Gạo Trung An (TAR): Liên tiếp trúng thầu xuất khẩu gạo sang Hàn Quốc, cổ phiếu tăng 49%

Công ty Cổ phần Nông nghiệp Công nghệ cao Trung An vừa cho biết sẽ xuất khẩu hơn 16.600 tấn gạo thơm sang Hàn Quốc với giá lên tới 674 USD/tấn trong tháng 7 này. Công ty cũng đang chuyển dần từ bán lẻ sang bán buôn xuất khẩu, đưa sản phẩm lên kệ các siêu thị tại những nước phát triển.

Liên tiếp trúng thầu xuất khẩu gạo với giá cao sang Hàn Quốc

Gạo Trung An xuất khẩu gạo sang Hàn Quốc
Trong năm 2022, doanh thu từ thị trường Hàn Quốc chiếm tới 52,8% tổng kim ngạch xuất khẩu của Gạo Trung An.

Ông Nguyễn Phước Nam, Giám đốc Công ty Cổ phần Nông nghiệp Công nghệ cao Trung An Kiên Giang vừa cho biết, đã chốt được đơn hàng  xuất khẩu 16.667 tấn gạo thơm sang Hàn Quốc với giá bán 674 USD/tấn. Trung An Kiên Giang là công ty con của Công ty Cổ phần Nông nghiệp Công nghệ cao Trung An (Gạo Trung An, mã cổ phiếu TAR - sàn HNX). 

Mức giá bán trên được đánh giá là cao hơn đáng kể so với các nước xuất khẩu gạo lớn khác tại châu Á; đồng thời, thị trường Hàn Quốc là một trong những thị trường tiêu thụ gạo “khó tính” với nhiều yêu cầu chất lượng khắt khe hàng đầu thế giới. Đơn hàng này dự kiến sẽ được thực hiện trong tháng 7/2023.

Gạo Trung An - Kiên Giang cũng vừa giao xong đơn hàng 11.347 tấn gạo cho thị trường Hàn Quốc. Được biết, trong năm 2021, Gạo Trung An đã trúng 4 gói thầu xuất khẩu gạo với tổng khối lượng đạt khoảng 50.000 tấn sang Hàn Quốc, các lô hàng này đều có mức giá trúng thầu cao. Qua đó, chiếm 83% tổng sản lượng xuất khẩu gạo của Việt Nam sang Hàn Quốc trong năm 2021.

Đến năm 2022, Gạo Trung An tiếp tục trung 4 gói thầu xuất khẩu gạo sang thị trường này với tổng khối lượng đạt hơn 68.000 tấn, chiếm 68,5% hạn ngạch nhập khẩu gạo hàng năm được Hàn Quốc phân bổ cho Việt nam.

Thị trường Hàn Quốc hiện là thị trường xuất khẩu gạo trọng điểm của Gạo Trung An, chiếm tới 52,8% tổng kim ngạch xuất khẩu của công ty trong năm 2022. Doanh thu xuất khẩu gạo hiến đóng góp khoảng 15% tổng doanh thu của Gạo Trung An.

Gạo Trung An hiện được xem là một trong những doanh nghiệp xuất khẩu gạo phẩm cấp cao (gạo sạch, gạo hữu cơ…) hàng đầu tại Việt Nam nhờ lợi thế sở hữu vùng nguyên liệu lúa chất lượng cao lớn, ổn định, quy trình canh tác theo tiêu chuẩn Global GAP và Organic, cùng với chuỗi sản xuất, chế biến gạo theo hướng chuyên sâu.

Ngoài thị trường Hàn Quốc, Gạo Trung An cũng đang xuất khẩu sang thị trường Liên minh châu Âu, Australia, Hoa Kỳ và Các Tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất (UAE). Trong đó, thị trường Đức đang chiếm tỷ trọng khoảng 10% tổng kim ngạch xuất khẩu gạo của công ty.

