Kết nối đưa hàng Việt vào hệ thống phân phối

Trong những năm qua, Bộ Công Thương và các địa phương tổ chức các sự kiện nhằm tạo thuận lợi cho doanh nghiệp đưa hàng Việt vào hệ thống phân phối.
hàng Việt

Mối quan tâm hàng đầu

Với hàng Việt, các hệ thống phân phối đều coi an toàn thực phẩm là mối quan tâm hàng đầu. Thực hiện tầm nhìn của tập đoàn “đóng góp vào sự thịnh vượng của Việt Nam và nâng cao chất lượng cuộc sống người Việt”, với phương châm kinh doanh lấy khách hàng là trọng tâm, trong suốt thời gian qua hệ thống Go/Tops market/Big C đã nỗ lực mang đến những sản phẩm chất lượng, an toàn với giá bán cạnh tranh nhất, phục vụ cho hơn 390.000 khách hàng tại hơn 40 tỉnh thành trên cả nước mỗi ngày.

Bên cạnh việc ưu tiên hàng Việt nói chung, cụ thể là hiện nay có đến hơn 90% hàng hóa kinh doanh tại hệ thống là hàng Việt, hệ thống GO/Tops market và Big C cũng đặt trọng tâm trong việc phát triển, đưa vào hệ thống các sản phẩm an toàn vùng miền với nhiều chính sách ưu đãi như nổi bật như:

- Ưu tiên hỗ trợ không chiết khấu với các hộ kinh doanh là các HTX

- Ưu tiên các sản phẩm OCOP, hỗ trợ trưng bày, chăm sóc hàng hóa và các chương trình thúc đẩy bán hàng

- Hỗ trợ tư vấn toàn diện để các hộ kinh doanh nhỏ lẻ có thể gia nhập chương trình “ Sinh Kế Cộng đồng”.

Đưa hàng Việt vào hệ thống phân phối

Ngoài việc thúc đẩy về thương mại, hệ thống Go/Tops market/Big C cũng rất chú trọng phối hợp với các sở ban ngành, các địa phương tổ chức các hội chợ, tham gia vào hoạt động kết nối cung cầu giữa các vùng miền trong những năm qua. Đó là các sự kiện: Tuần Lễ Xoài và Nông sản an toàn tỉnh Sơn La tại BigC – Thăng Thăng Long; Tuần lễ kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP Quảng Ninh tại GO! Hạ Long; Tuần lễ OCOP và các sản phẩm tinh hoa hàng Việt Nam; Ngày hội trái cây tại TTTM GO! Mỹ Tho; Tuần lễ Vải thiều Lục Ngạn, Bắc Giang; Tuần lễ Nhãn lồng Hưng Yên...

Có thể kể những sự kiện tiêu biểu như Tập đoàn Central Retail Việt Nam phối hợp cùng Sở Công Thương Tiền Giang tổ chức “Ngày hội trái cây”. Central Retail chọn Tiền Giang bởi đây là tỉnh “trái cây” điển hình của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Theo thống kê, toàn tỉnh có khoảng 68 nghìn ha cây ăn quả, cho sản lượng trên 1,8 triệu tấn quả/năm. Các mặt hàng trái cây thế mạnh của tỉnh như: xoài cát Hòa Lộc, vú sữa Lò Rèn Vĩnh Kim, sầu riêng Cai Lậy, thanh long Chợ Gạo, sơ ri Gò Công, khóm Tân Phước, sapô Mặc Bắc Kim Sơn, nhãn Nhị Quý, mãng cầu xiêm Tân Phú Đông…

Trong những năm qua, Tiền Giang luôn xác định mục tiêu và tập trung chỉ đạo các địa phương thực hiện tốt Chương trình phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa tập trung, an toàn. Trên địa bàn tỉnh đã hình thành một số vùng sản xuất nông nghiệp hàng hóa quy mô lớn, tạo được nhiều sản phẩm đặc trưng có chỉ dẫn địa lý, chứng nhận nhãn hiệu tập thể như: Sầu riêng Cai Lậy, Thanh long Chợ Gạo, Xoài cát hòa Lộc…

Thông qua sự kiện này, Central Retail Việt Nam muốn  giới thiệu, quảng bá các loại trái cây đặc sản, sản phẩm chế biến từ trái cây đảm bảo các chỉ tiêu an toàn thực phẩm của tỉnh Tiền Giang và các địa phương tại hệ thống phân phối của mình với đông đảo người tiêu dùng, cùng du khách trong và ngoài nước.

