Giá lợn hơi có tín hiệu hồi phục, lợi nhuận doanh nghiệp ngành thịt có thể tăng nhẹ trong năm nay

Giá lợn hơi trong năm nay được dự báo sẽ tăng 5% khi nhu cầu tiêu thụ phục hồi và nguồn cung từ các hộ chăn nuôi giảm. Cùng với đó, chi phí thức ăn chăn nuôi giảm sẽ giúp cải thiện biên lợi nhuận gộp của các doanh nghiệp sản xuất thịt.

Dự báo giá lợn hơi tăng 5% trong năm nay

Diễn biến giá lợn hơi trong nước
 Diễn biến giá lợn hơi trong nước kể từ tháng 1/2022 đến tháng 4/2023. (Nguồn: VNDIRECT Research, Bloomberg)

Sau đà giảm giá diễn ra trong quý 1/2023, giá lợn hơi trong nước bắt đầu tăng nhẹ từ đầu tháng 4 vừa qua (tăng 5,3% so với tháng 3 và tăng 0,1% so với thời điểm đầu năm). Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDIRECT cho biết, giá lợn hơi tăng lên chủ yếu do sản lượng lợn bán tháo ra thị trường do ảnh hưởng từ dịch tả lợn Châu Phi (ASF) đã giảm dần và lo ngại về vấn đề dư thừa nguồn cung đã lắng xuống khi các hộ nông dân ngừng hoạt động tái đàn và các doanh nghiệp chăn nuôi lớn chưa có kế hoạch mở rộng quy mô đàn lợn.

Tuy nhiên, mức giá lợn hơi hiện tại vẫn thấp hơn khoảng 3,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Chứng khoán VNDIRECT đánh giá thị trường chưa có dấu hiệu thiếu nguồn cung thịt lợn do tổng đàn lợn cả nước vẫn tăng 6,2% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt mức tương đương so với giai đoạn trước khi dịch ASF xảy ra. Đồng thời, sản lượng thịt lợn hơi trên cả nước trong quý 1/2023 đã tăng 7,5% so với cùng kỳ năm trước. Do đó, giá lợn hơi được kỳ vọng chỉ tăng nhẹ trong quý 2/2023 và sẽ cải thiện rõ rệt hơn trong quý 3/2023 khi nhu cầu tiêu dùng phục hồi.

Sản lượng thịt lợn hơi trong nước
Sản lượng thịt lợn hơi (nghìn tấn) được duy trì ở mức ổn định trong quý 1/2023. (Nguồn: VNDIRECT Research, Tổng cục Thống kê)

Theo kịch bản cơ sở của Chứng khoán VNDIRECT, giá thịt lợn hơi trong nước năm nay sẽ tăng 5% so với năm ngoái, đạt 59.000 đồng/kg nhờ giá thịt lợn Trung Quốc phục hồi khi nền kinh tế này mở cửa trở lại, điều này có thể ảnh hưởng một phần đến giá tại Việt Nam, và nguồn cung từ các hộ chăn nuôi trong nước giảm do giá lợn giảm trong thời gian gần đây.

Giá thành sản xuất trung bình của hộ chăn nuôi trong nước vào khoảng 55.000 đồng đến 60.000 đồng/kg thịt lợn, do đó với mặt bằng giá lợn hơi hiện tại sẽ không đủ sức hấp dẫn để các hộ chăn nuôi đẩy mạnh tái đàn trong ngắn hạn. Theo Hội Chăn nuôi Việt Nam, hiện có khoảng 45 - 50% trang trại lớn treo chuồng, 70 - 75% gia trại và số hộ chăn nuôi tạm ngừng tái đàn. Nguyên nhân do chi phí đầu vào tăng, trong khi giá bán ra thấp.