Mục tiêu chiếm 50% xuất khẩu gạo sạch cả nước

Giá cổ phiếu TAR của Gạo Trung An
 Diễn biến giá và khối lượng giao dịch cổ phiếu TAR của Gạo Trung An từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Hiện Gạo Trung An đã dành riêng 800 ha tại tỉnh Kiên Giang để phát triển vùng nguyên liệu lúa hữu cơ. Trong đó, có 200 ha đã được cấp chứng chỉ Organic của Mỹ, châu Âu và Nhật Bản. Ngày 30/6 vừa qua, UBND tỉnh Phú Yên đã phê duyệt chủ trương đầu tư 15.000 ha lúa gạo chất lượng cao tại địa phương này của Gạo Trung An.

Đồng thời, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đang đề xuất dự án phát triển 1 triệu ha lúa chất lượng cao tại khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long; trong đó, Gạo Trung An đã cam kết sẽ vận hành 100.000 – 200.000 ha.

Hiện Gạo Trung An đặt mục tiêu xây dựng, phát triển vùng nguyên liệu với quy mô đạt 63.000 ha vào năm 2025 (hiện tại đã được giao 50.000 ha và đang phát triển 19.700 ha). Các vùng nguyên liệu này sẽ tập trung vào sản xuất lúa gạo hữu cơ nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của công ty ở các thị trường xuất khẩu gạo cao cấp cũng như phục vụ thị trường trong nước.

Phát biểu Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023, ban lãnh đạo Gạo Trung An đặt mục tiêu đến năm 20230, sản lượng gạo của công ty sẽ chiếm 50% kim ngạch xuất khẩu gạo sạch của cả nước, trong đó 30% tổng sản lượng gạo xuất khẩu là nhóm gạo thơm và gạo thương hiệu có giá trị gia tăng cao.

Xem thêm bài viết: "Gạo Trung An (TAR): Mục tiêu chiếm 50% kim ngạch xuất khẩu gạo sạch cả nước, huỷ kế hoạch chuyển sang sàn HoSE" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Gạo Trung An cho biết sẽ tập trung mở rộng thị trường xuất khẩu, đặc biệt là các nước phát triển. Chia sẻ về định hướng phát triển trên, ông Phạm Thái Bình - Tổng Giám đốc Gạo Trung An cho biết thị trường như EU, Hoa Kỳ, Australia… là những thị trường rất khó thâm nhập nhưng lại có tỷ suất biên lợi nhuận cao, và công ty có thể tận dụng tối đa thế mạnh về cơ sở sản xuất đầu tư bài bản cùng quy trình kiểm soát chất lượng đạt tiêu chuẩn châu Âu.

“EU là thị trường đặc biệt cao cấp, có thể chấp nhận nhập khẩu gạo có phẩm cấp cao với giá lên đến 2.000 USD/tấn, nhưng bù lại, họ yêu cầu về chất lượng, vấn đề an toàn thực phẩm rất cao, đặc biệt là vấn đề về tồn dư hóa chất bảo vệ thực vật luôn là rào cản lớn nhất để vào được thị trường này", ông Phạm Thái Bình chia sẻ.

Đáng chú ý, Gạo Trung An sẽ chuyển dần từ bán lẻ xuất khẩu sang bán buôn xuất khẩu, đưa sản phẩm vào các siêu thị tại những nước phát triển. Các thị trường công ty dự định phát triển đầu tiên theo hình thức này gồm: Saudi Arabia, Đức, Australia và Hoa Kỳ.

Xét về kết quả kinh doanh, trong năm nay, Gạo Trung An đặt mục tiêu doanh thu 3.800 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 50 tỷ đồng. Kết thúc quý 1/2023, công ty ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất 897 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 8,5 tỷ đồng.  

Trên thị trường chứng khoán, kết thúc phiên giao dịch ngày 14/7, giá cổ phiếu TAR của Gạo Trung An đạt 17.700 đồng/cổ phiếu; tăng hơn 49% so với thời điểm đầu năm nay.

Duy Quang