Các hoạt động trong chuỗi sự kiện “Ngày hội trái cây” tại Tiền Giang không chỉ có ý nghĩa như một ngày hội; mà còn là một không gian năng động để giao lưu, học hỏi, chia sẻ và hợp tác kết nối chuỗi cung - cầu giữa các doanh nghiệp, hợp tác xã phân phối, vựa trái cây, các hộ sản xuất kinh doanh, các nhà vườn trong và ngoài tỉnh

Với Quảng Ninh, có “Tuần Xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP, sản phẩm nông sản Quảng Ninh” năm do Sở Công Thương Quảng Ninh phối hợp với Văn phòng điều phối Nông thôn mới tỉnh và UBND các huyện/thị xã/thành phố trong Tỉnh và Trung tâm Thương mại và đại siêu thị GO! Hạ Long (thuộc tập đoàn Central Retail Việt Nam) tổ chức tại Trung tâm Thương mại GO! Hạ Long. Có trên 150 sản phẩm OCOP, nông sản thực phẩm tham gia. Sản phẩm hàng hóa được trưng bày đều có sự chuẩn bị phong phú, đa dạng về số lượng; ổn định về chất lượng và đảm bảo tiêu chí an toàn thực phẩm, và đã có uy tín đối với người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh Quảng Ninh.

Tuần Xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP, sản phẩm nông sản Quảng Ninh nhằm tạo môi trường và điều kiện rất thuận lợi hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã OCOP tỉnh đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm an toàn; kết nối sản phẩm OCOP với các siêu thị lớn, kênh phân phối, điểm bán hàng OCOP, chợ truyền thống tại các địa phương. Đồng thời, thông qua tổ chức sự kiện để tiếp cận người tiêu dùng, từ đó hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã OCOP nâng cao giá trị sản phẩm về mẫu mã bao bì và chất lượng đáp ứng nhu cầu thị trường.

Đây cũng là cơ hội tốt để đưa các sản phẩm OCOP, nông sản thực phẩm an toàn của Quảng Ninh đến tay người tiêu dùng qua hệ thống phân phối của Trung tâm Thương mại và đại siêu thị GO! Hạ Long (thuộc tập đoàn Central Retail Việt Nam).

Nhân dịp này, Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam và Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh đã ký kết thỏa thuận hợp tác phát triển sản phẩm OCOP, nông sản thực phẩm của tỉnh Quảng Ninh trên hệ thống siêu thị GO!, Big C - thành viên của tập đoàn Central Retail Việt Nam.

Tieeos đó là sự kiện Central Retail Việt Nam tổ chức Tuần lễ xoài và nông sản an toàn tỉnh Sơn La tại siêu thị Big C - Thăng Long (Hà Nội). Tham gia tuần lễ có 24 gian hàng của 15 doanh nghiệp, HTX trên địa bàn tỉnh Sơn La tham gia quảng bá, giới thiệu sản phẩm. Các sản phẩm mang đến sự kiện lần này được đánh giá cao về chất lượng sản phẩm, đảm bảo tiêu chuẩn chứng nhận an toàn thực phẩm, VietGAP, GlobalGAP, Organic, như: Xoài, nhãn, bơ, ổi, chuối tây, bí ngô bao tử, susu baby, rau cải mèo, cải bắp, bí xanh...

