Helio Energy (HIO): M&A dự án điện mặt trời lớn, mục tiêu lãi năm nay tăng 97%

Chia sẻ với cổ đông, lãnh đạo Helio Energy (mã cổ phiếu HIO) cho biết đang xúc tiến kế hoạch M&A dự án điện mặt trời lớn tại tỉnh Bình Thuận nhằm tăng mạnh công suất nguồn phát điện.

Mục tiêu lãi năm nay tăng 97%

Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 Helio Energy
Ban lãnh đạo Helio Energy trả lời các câu hỏi của cổ đông tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024.

Ngày 15/4, Công ty Cổ phần Helio Energy (mã cổ phiếu HIO - sàn UPCoM) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024.

Báo cáo cổ đông tại Đại hội, ông Phan Thành Đạt - Tổng giám đốc Helio Energy cho biết, năm 2023 là năm có nhiều khó khăn với nền kinh tế tại Việt Nam nói chung, tuy nhiên Helio Energy đã linh hoạt thích ứng và chủ động thực thi nhiều giải pháp hiệu quả nhằm duy trì ổn định việc vận hành các dự án điện mặt trời mái nhà hiện hữu

Theo đó, Helio Energy ghi nhận mức doanh thu hơn 124 tỷ đồng, tăng 21,4% so với năm 2022 và hoàn thành 102,3% kế hoạch đề ra; lãi ròng đạt hơn 10 tỷ đồng, tăng 59% so với năm 2022 và hoàn thành 132,3% kế hoạch cả năm.

Sau quá trình thực hiện M&A 26 công ty là các doanh nghiệp sở hữu các dự án điện mặt trời mái nhà tại nhiều tỉnh thành, danh mục điện mặt trời mái nhà của Helio Energy hiện đạt hơn 38 MWp, tập trung chủ yếu tại các tỉnh Bình Dương, Đồngg Nai, Đắk Lắk và Đắk Nông.

Các dự án này đều đã được công nhận vận hành và được hưởng giá bán điện ưu đãi theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về Cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, Tổng giám đốc Helio Energy cho biết: “Với định hướng dài hạn trở thành một trong những doanh nghiệp năng lượng tái tạo hàng đầu Việt Nam, công ty cũng tích cực nghiên cứu, tìm kiếm cơ hội đầu tư vào các loại hình như điện mặt trời, điện gió, thủy điện, các loại hình năng lượng mới như hydrogen, năng lượng sinh khối,… nhằm mở rộng quy mô, lĩnh vực hoạt động”.

Dựa trên triển vọng thị trường năm nay, Hội đồng Quản trị Helio Energy đã trình và được cổ đông thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2024 với mục tiêu doanh thu thuần đạt 134,8 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 19,8 tỷ đồng, lần lượt tăng gần 9% và 97% so với năm 2023.

Chào bán cổ phiếu tỷ lệ 1:1, M&A dự án điện mặt trời lớn

Dự án Helio Energy
Helio Energy dự kiến sẽ thực hiện M&A đối với SD Trường Thành trong thời gian tới.

Tại Đại hội, Cổ đông Helio Energy đã thông qua kế hoạch chào bán 21 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu theo tỷ lệ 1:1. Tương ứng, cổ đông sở hữu 01 cổ phiếu HIO sẽ được quyền mua thêm 01 cổ phiếu mới với giá 10.000 đồng/cổ phiếu.

Trên thị trường chứng khoán, kết thúc ngày 15/4, thị giá cổ phiếu HIO đạt 30.600 đồng/cổ phiếu. Tạm so với mức giá này, giá chào bán cổ phiếu đợt này của Helio Energy đang thấp hơn tới 67%.

Thời gian thực hiện đợt chào bán dự kiến diễn ra trong quý 3 hoặc quý 4/2024, ngay sau khi Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước chấp thuận kế hoạch. Dự kiến Helio Energy sẽ thu về tối đa 210 tỷ đồng nếu kế hoạch được triển khai thành công.

Toàn bộ số tiền này sẽ được dùng để tài trợ cho thương vụ mua lại tối đa 60% vốn điều lệ Công ty Cổ phần SD Trường Thành. SD Trường Thành hiện có vốn điều lệ 300 tỷ đồng và là chủ dự án Nhà máy điện mặt trời Thuận Minh 2 với công suất 50 MWp tại tỉnh Bình Thuận.

Ông Phan Thành Đạt cho biết, việc thực hiện M&A với SD Trường Thành phù hợp với định hướng phát triển trong tương lai của Helio Energy. Công ty cũng đã tiến hành khảo sát thực địa và đánh giá dự án phù hợp với chủ trương đầu tư của công ty; đồng thời, cổ đông SD Trường Thành cũng có nhu cầu chuyển nhượng cổ phần.

Giá cổ phiếu HIO Helio Energy
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu HIO của Helio Energy từ khi niêm yết vào tháng 10/2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Bamboo Capital (BCG): Đón loạt tin vui, loạt dự án điện gió trọng điểm gấp rút thi công" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

“Đây là một cơ hội tốt để công ty có thể tiếp nhận một dự án đã hoạt động thay vì đầu tư xây dựng một dự án mới, trong bối cảnh nhiều dự án điện đang gặp vướng mắc về mặt pháp lý, chậm triển khai”, Tổng giám đốc Helio Energy nói.

Theo Helio Energy, dự án Thuận Minh 2  đã đi vào vận hành thương mại từ tháng 6/2019. Nếu thương vụ trên diễn ra thành công, quy mô sản xuất điện từ các dự án điện mặt trời của Helio Energy sẽ gia tăng vượt trội ngay từ năm sau.

Bên cạnh việc chào bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu, Helio Energy dự kiến sẽ phát hành thêm 1,05 triệu cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động (ESOP) với giá 10.000 đồng/cổ phiếu. Dự kiến thực hiện vào quý 4/2024.

Nếu hoàn thành 2 đợt phát hành trên, vốn điều lệ của Helio Energy sẽ từ mức 210 tỷ đồng hiện nay lên 430,5 tỷ đồng.

Cũng tại Đại hội, cổ đông Helio Energy đã thông qua toàn bộ báo cáo, tờ trình của HĐQT, Ban Kiểm soát, Ban Điều hành.

Duy Quang