Gần 41.000 tỷ đồng hàng hoá phục vụ Tết của người dân Thủ đô

Ngày 23/1, Bộ Công Thương làm việc với Sở Công Thương thành phố Hà Nội về công tác bảo đảm hàng hoá hóa phục vụ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Theo báo cáo của Sở Công Thương thành phố Hà Nội, nhu cầu tiêu dùng trong 1 tháng Tết của người dân Hà Nội tiêu thụ gạo 97.650 tấn; thịt lợn hơi 19.500 tấn lợn; thịt bò 5.400 tấn; thịt gia cầm 6.500 tấn; thủy sản 5.420 tấn; thực phẩm chế biến 5.420 tấn; rau củ 52.400 tấn; trứng gia cầm 130 triệu quả; trái cây 52.400 tấn.

Đối với một số sản phẩm như thịt lợn, thịt gia cầm, trứng gia cầm, thuỷ sản nước ngọt, khả năng tự cung ứng của Hà Nội cơ bản đáp ứng được nhu cầu. Đối với các nhóm hàng hoá còn lại, khả năng đáp ứng khoảng 20 - 70% nhu cầu. Lượng hàng hoá thiếu và các sản phẩm vùng miền phục vụ nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng trên địa bàn sẽ được khai thác từ các tỉnh, thành phố và nhập khẩu.

Cung ứng hàng hoá phục vụ Tết
Ngành Công Thương Hà Nội đã lên phương án dự trữ lượng hàng hóa trị giá khoảng 40.900 tỷ đồng, tăng 10% so với Tết năm 2023

Đánh giá tình hình thị trường cung - cầu và giá cả một số mặt hàng hoá thiết yếu trong dịp Tết, ông Nguyễn Thế Hiệp - Phó Giám đốc Sở Công Thương thành phố Hà Nội cho biết, thời điểm hiện tại, giá bán các mặt hàng hoá thiết yếu phục vụ Tết tương đối ổn định, không có hiện tượng tăng giá đột biến. Giá thịt heo hơi có dao động tăng nhẹ so với tháng trước, giá rau ăn lá và rau trái mùa tăng nhẹ do ảnh hưởng của mưa rét dài ngày, tuy nhiên nguồn cung vẫn đủ phục vụ nhu cầu tiêu dùng.

Để chuẩn bị hàng hoá hóa phục vụ Tết, ông Nguyễn Thế Hiệp cho biết thêm, Sở đã vận động và phê duyệt 32 đơn vị tham gia Chương trình cung ứng các mặt hàng hoá bình ổn tới hơn 14.530 điểm bán.

Sở đã chỉ đạo các đơn vị sản xuất, kinh doanh trên địa bàn xây dựng kế hoạch chuẩn bị hàng hoá hóa với tổng lượng hàng hoá hóa thiết yếu phục vụ 3 tháng trước, trong và sau Tết gồm: 292,95 nghìn tấn gạo; 58,5 nghìn tấn thịt lợn; 19,5 nghìn tấn thịt gia cầm; 16,2 nghìn tấn thịt bò; 390 triệu quả trứng gia cầm; 325,5 nghìn tấn rau củ; 16,2 nghìn tấn thủy sản; 157 nghìn tấn trái cây… Ước tính tổng giá trị hàng hoá hóa phục vụ Tết trên địa bàn đạt khoảng 40.900 tỷ đồng, tăng khoảng 10% so với năm 2023.

Các doanh nghiệp đã tăng lượng hàng hoá về các điểm bán với mức tăng 15-50% so với bình thường, trong đó tỷ trọng hàng hoá Việt Nam chiếm 90%. Đồng thời đẩy mạnh bán hàng hoá qua kênh online, triển khai thanh toán điện tử, giao hàng hoá tận nơi cho khách hàng hoá và chủ động kết nối với các tỉnh, thành phố, sẵn sàng cung ứng đưa ngay hàng hoá về Hà Nội khi có nhu cầu sử dụng cao và có biến động xảy ra.

Cung ứng hàng hoá phục vụ Tết
Bà Nguyễn Thị Kim Dung - Giám đốc siêu thị Co.opmart Hà Nội cho biết đơn vị đã có kế hoạch chuẩn bị hàng hoá phục vụ Tết, đảm bảo phục vụ người tiêu dùng Thủ đô

Về phía doanh nghiệp, bà Nguyễn Thị Kim Dung - Giám đốc siêu thị Co.opmart Hà Nội cho biết, siêu thị đã thực hiện dự trữ nguồn hàng hoá hóa thiết yếu ngay từ giữa năm 2023. Trong đó, 9 nhóm hàng hoá lương thực thực phẩm thuộc chương trình bình ổn thị trường được dự trữ tăng từ 20-50% tùy theo nhóm hàng hoá so với tháng kinh doanh bình thường với tổng giá trị lên đến 10.000 tỷ đồng.

Bà Nguyễn Minh Anh - đại diện hệ thống siêu thị WinMart cũng chia sẻ, đơn vị đã xây dựng, lên phương án cung ứng hàng hoá hóa 2-3 tháng trước Tết; đồng thời thu mua hàng hoá hóa các tỉnh, địa phương để chuẩn bị cho dịp Tết, chú trọng các mặt hàng hoá trọng tâm như rau củ quả, thịt, trứng, cá... Hiện nguồn cung lương thực thực phẩm luôn dồi dào, giá cả không biến động lớn. Đơn vị sẽ theo dõi diễn biến thị trường để bảo đảm nguồn thực phẩm cũng như bình ổn giá cho người dân dịp Tết.

Ngọc Châm