Giá xăng dầu hôm nay 26/6: Tăng nhẹ do lo ngại bất ổn địa chính trị tại Nga

Mặc dù bất ổn chính trị quân sự tại Nga đã nhanh chóng được giải quyết nhưng thị trường vẫn lo ngại rủi ro đứt gãy nguồn cung nhiên liệu từ Nga. Điều này đã khiến giá xăng dầu trên thế giới tăng nhẹ trong sáng nay.

Trong phiên giao dịch sáng nay ngày 26/6, giá xăng dầu thế giới đã tăng nhẹ trong bối cảnh giới đầu tư lo ngại những bất ổn chính trị, quân sự gần đây tại Nga có thể tác động tiêu cực đến nguồn cung nhiên liệu toàn cầu.

Cụ thể, vào lúc 9h00 sáng (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent tăng 0,45% lên 74,29 USD/thùng và giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) tăng 0,39% lên 69,64 USD/thùng. Giới quan sát nhận định mặc dù tập đoàn quân sự Wagner và Chính phủ Nga đã đạt được thoả thuận để giải quyết nhanh chóng những mâu thuẫn trong cuối tuần trước nhưng sự việc lần này cho thấy những rủi ro nhất định liên quan đến tình hình chính trị tại Nga. Những rủi ro địa chính trị này có thể gây ra các gián đoạn nguồn cung nhiên liệu từ Nga và giá xăng dầu trên toàn cầu có thể tăng vọt trở lại.

Giá xăng dầu thế giới
Xu hướng giá dầu thô Brent và giá dầu thô WTI trong 30 ngày qua. (Nguồn: Oil Price)

Chuyên gia phân tích thị trường Helima Croft thuộc tập đoàn tài chính RBC Capital Markets (Canada) cho biết thị trường đã có những lo ngại rằng trong một số trường hợp khẩn cấp, Chính phủ Nga có thể tuyên bố thiết quân luật, khiến hoạt động khai thác, vận chuyển và bốc dỡ các mặt hàng năng lượng, khiến thị trường thiếu hụt hàng triệu thùng dầu mỗi ngày.

Bà Helima Croft cũng cho biết trong cuối tuần trước, Chính phủ Hoa Kỳ đã lập tức liên hệ với các hãng khai thác năng lượng lớn trong và ngoài nước này để đảm bảo rằng nguồn cung nhiên liệu không bị ảnh hưởng bởi các rủi ro hiện nay.

Trong khi đó, tập đoàn tài chính Goldman Sachs nhận định thị trường có thể sẽ phải nâng rủi ro biến động nguồn cung nhiên liệu từ Nga lên mức cao hơn sau biến cố cuối tuần qua và chuẩn bị tốt hơn cho bất kỳ biến động mạnh nào về giá xăng dầu trên thị trường tương lai.

Tuy nhiên, tập đoàn Goldman Sachs cho rằng giá xăng dầu trên thị trường giao ngay có thể sẽ không chịu tác động quá mạnh từ những biến cố địa chính trị tại Nga do các yếu tố cơ bản chi phối thị trường giao ngay hiện vẫn không đổi. Bên cạnh đó, bất kỳ rủi ro địa chính trị nào xảy ra cũng sẽ khiến các hoạt động kinh tế trên toàn cầu yếu đi, kéo theo đó là sự sụt giảm nhu cầu sử dụng nhiên liệu và áp lực giảm lên giá xăng dầu sẽ lớn hơn.

Tính chung cả tuần trước, giá dầu thô thế giới đã giảm hơn 3,5% khi nhiều ngân hàng trung ương trên toàn cầu tiếp tục nâng lãi suất điều hành, khiến giới đầu tư lo ngại rủi ro suy thoái ngày càng lớn hơn.

Tại thị trường trong nước, giá xăng dầu tiếp tục được giữ ổn định. Cụ thể, giá dầu diesel 0.05S ở mức cao không cao hơn 18.174 đồng/lít; giá dầu hoả ở mức không cao hơn 17.956 đồng/lít; giá xăng E5RON92 ở mức không cao hơn 20.878 đồng/lít; và giá xăng RON95-III ở mức không cao hơn 22.015 đồng/lít.

Tường Vy