Hà Nội: Đầu tư đường tránh Quốc lộ 21B, huyện Ứng Hòa quy mô 6 làn xe

Với chiều dài gần 6,5km quy mô 6 làn xe, tuyến đường tránh Quốc lộ 21B đi qua địa bàn thị trấn Vân Đình và các xã: Liên Bạt, Phương Tú, Tảo Dương Văn, Vạn Thái của huyện Ứng Hòa dự kiến được thực hiện từ năm 2024 đến 2025.

UBND TP. Hà Nội đã ban hành Quyết định số 1362/QĐ-UBND ngày 12/3/2024 phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng đường tránh Quốc lộ 21B, huyện Ứng Hòa.

Hà Nội
Hà Nội phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng đường tránh Quốc lộ 21B, huyện Ứng Hòa. (Ảnh minh họa: VGP)

Theo phê duyệt, tuyến đường có chiều dài 6,4988km; Điểm đầu Km0 - giao với đường Quốc lộ 21B tại lý trình Km24+550 gần cây xăng Liên Bạt (nút giao Trục phát triển kinh tế Bắc - Nam với tuyến đường Quốc lộ 21B) thuộc địa phận xã Liên Bạt; Điểm cuối Km6+498,80 giao với Quốc lộ 21B tại lý trình Km29+144,0 (gần UBND xã Vạn Thái) thuộc địa phận xã Vạn Thái; Quy mô mặt cắt ngang nền đường 35m.

Dự án bao gồm các hạng mục: Giải phóng mặt bằng, xử lý nền, nền mặt đường, lề đường, dải phân cách, cây xanh, cầu, cống ngang đường, ốp mái + chân khay, hoàn trả mương, tổ chức giao thông, điện chiếu sáng và đồng bộ các hạng mục khác. Đường được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp II đồng bằng.

Dự án được thực hiện từ năm 2024 đến 2025 với diện tích sử dụng đất khoảng 25,16ha.

UBND TP. Hà Nội giao UBND huyện Ứng Hòa làm Chủ đầu tư, chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chuẩn xác của khối lượng, kinh phí; kết quả tính toán kết cấu và tính hợp pháp của hồ sơ trình phê duyệt; năng lực của các tổ chức, cá nhân thực hiện khảo sát, lập Dự án đầu tư. Tổ chức quản lý Dự án đầu tư và lựa chọn nhà thầu thực hiện theo đúng các quy định hiện hành của Nhà nước về quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước, về đấu thầu và lựa chọn nhà thầu.

UBND huyện Ứng Hòa phối hợp với chủ đầu tư các Dự án liên quan thống nhất phương án thiết kế các hạng mục đảm bảo kết nối đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật trong và ngoài khu vực Dự án đầu tư nhằm nâng cao hiệu quả đầu tư, tránh trùng lặp, lãng phí; có biện pháp tổ chức thi công phù hợp, đảm bảo an toàn giao thông, an toàn lao động và giảm thiểu ảnh hưởng đến sinh hoạt của nhân dân tại khu vực Dự án đầu tư. Tổ chức thực hiện cắm mốc giới tuyến đường theo hồ sơ chỉ giới đường đỏ được duyệt, công bố công khai cho người dân, đặc biệt là đoạn tuyến đi trùng tuyến đường trục kinh tế Bắc - Nam có dự trữ với quy mô Bnền = 60m và nút giao đầu, cuối tuyến để quản lý chặt chẽ về quy hoạch, đất đai, đầu tư xây dựng, trật tự xây dựng theo quy hoạch.

Dự án đường tránh Quốc lộ 21B, huyện Ứng Hòa được đầu tư nhằm góp phần hoàn chỉnh hệ thống giao thông theo quy hoạch, tạo ra tuyến đường tránh thị trấn Vân Đình có cơ sở hạ tầng kỹ thuật hoàn chỉnh, đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt và đi lại của nhân dân trong khu vực và kết nối với các tuyến Quốc lộ, Tỉnh lộ và đường liên xã dọc tuyến đường; góp phần giảm ùn tắc giao thông khu vực trung tâm hành chính của huyện Ứng Hòa và tạo mỹ quan đô thị cho huyện Ứng Hòa.

Tuyến đường sẽ phát huy thế mạnh của vận tải đường bộ là phạm vi ngắn, mạng lưới rộng, có hiệu quả trong công việc gom hàng xuất và phân phối hàng tiêu dùng.

Tuyến đường là một phần trong quy hoạch giao thông vận tải của TP. Hà Nội, khi hoàn thành sẽ góp phần hoàn chỉnh hệ thống giao thông theo định hướng đã được phê duyệt và góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện Ứng Hòa nói riêng và của TP. Hà Nội nói chung.

Tháng 9/2023, UBND TP. Hà Nội đã ban hành Quyết định số 4530/QĐ-UBND phê duyệt chỉ giới đường đỏ tuyến đường tránh Quốc lộ 21B, huyện Ứng Hòa, tỷ lệ 1/500. Tuyến đường đi qua địa bàn các xã: Liên Bạt, Phương Tú, Tảo Dương Văn, Vạn Thái và thị trấn Vân Đình, huyện Ứng Hòa.

Bề mặt cắt ngang tuyến đường rộng 35m với 6 làn xe, dải phân cách giữa rộng 4m. Tại khu vực nút giao với Quốc lộ 21B đoạn đầu tuyến (tại khu vực xã Liên Bạt) có xác định xây dựng nút giao thông khác mức. Phương án dự kiến xây dựng cầu vượt trực thông vượt tuyến đường Quốc lộ 21B hiện có. Nút giao với Quốc lộ 21B đoạn cuối tuyến (khu vực xã Vạn Thái), tổ chức nút giao bằng với Quốc lộ 21B hiện có. Những nút giao còn lại giữa tuyến đường với các đường ngang khác được thiết kế giao bằng.

UBND TP. Hà Nội giao UBND huyện Ứng Hòa, UBND thị trấn Vân Đình và UBND các xã: Liên Bạt, Phương Tú, Tảo Dương Văn, Vạn Thái chịu trách nhiệm tổ chức quản lý các mốc giới, việc xây dựng các công trình hai bên tuyến đường theo chỉ giới đường đỏ, mốc giới được duyệt và hành lang bảo vệ đường bộ theo quy định; kiểm tra xử lý các trường hợp vi phạm quy hoạch theo thẩm quyền và quy định của pháp luật.

Thanh Hà