Hà Nội: 7 tháng đầu năm duy trì đà tăng trưởng kinh tế

Mặc dù, đối diện với những khó khăn, thách thức đan xen, xong các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của Hà Nội vẫn duy trì được sự tăng trưởng đều.
Hà Nội: 7 tháng đầu năm duy trì đà tăng trưởng kinh tế
Bà Trần Thị Phương Lan - Quyền giám đốc Sở Công Thương Hà Nội, phát biểu tại Hội nghị

Tại Hội nghị Giao ban công tác quản lý nhà nước về công thương cấp huyện 6 tháng đầu năm, phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023 do Sở Công Thương Hà Nội tổ chức sáng 4/8, bà Trần Thị Phương Lan - Quyền giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết: Mặc dù, đối diện với những khó khăn, thách thức đan xen, xong các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của Hà Nội vẫn duy trì được sự tăng trưởng đều.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, Sở Công Thương Hà Nội đã cùng các quận, huyện, thị xã trên địa bàn Thành phố đẩy mạnh việc quản lý nhà nước trong lĩnh vực công thương. Riêng Sở Công Thương Hà Nội đã tham mưu UBND Thành phố ban hành 19 văn bản thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, ban hành 33 văn bản chỉ đạo của sở về công tác công thương trên địa bàn Thành phố.

Với việc tăng cường quản lý nhà nước, bám sát các nhiệm vụ, các chỉ tiêu, kế hoạch đã đề ra, ngành Công Thương Thủ đô đã thu được nhiều kết quả khả quan.

7 tháng năm nay, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 2,5% so với cùng kỳ năm trước; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 433,3 nghìn tỷ đồng, tăng 11,2% so với cùng kỳ năm trước; kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước tính đạt 9,4 tỷ USD, giảm 2,9% so với cùng kỳ năm trước; thu ngân sách đạt trên 53% với con số xấp xỉ 180.000 tỷ đồng. Đây là nguồn thu bền vững từ các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trên địa bàn Thành phố.

Từ đầu năm đến nay, Hà Nội đối diện với những khó khăn, thách thức đan xen, các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội mặc dù tăng trưởng chưa cao, nhưng đều có sự tăng trưởng dần từ tháng 1 đến tháng 7/2023. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, theo bà Trần Thị Phương Lan, trong lĩnh vực công nghiệp, năm nay, tăng trưởng công nghiệp rất thấp. "Chúng tôi cũng trăn trở đưa ra trình Thành phố giải pháp nhằm tăng chỉ tiêu phát triển công nghiệp", bà Lan cho biết.

Mục tiêu của Thành phố đặt ra là tăng trưởng công nghiệp từ 7,5 - 8%, tuy nhiên, 7 tháng mới đạt con số 2,5%. Mặc dù cao hơn con số bình quân chung của cả nước, nhưng vẫn chưa đạt được mục tiêu mà Thành phố đã đặt ra.

Bên cạnh đó, với 70 cụm công nghiệp đã đi vào hoạt động vẫn còn rất nhiều khó khăn vướng mắc về đất đai, thu hút đầu tư, quản lý, môi trường, xử lý nước thải,… Đối với các cụm công nghiệp đã có quyết định thành lập, đến nay mới khởi công đầu tư hạ tầng kỹ thuật được.

Ngoài ra vấn đề thương mại, phát triển hạ tầng vẫn chưa được đồng đều trong thời gian vừa qua, chỉ mới tập trung ở các quận nội thành, việc thu hút đầu tư về các huyện ngoại thành vẫn còn khó khăn. "Minh chứng cho thấy, nếu bây giờ 5 huyện lên quận, cộng với chỉ tiêu trong Xây dựng nông thôn mới, nhiều huyện bây giờ rất khó về hạ tầng thương mại, chợ, trung tâm thương mại và sợ không đạt được Tiêu chí này", bà Trần Thị Phương Lan cho biết thêm.

