EVNNPT tăng cường công tác phối hợp vận hành lưới điện khu vực phía Bắc

Vừa qua, tại Nghệ An đã diễn ra Hội nghị công tác phối hợp vận hành lưới điện giữa Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT), Tổng công ty Điện lực miền Bắc với Trung tâm Điều độ HTĐ miền Bắc (A1).
EVNNPT
Toàn cảnh Hội nghị về công tác phối hợp vận hành lưới điện 

Báo cáo tại hội nghị, ông Phạm Quang Hòa - Phó Giám đốc Công ty Truyền tải điện 1 (PTC1) cho biết: Trong công tác phối hợp với A1, thời gian qua, PTC1 đã phối hợp chặt chẽ trong công tác cắt điện để thực hiện thi công sửa chữa các công trình điện. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai cũng gặp một số khó khăn.

Vì vậy PTC1 kiến nghị A1 hỗ trợ tạo phương thức cắt điện để thi công các ngăn lộ thuộc Dự án TEP với thời gian trong khoảng từ 5-7 ngày, kiến nghị A1/EVNNPC hỗ trợ tạo phương thức cắt điện các đường dây 110kV giao chéo với các đường dây 220kV để các ban A thi công các dự án liên quan.

EVNNPT
Phó Tổng giám đốc EVNNPT Lưu Việt Tiến phát biểu tại hội nghị

Trong công tác chỉnh định rơ le bảo vệ, quá trình cài đặt phiếu chỉnh định trong vận hành có trường hợp chưa đáp ứng được thời gian theo yêu cầu (do thời gian di chuyển và thời gian yêu cầu chỉnh định chưa đáp ứng do quãng đường di chuyển đến TBA dài). Ngăn lộ 100, 200 không thể thực hiện chuyển nhóm tự động bằng tay đối với các ngăn lộ có chức năng tự động đóng lại tỷ số biến dòng điện, điện áp khác nhau. Phải có đơn vị thí nghiệm thực hiện cài đặt khi dùng ngăn lộ vòng thay thế, mất nhiều thời gian để thực hiện thao tác, đặc biệt là tại các TBA có khoảng cách di chuyển xa.

Công tác phối hợp xử lý SCADA trong quá trình vận hành, xử lý sự cố kênh truyền SCADA/Hotline có nhiều chủ thể tham gia và ở 2 địa điểm khác nhau nên việc phát hiện và xử lý sự cố sẽ bị ảnh hưởng. Một số TBA chưa có kết nối trung áp về EVNNPC dẫn đến ảnh hưởng đến vận hành TBA không người trực của EVNNPT/PTC1 và ảnh hưởng đến công tác vận hành của EVNNPC.

Công tác bù công suất phản kháng, hiện tại vẫn xảy ra tình trạng phát ngược công suất phản kháng từ lưới của EVNNPC lên lưới điện truyền tải, dẫn đến ảnh hưởng đến chỉ tiêu tổn thất điện năng, kiến nghị EVNNPC sớm trang bị các thiết bị đóng cắt để vận hành linh hoạt các thiết bị bù trong quá trình vận hành.

EVNNPT
Ông Phạm Mạnh Cường - Phó Giám đốc A1 phát biểu tại Hội nghị

Công tác vận hành TBA không người trực, PTC1 hiện đang quản lý vận hành 50 TBA theo tiêu chí không người trực. Trong quá trình quản lý vận hành, PTC1 và A1 đã thực hiện theo đúng quy trình phối hợp đã ký. Hiện tại, trên lưới PTC1 đang triển khai dự án nâng cấp hệ thống điều khiển tại các TBA. PTC1 đề nghị A1 hỗ trợ PTC1 bố trí lịch cắt điện để hoàn thành dự án nâng cấp hệ thống điều khiển tại các TBA 220kV để hoàn thành thao tác xa theo chỉ đạo của EVN.

Trong tác phối hợp rơ le bảo vệ với EVNNPC, PTC1 đang phối hợp với các đơn vị liên quan của EVNNPC để lập kế hoạch trang bị thiết bị bảo vệ nhằm đảm bảo thời gian loại trừ sự cố 110kV theo chỉ đạo của EVN.

EVNNPT
Ông Vũ Anh Phương - Phó Tổng giám đốc EVNNPC phát biểu tại Hội nghị

Ngoài ra, EVNNPT đã trang bị hệ thống quan trắc cảnh báo sét cho toàn bộ lưới điện truyền tải. Hệ thống gồm 21 cảm biến và các phần mềm. EVNNPT có thể chia sẻ với EVNNPC để tra cứu sét trong phần mềm hiển thị sét, kết nối dữ liệu từ hệ thống quan trắc sét để trao đổi, hiển thị thông tin sét sang các hệ thống khác để phục vụ công tác quản lý vận hành của EVNNPC.

EVNNPT
Ông Phạm Quang Hòa - Phó Giám đốc PTC1 báo cáo tại Hội nghị

Tại hội nghị, các đại biểu tập trung thảo luận để làm rõ những kết quả đã đạt được, những tồn tại, hạn chế và các giải pháp khắc phục liên quan đến công tác phối hợp vận hành lưới điện truyền tải với EVNNPC và A1, trong công tác đăng ký cắt điện; công tác chỉnh định rơ le bảo vệ; công tác phối hợp xử lý SCADA; công tác phối hợp trang bị rơ le bảo vệ; công tác đóng điện công trình mới; công tác vận hành TBA không người trực; quy trình phối hợp vận hành; công tác phối hợp xử lý sự cố, chia sẻ dữ liệu quan trắc sét.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Tổng giám đốc EVNNPT - Lưu Việt Tiến, Phó Tổng giám đốc EVNNPC - Vũ Anh Phương và Phó Giám đốc A1 - Phạm Mạnh Cường đều đánh giá công tác phối hợp trong vận hành lưới điện khu vực phía Bắc thời gian qua được đảm bảo. Các đơn vị có sự phối hợp kịp thời để đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định cho khu vực.

EVNNPT
Ông Ninh Xuân Hiệp - Phó Trưởng ban Kỹ thuật EVNNPT nêu kiến nghị tại
hội nghị

Lãnh đạo 3 đơn vị cũng đã thống nhất giải pháp để khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác phối hợp vận hành hiện nay để từ đó thực hiện hiệu quả trong thời gian tới.

EVNNPT
Các đại biểu tham dự Hội nghị

 

Hồ Linh