HoSE diễn tập lần 2 việc chuyển đổi sang Hệ thống KRX

HoSE vừa có thông báo về việc tiến hành Diễn tập lần 2 đối với việc chuyển đổi hệ thống của các công ty chứng khoán sang Hệ thống KRX.

Vừa qua, Sở Giao dịch Chứng khoán TP.Hồ Chí Minh (HoSE) đã có thông báo đến các công ty chứng khoán về kế hoạch diễn tập lần 2 đối với việc chuyển đổi hệ thống của Dự án công nghệ thông tin KRX hay còn gọi là Hệ thống KRX.

Cụ thể, trong lần diễn tập này, HoSE yêu cầu các công ty chứng khoán phải chuẩn bị hệ thống để tiến hành chuyển đổi hệ thống từ ngày 23/3 đến ngày 27/3 và thực hiện Cutover Test (kiểm tra chuyển đổi) vào ngày 26/3.

Nội dung thực hiện Cutover Test yêu cầu các công ty chứng khoán thử nghiệm giao dịch như một ngày giao dịch bình thường, không được thử nghiệm các tình huống khác thường, không phù hợp thực tế, HoSE cho biết.

Sau đó, từ ngày 28/3 đến ngày 30/3, các công ty chứng khoán thử nghiệm việc nhập lệnh giao dịch, đảm bảo hoạt động giao dịch như một ngày giao dịch bình thường. Ngày giao dịch đầu tiên trên hệ thống là 25/3, dữ liệu cho ngày giao dịch đầu tiên lấy theo cuối ngày 22/3.

Hệ thống KRX
Việc đưa vào vận hành chính thức Hệ thống KRX là một trong những vấn đề được nhà đầu tư trong và ngoài nước đặc biệt quan tâm.

HoSE đề nghị các công ty chứng khoán chủ động xây dựng kế hoạch chuyển đổi hệ thống của mình (nếu cần thiết), nghiêm túc thực hiện diễn tập và báo cáo bằng văn bản về kết quả diễn tập, sự sẵn sàng triển khai khi HoSE áp dụng Hệ thống KRX mới trong vòng 01 ngày kể từ ngày kết thúc diễn tập.

Trước đó, từ ngày 4/3 đến ngày 8/3, HoSE đã thực hiện diễn tập lần 1 đối với Hệ thống KRX.

Xem thêm: "Hệ thống KRX sẽ đem lại lợi ích gì cho nhà đầu tư khi đi vào vận hành cuối năm nay?" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Hệ thống KRX là hệ thống công nghệ thông tin quản lý và điều hành giao dịch trên thị trường chứng khoán Việt Nam, được HoSE ký kết với Sở Giao dịch Chứng khoán Hàn Quốc (KRX) vào năm 2012. Dự án này nhằm nâng cấp công nghệ hệ thống và cơ sở hạ tầng của sàn giao dịch chứng khoán tại Việt Nam. Vì nhiều lý do khách quan như dịch bệnh kéo dài, tính chất phức tạp do gói thầu quá lớn… nên việc đưa hệ thống KRX đi vào hoạt động chưa diễn ra như kế hoạch trước đây.

Việc đưa vào vận hành chính thức Hệ thống KRX là một trong những vấn đề được nhà đầu tư trong và ngoài nước lẫn các tổ chức tài chính quan tâm theo sát do đây được xem là tiền đề để giải quyết các nút thắt hiện nay trong quá trình nâng hạng thị trường chứng khoán từ cận biên lên mới nổi.

Hệ thống KRX được kỳ vọng sẽ mang đến các sản phẩm, giải pháp giao dịch và thanh toán mới cho thị trường chứng khoán Việt Nam như: Giao dịch trong ngày (T+0), bán khống (short selling), rút ngắn thời gian thanh toán, hợp đồng quyền chọn (option contract)...

Tại "Lễ đánh cồng khai trương giao dịch chứng khoán đầu xuân Giáp Thìn 2024, bà Nguyễn Thị Việt Hà - Quyền Chủ tịch HoSE cho biết, Hệ thống KRX thực hiện đã xong giai đoạn kiểm thử người dùng cuối cùng, đang xem xét triển khai hệ thống trong năm nay khi các thành viên thị trường đảm bảo vận hành thông suốt, ổn định.

Duy Quang