FPT Retail (FRT): Lợi nhuận của FPT Shop đã chạm đáy, kỳ vọng chuỗi Long Châu bùng nổ

Theo đánh giá mới nhất của VDSC, lợi nhuận của chuỗi FPT Shop đã có dấu hiệu chạm đáy khi cuộc chiến về giá đang dần đi vào hồi kết. Trong khi đó, chuỗi nhà thuốc Long Châu dự báo sẽ bùng nổ trong thời gian tới.

Cuộc chiến về giá đã có dấu hiệu đi vào hồi kết

Nhà thuốc Long Châu
 Chuỗi nhà thuốc Long Châu là điểm sáng trong bức tranh kinh doanh năm nay của FPT Retail.

Theo đánh giá mới đây của hãng chứng khoán Rồng Việt Securities (VDSC), kết quả kinh doanh của Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail, mã cổ phiếu FRT - sàn HoSE) sẽ được cải thiện tích cực trong quý 4/2023.

Trong đó, doanh thu thuần của chuỗi bán lẻ điện máy FPT Shop trong quý 4/2023 kỳ vọng sẽ phục hồi, tăng 5% so với quý 3/2023, chủ yếu nhờ nhu cầu mua sắm sản phẩm công nghệ, điện tử tăng lên trong dịp cuối năm kết hợp với nguồn cung iPhone 15 dồi dào (không bị kẹt tại các nhà máy ở Trung Quốc như mùa iPhone 14 trước đó).

Đáng chú ý, VDSC nhận định, biên lợi nhuận mảng bán lẻ sản phẩm công nghệ, điện tử của các chuỗi bán lẻ như Thế Giới Di Động, Điện Máy Xanh, và FPT Shop đã có sự cải thiện nhẹ trong quý 3/2023 là tín hiệu đầu tiên cho thấy “cuộc chiến giá” có thể chấm dứt trong quý 4/2023. Điều này sẽ hỗ trợ các chuỗi bán lẻ như FPT Shop dần phục hồi biên lợi nhuận ròng.

FPT Shop
 Mức doanh thu thuần (tỷ đồng) và mức doanh thu/cửa hàng/tháng (tỷ đồng) của chuỗi FPT Shop qua các quý. (Nguồn: FPT Retail, VDSC)

Đối với chuỗi bán lẻ thuốc Long Châu, doanh thu trong quý 4/2023 dự báo sẽ tiếp tục tăng thêm 7% so với quý 3/2023 nhờ số lượng cửa hàng mở mới liên tục tăng. Với mục tiêu duy trì khả năng mở mới trên 500 cửa hàng/năm, FPT Retail có thể mở thêm 120 cửa hàng Long Châu trong quý 4/2023, tập trung chủ yếu tại các tỉnh cấp 2 và cấp 3.

VDSC nhận định chuỗi Long Châu sẽ giữ được mức doanh thu hàng tháng/cửa hàng ở quanh ngưỡng 1 tỷ đồng; đồng thời, tỷ suất lợi nhuận gộp được duy trì quanh ngưỡng 21% - 22% và tỷ suất lợi nhuận ròng khoảng 1% - 1,5% trong quý 4/2023 dựa trên việc chuỗi này đã liên tục tối ưu hoá chi phí trong 5 quý vừa qua.

Long Châu
 Doanh thu thuần của chuỗi Long Châu (tỷ đồng) và tỷ lệ đóng góp doanh thu của chuỗi Long Châu trong tổng doanh thu của FPT Retail qua các quý. (Nguồn: FPT Retail, VDSC)

Với những dự báo trên, VDSC dự phóng doanh thu thuần hợp nhất cả năm 2023 ở mức 31.920 tỷ đồng, tăng 6% so với năm 2022, nhưng lợi nhuận sau thuế công ty mẹ sẽ lỗ 227 tỷ đồng, chủ yếu do ảnh hưởng từ kết quả kinh doanh kém tích cực của FPT Shop dưới tác động của cuộc chiến về giá bùng lên từ cuối quý 1/2023.

Chuỗi Long Châu kỳ vọng bùng nổ thời gian tới

VDSC đánh giá lợi nhuận của chuỗi FPT Shop đã có dấu hiệu chạm đáy nhưng kỳ vọng phục hồi chỉ ở mức khiêm tốn trong năm 2024 do tổng cầu về sản phẩm công nghệ, điện tử vẫn chưa hoàn toàn hồi phục. Ngoài ra, FPT Shop có thể sẽ không mở mới cửa hàng trong bối cảnh thị trường hiện đã bão hoà với sự cạnh tranh gay gắt.

Chuỗi bán lẻ này dự kiến sẽ cải thiện tỷ suất lợi nhuận gộp trong năm 2024 nhờ tăng tỷ trọng của các sản phẩm thương hiệu điện thoại thông minh và thiết bị gia dụng khác so với sản phẩm iPhone, và cuộc chiến về giá dịu bớt so với năm 2023.

Trong khi đó, chuỗi Long Châu với dư địa mở rộng lớn và nâng cao lợi nhuận được kỳ vọng là động lực tăng trưởng chính cho FPT Retail.

Cụ thể, đối với kênh hiện đại, ban lãnh đạo FPT Retail cho biết chuỗi Long Châu đang chiếm 55% - 60% tại thị trường này, giữ vị thế thống trị về cả số lượng cửa hàng, danh mục thuốc, và doanh thu/cửa hàng/tháng.

Long Châu
 Số lượng cửa hàng (bên trái) và doanh thu/cửa hàng/tháng của một số chuỗi nhà thuốc hiện đại. (Nguồn: VDSC)

VDSC cũng nhận định chuỗi Long Châu đang hoạt động hiệu quả hơn so với các chuỗi nhà thuốc hiện đại khác nhờ giá cả phù hợp và lợi thế nền tảng bán hàng trực tuyến. Dự kiến chuỗi Long Châu sẽ duy trì vị thế thống trị trong 05 năm tới nhưng dư địa để tăng thị phần ở kênh hiện đại sẽ không quá lớn, theo VDSC.

Xem thêm: "Đâu là động lực dẫn dắt cổ phiếu FRT - FPT Retail vượt đỉnh lịch sử?" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Đối với kênh truyền thống, chuỗi Long Châu sẽ duy trì tốc độ mở mới cửa hàng nhanh (400-500 cửa hàng/năm) trong 2 năm tới, chủ yếu tập trung vào các tỉnh cấp 2 và cấp 3. Tỷ lệ bao phủ thị trường của Long Châu tại các tỉnh này còn thấp do các cửa hàng thuốc truyền thống chiếm ưu thế.

Đáng chú ý, các khảo sát cho thấy người tiêu dùng Việt Nam đã thay đổi thói quen mua thuốc từ kênh truyền thống sang kênh hiện đại, tạo điều kiện thuận lợi để chuỗi Long Châu gia tăng thị phần nhanh.

Ngoài ra, với lợi thế cạnh tranh của Long Châu (về giá bán, danh mục thuốc, tốc độ bổ sung hàng tồn kho, nền tảng bán hàng trực tuyến, và chất lượng tư vấn) so với các nhà thuốc truyền thống và tính chất phân mảnh của thị trường bán lẻ dược phẩm Việt Nam, VDSC nhận định chuỗi này sẽ tăng thị phần ấn tượng trong 3 năm tới.

Trên thị trường chứng khoán, kết thúc ngày 22/12, thị giá cổ phiếu FRT đạt 102.500 đồng/cổ phiếu, tăng 72% so với hồi đầu năm nay.

Duy Quang