Theo đánh giá, Sơn La là vựa trái cây lớn nhất miền Bắc với tổng diện tích cây ăn quả các loại trên 82.000 ha, sản lượng hàng năm trên 450.000 tấn/năm. Sản phẩm trái cây của Sơn La đa dạng, phong phú, như: Xoài, nhãn, mận, chuối, chanh leo, dâu tây, na, bơ, bưởi, hồng giòn... Riêng sản phẩm xoài của tỉnh ước sản lượng khoảng 75.000 tấn, đứng thứ hai toàn quốc. Không chỉ lớn về diện tích, sản lượng mà chất lượng xoài Sơn La cũng ngày càng được khẳng định. Hầu hết diện tích trồng xoài đã và đang được chăm sóc, thu hoạch theo quy trình sản xuất an toàn như VietGAP, GlobalGAP và sản xuất theo hướng hữu cơ. Sản lượng quả thu hoạch trong năm 2023 ước đạt 452.000 tấn; cấp được 281 mã số vùng trồng với tổng diện tích 4.600 ha xuất khẩu sang các thị trường như: Australia, New Zealand, Mỹ, Trung Quốc, EU và một số thị trước khác. Toàn tỉnh có 110 sản phẩm OCOP; 24 sản phẩm nông sản được cấp văn bằng bảo hộ; công nhận được 4 vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Năm 2023, dự kiến số lượng sản phẩm trái cây tham gia xuất khẩu đạt trên 18.700 tấn...có 99 vùng trồng xoài được cấp mã số vùng trồng xuất khẩu sang thị trường các nước như Trung Quốc, Australia, Mỹ và New Zealand với diện tích trên 1.400 ha.  

Đến nay, có 60 mặt hàng nông sản các loại của tỉnh Sơn La được bày bán thường xuyên trên kệ hàng của hệ thống 17 siêu thị GO!, Big C, Tops Market khu vực Miền Bắc. Riêng sản lượng sản phẩm nông sản Sơn La tại Big C - Thăng Long đạt mức tăng trưởng gấp 20 lần so với năm 2020.

Sở Công Thương Hà Tĩnh phối hợp với Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam tổ chức Tuần lễ nông sản, sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, làng nghề Hà Tĩnh tại Hà Nội. Chuỗi sự kiện có quy mô lớn với trên 40 gian hàng đặc sản của tỉnh, nhằm quảng bá, giới thiệu, kết nối tiêu thụ các sản phẩm đặc sản có thương hiệu, đạt tiêu chuẩn OCOP từ 3 sao trở lên và các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm làng nghề truyền thống  như nhung hươu và sản phẩm chế biến từ nhung hươu; các sản phẩm chế biến từ nông sản: nem, giò chả, xúc xích; Các sản phẩm bánh kẹo đặc sản như cu đơ, bánh đa nem; các sản phẩm chế biến từ lâm sản như: trầm hương, hương, gỗ mỹ nghệ và song mây mỹ nghệ; các sản phẩm thuỷ hải sản như tôm, cá mực, nước mắm, nước chấm chẻo…

Nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng và yêu cầu ngày càng cao của thị trường, trong những năm qua, các cơ sở sản xuất của Hà Tĩnh đã chú trọng hoàn thiện bao bì, nhãn hiệu, truy xuất nguồn gốc và đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, tăng giá trị hàng hóa, kiểm nghiệm chất lượng và an toàn thực phẩm; tham gia chương trình OCOP, bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu các cấp.

Bà Nguyễn Thị Bích Vân, Giám đốc Truyền thông tập đoàn Central Retail tại Việt Nam chia sẻ: “Chúng tôi hy vọng, người tiêu dùng Thủ đô Hà Nội sẽ quan tâm, ủng hộ Tuần lễ nông sản, sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, làng nghề Hà Tĩnh tại Hà Nội, tương tự như đã ủng hộ các sự kiện quảng bá thương hiệu cho Bưởi Phúc Trạch của Hà Tĩnh mà chúng tôi liên tục tổ chức các năm qua trên hệ thống Big C. Từ đó, tạo đầu ra ổn định và bền vững cho sản phẩm hàng hóa nói chung của tỉnh Hà Tĩnh trên hệ thống bán lẻ của Central Retail tại Việt Nam”. Trong thời gian diễn ra Tuần lễ, đại diện Tập đoàn Central Retail Việt Nam đã bày tỏ sự đánh giá cao đối với tiềm năng của sản phẩm Hà Tĩnh và trực tiếp ký kết với một số nhà cung cấp.

Những sự kiện trên cho thấy, trong những năm qua, tập đoàn Central Retail đã và đang phối hợp chặt chẽ với Bộ Công Thương Việt Nam để đưa hàng Việt vào hệ thống phân phối của mình, đồng thời có những nỗ lực trong đào tạo, hướng dẫn các doanh nghiệp Việt Nam, hộ nông dân tiêu chuẩn chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm để đưa hàng Việt vào hệ thống phân phối.

Văn Thành Hưng