Hà Nội: 7 tháng đầu năm duy trì đà tăng trưởng kinh tế

Tại Hội nghị, các đại biểu cũng đã đưa ra những khó khăn, vướng mắc trong việc đầu tư, phát triển chợ. Đại diện huyện Thanh Oai cho biết, trong việc đầu tư chợ, nếu ngân sách đầu tư thì việc thu để hoàn trả vốn ngân sách là rất khó, tiền thu từ chợ chỉ đủ để bảo trì chợ. Vì vậy, Sở Công Thương nên có mẫu quy hoạch, kiến trúc cơ bản của chợ (ví dụ: mặt bằng đường giao thông, quy mô sạp hàng) qua đó thu hút doanh nghiệp đầu tư.

Còn theo đại diện quận Đống Đa, việc xây dựng chợ mới trên diện tích chợ cũ gặp khó khăn khi nhiều hộ kinh doanh không đồng thuận bởi cho rằng giá dịch vụ sẽ tăng ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh.

Ông Vũ Xuân Trường - Phó Chủ tịch UBND quận Long Biên cho biết, hiện nay quận mới chỉ có quy hoạch sử dụng đất, chưa có quy hoạch ngành nên việc phát triển, xây dựng hệ thống bán lẻ khó khăn. Do vậy, quận đề nghị Sở công Thương và các ngành liên quan xây dựng quy hoạch ngành để địa phương có căn cứ pháp lý triển khai xây dựng chợ, trung tâm thương mại.

Ghi nhận các ý kiến của các quận huyện, bà Trần Thị Phương Lan cho biết, để hoàn thành các nhiệm vụ phát triển công nghiệp, thương mại, từ nay đến cuối năm 2023, Sở Công Thương Hà Nội và các quận, huyện, thị xã sẽ tăng cường công tác phối hợp, trao đổi thông tin để giải quyết các vướng mắc, khó khăn.

Trong vấn đề phát triển cụm công nghiệp, Sở Công Thương Hà Nội sẽ phối hợp với các Sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã hoàn thiện dự thảo Chương trình hỗ trợ đầu tư hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội; tiếp tục tổ chức thẩm định điều chỉnh quyết định thành lập, thẩm định thành lập, mở rộng cụm công nghiệp.

Đối với công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực công nghiệp sẽ xây dựng chiến lược phát triển công nghiệp của Hà Nội theo hướng hiện đại; phát triển các ngành sản xuất công nghiệp có chọn lọc, đột phá vào những ngành, sản phẩm sử dụng công nghệ hiện đại, kỹ thuật tiên tiến, có hàm lượng chất xám cao, làm cơ sở phát triển kinh tế tri thức; Tiếp tục tổ chức triển khai Kế hoạch thực hiện Chương trình phát triển công nghiệp chủ lực, nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ, sản phẩm công nghiệp chủ lực.

Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã có cụm công nghiệp tạo điều kiện rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục hành chính, đặc biệt công tác giải phóng mặt bằng tạo điều kiện cho các chủ đầu tư hoàn thành các thủ tục cần thiết để đẩy nhanh tiến độ khởi công, xây dựng hạ tầng kỹ thuật các cụm công nghiệp trên địa bàn Thành phố nhằm thu hút doanh nghiệp vào đầu tư, sản xuất kinh doanh.

Về phát triển thương mại, Sở Công Thương Hà Nội sẽ tiếp tục chú trọng vấn đề hoàn thiện quy hoạch thương mại, rà soát các địa điểm quy hoạch, xác định rõ vị trí, quy mô, diện tích, ranh giới để thực hiện kêu gọi đầu tư trong hội nghị xúc tiến đầu tư của Thành phố.

Cạnh đó, sẽ phối hợp với các quận,huyện thực hiện tốt công tác quản lý chợ, giải quyết dứt điểm các tồn tại, vướng mắc về khiếu nại, tố cáo liên quan đến các chợ trên địa bàn; đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước về các loại hình văn minh thương mại; thực hiện đồng bộ các biện pháp để bình ổn thị trường, đảm bảo quyền lợi của người dân và doanh nghiệp.

Diệu Hân