Giấm Kim Ngân: Bài học bước ra thị trường

Có dịp tới huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang, chúng tôi được giới thiệu về doanh nghiệp chuyên sản xuất giấm hoa quả. Hành trình khởi nghiệp của Công ty TNHH Thương mại Kim Ngân, đạt chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, xây dựng thương hiệu và bài toán phát triển thị trường là câu chuyện dài.

Theo lời giới thiệu của cán bộ Trung tâm khuyến công và Tư vấn công nghiệp 1, tôi có dịp làm việc với chị Bạch Thị Kim Ngân, Giám đốc của Công ty TNHH Thương mại Kim Ngân. Được biết, chị Bạch Thị Kim Ngân sinh sống từ vùng quê vải thiều Lục Ngạn, Bắc Giang, nơi được xem là vùng “thủ phủ” của vải thiều. Ý tưởng làm giấm từ quả vải ấp ủ trong chị cũng bắt đầu từ đó.

Chị Bạch Thị Kim Ngân cho biết, sản phẩm giấm trái cây là một đề tài nghiên cứu khoa học của tôi. Khi tìm hiểu về công dụng của giấm tôi vô cùng thích thú. Trong khi ở Việt Nam rất nhiều các loại trái cây có thể lên men thành giấm, nhưng giấm trai cây chúng ta vẫn nhập chủ yếu của nước ngoài với giá thành rất cao.

sản phẩm công nghiệp nông thôn
Sản phẩm giấm Kim Ngân đã đạt danh hiệu Sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia

Việt Nam ngoài có nhiều vùng trái cây lớn, điều kiện nhiệt độ rất phù hợp cho quá trình lên men giấm. Năm 2013, tôi bắt đầu thử nghiệm dầu tiên với 5 tạ vải thiều lên men với mật ong. Kết quả tạo ra một loại giấm vải rất đặc sắc. Tôi đưa ra thị trường và được nhiều khách hàng đón nhận.

Năm 2014, tôi tiếp tục đầu tư nhà xưởng công nghệ và thu mua 30 tấn vải thiều, nhưng chất lượng không được như kỳ vọng. Sau khi phân tích đánh gia nguyên nhân khắc phục những lỗi sai. Các năm sau, chúng tôi tiếp tục lên men tiếp các trái cây khác như táo mèo, táo xanh của Lục Ngạn và bắt đầu cho ra những sản phẩm có chất lượng cao. Chúng tôi bắt đầu xây dựng hình ảnh thương hiệu sau nhiều lần thay đổi, tham gia các cuộc thi của tỉnh Bắc Giang, Sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Bộ Công Thương.  

Năm 2019, sản phẩm giấm Kim Ngân đã đạt danh hiệu Sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia. Đây là niềm vinh dự với sản phẩm giấm Kim Ngân; cũng năm đó, doanh nghiệp có 4 sản phẩm đạt chứng nhận sản phẩm OCOP 4 sao.

Theo chị Ngân, gia đình, bạn bè trở thành khách hàng đầu tiên thử hương vị giấm thành phẩm. Khi giấm được mọi người khen rất thơm ngon, đặc biệt, mang đi kiểm nghiệm lại đạt tiêu chuẩn, doanh nghiệp tự tin việc làm ra loại giấm mà người khác chưa từng nghĩ đến là: giấm vải mang thương hiệu giấm Kim Ngân.

Năm 2015, sản phẩm giấm vải Kim Ngân chính thức ra mắt thị trường. Từ đó cho đến nay, qua nhiều năm quyết tâm, lăn lộn khởi nghiệp, cô giáo Ngân đã trở thành Giám đốc của Công ty TNHH Thương mại Kim Ngân có cơ sở sản xuất hơn 1000m2 tại Lục Ngạn, mỗi tháng sản xuất 20-30 ngàn lít giấm cung cấp cho thị trường. Mỗi năm giúp bà con nông dân Bắc Giang tiêu thụ trung bình 50- 60 tấn cùi vải để sản xuất giấm.

Hiện thương hiệu giấm kim ngân có 7 dòng sản phẩm là giấm vải kim ngân, giấm táo xanh kim ngân, giấm táo mèo kim ngân, giấm mơ kim ngân, giấm tỏi ớt kim ngân, tỏi ngâm giấm kim ngân, giấm thanh lọc kim ngân.

sản phẩm công nghiệp nông thôn
Sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu Giấm Kim Ngân

Các sản phẩm của Công ty TNHH Thương mại Kim Ngân đã xuất hiện trên kệ hàng các siêu thị lớn như Vinmart, Aeon, Fivimart,… và nhiều chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch trên toàn quốc. Khi có chỗ đứng nhất định trên thị trường rồi mình càng phải chú trọng chất lượng sản phẩm, quan tâm hơn đến tính thẩm mỹ của sản phẩm.

Để sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia có mặt trên kệ các siêu thị lớn và tồn tại được, công ty đã nỗ lực thay đổi về tư duy tầm nhìn hình ảnh mãu mã chất lượng sản phẩm. Việc Công ty TNHH Thương mại Giấm Kim Ngân đạt danh hiệu sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia, sản phẩm đạt chứng nhận sản phẩm OCOP cũng là cơ hội để Công ty đưa sản phẩm tham gia các hội chợ nhiều hơn. “Việc dùng thử sản phẩm, cảm nhận và khi đối tác muốn hợp tác thì phải nhanh chóng thay đổi theo yêu cầu của họ, điều đó giúp đưa sản phẩm lên kệ hàng trong thời giam sớm nhất”. Chị Ngân tâm sự!

Thăng Long