Đáng chú ý, ngay cả các doanh nghiệp sản xuất thịt lớn như Công ty Cổ phần Tập đoàn Dabaco Việt Nam (DBC) và Công ty Cổ phần Masan MEATLife (MML) cũng đang có dấu hiệu chần chừ trong việc đưa ra kế hoạch mở rộng sản xuất. Theo Chứng khoán VNDIRECT, đa số các doanh nghiệp cho rằng ngành sản xuất thịt lợn sẽ gặp khó khăn trong nửa đầu năm nay do nhu cầu yếu.

Đây cũng là lý do chính khiến các doanh nghiệp lớn đã có mô hình 3F khép kín ngần ngại trong việc mở rộng kinh doanh, ngoại trừ những đơn vị mới gia nhập ngành, muốn thâm nhập sâu hơn vào ngành thịt như Công ty Cổ phần Nông nghiệp BAF Việt Nam (BAF) và Công ty Cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (HAG).

Biên lợi nhuận gộp của doanh nghiệp sản xuất thịt có thể tăng nhẹ

Diễn biến giá nông sản thế giới
Giá các loại nguyên liệu đầu vào dùng làm thức ăn chăn nuôi trên thị trường thế giới đã giảm đáng kể so với mức đỉnh hồi đầu năm 2022. (Nguồn: VNDIRECT Research, Trading Economics)

Chứng khoán VNDIRECT ước tính doanh thu của các doanh nghiệp sản xuất thịt trong năm 2023 sẽ tăng trung bình khoảng 3,6% so với năm trước.

Về phía chi phí đầu vào, giá ngô và giá khô đậu tương trong năm nay được dự báo lần lượt giảm 7,9% và giảm 1,8% so với năm 2022. Do các doanh nghiệp nhập khẩu trong nước thường ký hợp đồng kỳ hạn/tương lai nên giá nhập khẩu thực tế sẽ trễ từ 3 - 6 tháng so với diễn biến giá nông sản toàn cầu. Chi phí thức ăn chăn nuôi trong nước được kỳ vọng sẽ giảm dần từ quý 2/2023.

Với các cơ sở trên, biên lợi nhuận gộp trong năm 2023 của các doanh nghiệp sản xuất thịt có thể tăng trung bình 2 điểm phần trăm so với năm trước.

Trong đó, biên lợi nhuận gộp của Tập đoàn Dabaco Việt Nam có thể tăng tới 5 điểm phần trăm so với năm ngoái nhờ chi phí thức ăn chăn nuôi hạ nhiệt. Bên cạnh đó, biên lợi nhuận gộp của Nông nghiệp BAF Việt Nam cũng có thể tăng thêm 1,5 điểm phần trăm trong năm nay, theo Chứng khoán VNDIRECT.

Diễn biến giá thức ăn chăn nuôi nhập khẩu
 Diễn biến giá nhập khẩu một số nguyên liệu chính (USD/tấn) để sản xuất thức ăn chăn nuôi tại Việt Nam. (Nguồn: VNDIRECT Research, FIINPRO)

 

Chứng khoán VNDIRECT nhận định Nông nghiệp BAF Việt Nam có tiềm năng tăng trưởng dài hạn hấp dẫn nhờ kế hoạch tăng công suất đàn với 03 trang trại mới (tổng công suất hơn 11.200 lợn giống và 120.000 lợn thith) và mở rộng hệ thống phân phối qua các siêu thị Siba Food và chuỗi cửa hàng Meat Shop.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp này vẫn duy trì bảng cân đối kế toán lành mạnh với đòn bẩy thấp là 0,6 lần trong năm 2023, điều này cho phép công ty giảm thiểu rủi ro đến từ lãi suất cao.

Chi phí thức ăn chăn nuôi giảm xuống cũng sẽ có tác động tích cực tới các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ. Tuy nhiên, Chứng khoán VNDIRECT cho rằng trong dài hạn, các hộ chăn nuôi sẽ thận trọng trong việc tái đàn nhằm quan sát biến động giá lợn hơi trên thị trường. Thêm vào đó, các hộ chăn nuôi cũng không có đủ vốn để ngay lập tức tái đàn với quy mô lớn do đã chịu lỗ trong hai năm liên tiếp vì giá lợn hơi thấp.

Duy Quang