ngày 06-10/3/2023 nhằm tìm hiểu thị trường, tìm kiếm cơ hội đầu tư, nguồn hàng Việt Nam, kết nối giao thương, xúc tiến đầu tư công nghiệp, thương mại và dịch vụ vào các địa phương tại Việt Nam.

Mục đích của Hội nghị nhằm giới thiệu quảng bá cơ hội hợp tác, đầu tư giữa hai nước; kết nối giao thương doanh nghiệp Hà Nội với doanh nghiệp Singapore, qua đó hỗ trợ, tạo điều kiện để các doanh nghiệp Hà Nội tiếp xúc, giao lưu, hợp tác, kết nối kinh doanh với các doanh nghiệp Singapore nhằm đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa trực tiếp sang thị trường Singapore.

Liên đoàn Công nghiệp và Thương mại Hoa Sing (SCCCI) là một tổ chức lớn, có uy tín tại Singapore, đại diện cho hơn 40.000 công ty hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp và thương mại. Đoàn công tác SCCCI tới Hà Nội có hơn 30 tập đoàn và doanh nghiệp lớn của Singapore tham gia, gồm các ngành nghề chủ yếu như đầu tư tài chính, sản xuất công nghiệp, dệt may, điện tử, thực phẩm và đồ uống, xuất nhập khẩu và phân phối hàng hóa, ngân hàng… Hội nghị có sự tham dự của Lãnh đạo Bộ Công Thương, Lãnh đạo thành phố Hà Nội, tham tán thương mại Việt Nam tại Singapore, VCCI và hơn 200 doanh nghiệp Hà Nội hoạt động trong các ngành nghề khác nhau.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Mạnh Quyền - Phó chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cho hay, trong những năm qua, Hà Nội luôn nằm trong top đầu cả nước về môi trường đầu tư thuận lợi, định hướng thu hút đầu tư nước ngoài trong thời gian tới gắn với mục tiêu phát triển bền vững, ưu tiên các dự án chất lượng, sản phẩm có giá trị gia tăng và tính cạnh tranh cao tập trung vào các lĩnh vực phát triển kết cấu hạ tầng đô thị, công nghiệp hỗ trợ sử dụng công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường, công nghệ thông tin, nghiên cứu phát triển, du lịch, dịch vụ tài chính, đào tạo nhân lực, nông nghiệp công nghệ cao, thực thẩm sạch an toàn, và xác định rõ thị trường và quốc gia trọng điểm thu hút đầu tư của Hà Nội là Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Đài Loan, Mỹ và EU.

Ảnh Hội nghị Hà Nội
Lãnh đạo thành phố Hà Nội, Thương vụ Việt Nam tại Singapore, Liên đoàn công nghiệp và thương mại Hoa Sing (SCCCI), VCCI chụp ảnh tại Hội nghị

Để đạt được mục tiêu này, Thành phố Hà Nội đã và sẽ triển khai đồng bộ nhiều cơ chế, chính sách thu hút đầu tư như:  Hà Nội đã chủ động triển khai nhiều cơ chế và chính sách để thu hút nhà đầu tư nước ngoài đầu tư kinh doanh tại địa bàn thành phố. Các biện pháp đưa ra bao gồm cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, công bố công khai và minh bạch các quy hoạch ngành và quy hoạch phân khu, tiếp tục đổi mới công tác xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch và hỗ trợ các doanh nghiệp và nhà đầu tư tìm hiểu về pháp luật, chính sách và thủ tục đầu tư.

Nhờ những nỗ lực này, số lượng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài tại Hà Nội đã tăng đáng kể trong những năm gần đây. Từ năm 1986 đến nay, Thủ đô đã thu hút được khoảng 61,4 tỷ USD vốn FDI. Đối tác chiến lược đầu tư đứng thứ hai tại Hà Nội là Singapore, với các lĩnh vực đầu tư chủ yếu là kinh doanh bất động sản, xây dựng, dịch vụ lưu trú và ăn uống, khoa học, công nghệ và giáo dục. Một số dự án điển hình của nhà đầu tư Singapore tại Hà Nội là Trung tâm Anh ngữ quốc tế Apollo, Khu đô thị Nam Thăng Long, Lotte Mall, Capital Tower 29 Liễu Giai và một số dự án dịch vụ, khách sạn trong Khu đô thị Tây Hồ Tây.

Năm 2022, Thủ đô Hà Nội tiếp tục thu hút được 1,77 tỷ USD vốn FDI, tăng 15% so với năm trước và xếp thứ 6 cả nước về thu hút vốn đầu tư trực tiếp. Singapore tiếp tục là đối tác chiến lược đầu tư hàng đầu với tổng vốn đầu tư lên tới 615,9 triệu USD, chiếm 34,7% tổng vốn đầu tư vào Thành phố. Trong đó, có 41 dự án mới với số vốn đăng ký khoảng 63,1 triệu USD, 24 lượt tăng vốn với số vốn 101,3 triệu USD và 58 lượt góp vốn, mua cổ phần với số vốn khoảng 451,4 triệu USD.

Trong đó, Singapore là một thị trường xuất khẩu truyền thống quan trọng của Việt Nam với kim ngạch xuất khẩu năm 2022 đạt 615 triệu USD (chiếm tỷ trọng 3,6% trong tổng kim ngạch xuất khẩu của Hà Nội). 

Tại Hội nghị, thành phố Hà Nội cũng mong muốn các doanh nghiệp Singapore sẽ tìm kiếm được cơ hội đầu tư kinh doanh tại Hà Nội cũng như nguồn hàng để nhập khẩu tại đây. 

Đồng thời, kỳ vọng về phía doanh nghiệp Hà Nội kết nối được với các doanh nghiệp Singapore trong đầu tư đổi mới công nghệ, thiết bị, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật; phát triển sản phẩm mới, sản phẩm thân thiện môi trường, ít tiêu hao năng lượng. Hợp tác trong sản xuất, tham gia vào chuỗi sản xuất, cung ứng, phân phối với các doanh nghiệp Singapore. Mở rộng xuất khẩu, tham gia hệ thống phân phối vào thị trường Singapore, tận dụng lợi thế của Hiệp định CPTPP, RCEP mà Việt Nam và Singapore đều là thành viên.

Nhấn mạnh tiềm năng hợp tác đầu tư, giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam với doanh nghiệp Singapore nói chung và doanh nghiệp Hà Nội với doanh nghiệp Singapre nói riêng, ông Nguyễn Quang Vinh - Tổng Thư ký Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tính hết năm 2022, Singapore là nhà đầu tư lớn thứ 2 trong tổng số hơn 140 quốc gia, vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam.

“Hiện Singapore có 3.095 dự án đang hoạt động với tổng số vốn đăng ký gần 71 tỷ USD, chiếm 22,9% tổng vống FDI đã thu hút được. Riêng năm 2022, Singapore là nhà đầu tư lớn nhất với khoảng gần 6,5 tỷ USD”, ông Nguyễn Quang Vinh dẫn chứng và cho biết, doanh nghiệp Singapore đánh giá cao và tin tưởng vào môi trường đầu tư, kinh doanh của Việt Nam. 

 

Diệu Hân