Giá cà phê hôm nay 4/7: Đồng loạt tăng, đối mặt khó khăn trong tuân thủ luật chống phá rừng của EU

Giá cà phê trong nước hôm nay đồng loạt tăng, vượt mức 65.000 đồng/kg. Xuất khẩu cà phê của Việt Nam có thể gặp khó khăn trong việc tuân thủ luật chống phá rừng mới của EU.
Giá cà phê hôm nay
Tham khảo giá cà phê tại thị trường trong nước ngày 04/7/2023

Theo khảo sát, giá cà phê tại thị trường trong nước hôm nay đồng loạt tăng 700 đồng/kg, dao động trong khoảng 64.800 - 65.400 đồng/kg.

Cụ thể, giá thu mua cà phê tại tỉnh Lâm Đồng có mức giá thấp nhất là 64.900 đồng/kg; kế đến là tỉnh Gia Lai với giá 65.100 đồng/kg. Trong khi đó, giá cà phê tại tỉnh Đắk Nông đạt 65.500 đồng/kg - mức cao nhất trong các địa phương được khảo sát.

Thị trường cà phê trong nước hiện tập trung đánh giá tác động của Quy định chống phá rừng châu Âu (EUDR) đến hoạt động xuất khẩu cà phê vào thị trường Liên minh châu Âu. Quy định này yêu cầu các doanh nghiệp phải chứng minh một số loại nông sản, bao gồm cà phê, khi kinh doanh tại thị trường EU không được sản xuất trên đất bị phá rừng sau năm 2022.

Điều này đồng nghĩa với việc nông dân và các nhà xuất khẩu cà phê của Việt Nam cần tuân thủ các quy tắc nghiêm ngặt về truy xuất nguồn gốc hạt cà phê cũng như vị trí địa lý của từng trang trại cà phê để đánh giá nguy cơ phá rừng thông qua các hệ thống giám sát viễn thám.

Giá cà phê trong nước hôm nay
Xu hướng giá cà phê tại một số địa phương trong nước trong thời gian gần đây (đơn vị tính: đồng/kg).

Xem thêm bài viết “Luật cấm các loại nông sản liên quan đến phá rừng của EU có hiệu lực” trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Bà Trần Quỳnh Chi, Giám đốc Vùng Cảnh quan Châu Á, Tổ chức IDH cho biết, hầu hết cà phê được sản xuất tại Việt Nam, khoảng 90% được canh tác bởi các nông hộ nhỏ, điều này khiến việc theo dõi từng hạt cà phê trở nên khó khăn.

"Mỗi nông dân có thể có khoảng ba hoặc bốn mảnh đất, có thể rải rác. Vì vậy, việc quản lý những mảnh đất này để đảm bảo chúng không bị phá rừng và đảm bảo sản xuất bền vững là rất khó khăn", bà Trần Quỳnh Chi nhấn mạnh.

Các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê lớn của Việt Nam đã và đang phối hợp với các cơ quan độc lập trong ngành cà phê quốc tế để quảng bá và đạt được các chứng chỉ về sản xuất bền vững.

Tuy nhiên, các chuyên gia đánh giá của Quy định chống phá rừng châu Âu khắt khe hơn và đòi hỏi nhiều chi tiết hơn so với các chứng chỉ bền vững, tiêu chuẩn sản xuất cà phê bền vững hiện hành.

Trên thị trường thế giới, kết thúc phiên giao dịch đầu tuần ngày 3/7, giá cà phê thế giới đảo chiều tăng nhẹ khi các quỹ đầu tư và nhà đầu tư cá nhân cùng mua vào.

Cụ thể, trên sàn ICE Futures Europe, giá cà phê Robusta giao tháng 9/2023 tăng 47 USD, lên 2.538 USD/tấn; kỳ hạn giao tháng 11/2023 tăng 46 USD, lên 2.437 USD/ tấn.

Trên sàn ICE Futures US, giá cà phê Arabica giao tháng 9/2023 tăng 1,50 cent, lên 160,50 cent/lb; kỳ hạn giao tháng 12/2023 tăng 1,60 cent, lên 159,70 cent/lb.

Dự báo thời tiết hiện cho thấy các vùng trồng cà phê ở miền Nam Brazil vẫn khô ráo, tạo điều kiện thuận lợi cho việc thu hoạch, giúp nguồn cung cà phê trên thị trường sẽ tăng nhanh trong thời gian tới. Qua đó, bù đắp sự khan hiếm nguồn cung từ các quốc gia khác.

Quỳnh Trang