Dự án KCN 200 ha tại Vĩnh Long của Long Hậu (LHG) có thể được phê duyệt trong năm nay

Trong bối cảnh dòng vốn FDI vào khu vực phía Nam tiếp tục tăng mạnh, Công ty Cổ phần Long Hậu (mã cổ phiếu LHG) được đánh giá hưởng lợi lớn khi có quỹ đất sẵn sàng cho thuê lớn và đang triển khai loạt dự án gối đầu.
Khu công nghiệp Long Hậu
Long Hậu dự kiến hưởng lợi trực tiếp từ việc dòng vốn FDI tiếp tục đổ mạnh vào lĩnh vực sản xuất chế tạo tại khu vực phía Nam.

Hãng chứng khoán Vietcombank Securities (VCBS) vừa cho biết, hai dự án khu công nghiệp của Công ty Cổ phần Long Hậu (mã cổ phiếu LHG - sàn HoSE), gồm: Khu công nghiệp Long Hậu 3.2 (quy mô 90 ha, tỉnh Long An) và Khu công nghiệp An Định (quy mô 200 ha, tỉnh Vĩnh Long) đang trong giai đoạn chờ phê duyệt chủ trương đầu tư. Đây là hai dự án trọng điểm, kỳ vọng tạo động lực tăng trưởng trong dài hạn cho Long Hậu.

Cụ thể, đối với dự án Khu công nghiệp Long Hậu 3.2, theo VCVS, Long Hậu chưa hoàn thiện quy hoạch phân khu 1/2.000. Do đó, theo nghị định 35/2022/NĐ-CP, hồ sơ xin chấp thuận chủ trương đầu tư của dự án này chưa đầy đủ.

Hiện nay, Long Hậu đang làm việc với Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Long An để tổ chức lập quy hoạch phân khu 1/2.000 và sẽ nộp lại hồ sơ xin phê duyệt chủ trương đầu tư và đồng thời chấp thuận chủ đầu tư ngay sau khi hoàn tất thủ tục trên.

Đối với dự án Khu công nghiệp An Định, Long Hậu cũng đã nộp hồ sơ xin chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư đến Bộ Kế hoạch Đầu tư trong năm 2022 nhưng được phản hồi cần phải bổ sung hồ sơ theo quy định mới tại Nghị định 35/2022/NĐ-CP.

Hiện nay, Long Hậu đã hoàn thiện và đã nộp hồ sơ xin chấp thuận chủ trương đến Bộ Kế hoạch Đầu tư. VCBS kỳ vọng dự án Khu công nghiệp An Định sẽ nhận được quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư ngay trong năm nay.

Diện tích bàn giao Long Hậu
Diện tích đất bàn giao hàng năm và giá cho thuê trung bình của Long Hậu. (Nguồn: Long Hậu, VCBS)

Trong bối cảnh nguồn cung đất khu công nghiệp trên cả nước đặc biệt là khu vực phía Nam được nhiều tổ chức tài chính nhận định sẽ còn tiếp tục khan hiếm trong năm 2024, chủ yếu do các vướng mắc trong công tác xác định tiền sử dụng đất và đền bù, giải phóng mặt bằng, phê duyệt, điều chỉnh phương án sử dụng đất của các dự án.

Đồng thời, tỷ lệ lấp đầy tại các khu công nghiệp ở TP.Hồ Chí Minh và Long An, tính đến cuối năm 2023, đã lần lượt đạt hơn 90% và 80%. Do đó, việc các doanh nghiệp có sẵn quỹ đất cho thuê tại thị trường cấp 1 như Long Hậu kỳ vọng sẽ hưởng lợi lớn từ diễn biến trên

Đáng chú ý, Khu công nghiệp Hiệp Phước 2 nằm ngay cạnh Khu công nghiệp Long Hậu 3.1 của Long Hậu mặc dù còn tới 224 ha đất cho thuê nhưng đang phải giải quyết vấn đề liên quan đến xác định tiền sử dụng đất. Do đó, VCBS đánh giá Khu công nghiệp Hiệp Phước 2 chưa thể cho thuê đất trở lại trong năm nay, giảm áp lực cạnh tranh đối với Long Hậu.

khu công nghiệp Long Hậu
Diện tích đất bồi thương của Long Hậu tại Khu công nghiệp Long Hậu 3.1 qua các năm. (Nguồn: Long Hậu, VCBS)

Xem thêm: "Doanh thu mảng khu công nghiệp năm nay của Long Hậu (LHG) có thể tăng 89%" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Theo chia sẻ của đại diện Long Hậu, trong năm 2023, công ty đã bồi thường thêm được 2 ha đất tại Khu công nghiệp Long Hậu 3.1. Công ty hiện đã được UBND tỉnh Long An cho thuê đất tổng cộng 7 đợt với tổng diện tích 109 ha/123,98 ha và đang tiến hành đóng tiền sử dụng đất đợt 7 với diện tích khoảng 5,7 ha.

VBCS hiện ước tính sau khi dành khoảng 9,44 ha để phát triển nhà xưởng xây sẵn thì diện tích đất còn lại có thể cho thuê tại Khu công nghiệp Long Hậu 3.1 lên đến 44 ha. Trong đó, diện tích đất sẵn sàng cho thuê khoảng 28 ha. Như vậy, với mức giá cho thuê bình quân khoảng 250 USD/m2/chu kỳ thuê, khu công nghiệp này có thể mang về cho Long Hậu khoản doanh thu lên đến 2.640 tỷ đồng trong thời gian còn lại.

VCBS hiện dự phóng Long Hậu có thể cho thuê được trung bình khoảng 3 ha/năm trong các năm tiếp theo.

Trên thị trường chứng khoán, trong ngày 22/3, thị giá cổ phiếu LHG đạt 36.550 đồng/cổ phiếu.

Duy Quang