Đoàn công tác 389 Quốc gia làm việc với Ban Chỉ đạo 389 Hà Nội

Đoàn công tác Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban Chỉ đạo 389) vừa có buổi làm việc với Ban Chỉ đạo 389 Thành phố Hà Nội.

Nhằm đôn đốc triển khai thực hiện Kế hoạch cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp Tết nguyên đán Giáp Thìn 2024 của Trưởng Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, ngày 26/12/2023, Đoàn công tác của Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia do đồng chí Đỗ Hồng Trung Phó Chánh Văn phòng làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo 389 Thành phố Hà Nội.

Tại buổi làm việc, Đoàn công tác Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia đã nghe báo cáo của Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo 389 Thành phố Hà Nội về tình hình chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn năm 2023.

Đoàn công tác 389 Quốc gia làm việc với Ban Chỉ đạo 389 Hà Nội về công tác buôn lậu, gian lận thương mại
Đồng chí Dương Mạnh Hùng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Thành phố Hà Nội - Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo 389 Thành phố Hà Nội, báo cáo kết quả công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả của Ban Chỉ đạo 389 Thành phố Hà Nội năm 2023. (Ảnh. PT)

 

Báo cáo của Ban Chỉ đạo 389 Thành phố Hà Nội cho biết, trong năm 2023, các lực lượng trong Ban Chỉ đạo 389 Thành phố Hà Nội đã bám sát chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia và UBND Thành phố, Ban Chỉ đạo 389 Thành phố Hà Nội đã xây dựng, triển khai kiểm soát có trọng tâm, trọng điểm, cùng với việc phân tích, dự đoán, nắm bắt đúng tình hình, diễn biến thị trường, các ngành thành viên Ban Chỉ đạo 389 Hà Nội và Ban Chỉ đạo 389 các quận, huyện, thị xã, đã chủ động triển khai kịp thời nhiệm vụ được giao, đồng loạt ra quân, tăng cường công tác phối hợp từ cấp thành phố đến cấp quận, huyện, thị xã; cùng với sự vào cuộc của hệ thống chính trị và sự tham gia của nhân dân đã tạo được bước chuyển biến trong việc thực hiện nhiệm vụ chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Kết quả trong năm 2023 các đơn vị thuộc Ban Chỉ đạo 389 Thành phố Hà Nội đã thanh tra, kiểm tra 28.888 vụ (tăng 0,1% so với cùng kỳ) trong đó phát hiện, bắt giữ 3.229 vụ vi phạm về gian lận thương mại. Khởi tố 163 vụ (tăng 25,38% so với cùng kỳ)  đối với 192 đối tượng, với số tiền thu hơn 4.307 tỷ 744 triệu đồng (trong đó số tiền truy thu thuế là 2.782 tỷ 581 triệu đồng và xử phạt hành chính 1.520 tỷ 298 triều đồng). Trong số các vụ việc vi phạm có 3.299 vụ vi phạm trong lĩnh vực buôn lậu, 1.579 hàng giả, 21.727 vụ vi phạm gian lận thương mại. Khởi tố 163 vụ đối với 192 đối tượng.

Đoàn công tác 389 Quốc gia làm việc với Ban Chỉ đạo 389 Hà Nội về công tác buôn lậu, gian lận thương mại
Lực lượng chức năng của Hà Nội đang kiểm tra hàng hoá vi phạm

 

Đáng chú, theo Ban Chỉ đạo 389 Thành phố Hà Nội trong năm 2023, các đối tượng vi phạm đã dùng nhiều thủ đoạn để đối phó, gây khó khăn cho lực lượng chức năng trong quá trình kiểm tra.

Theo đó, các đối tượng buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hoá qua biên giới hoạt động có tổ chức chặt chẽ theo đường dây, trên địa bàn rộng, liên tuyến, liên tỉnh, xuyên quốc gia với nhiều thủ đoạn ngày càng tinh vi, thường xuyên thay đổi; các đối tượng hoạt động trên môi trường thương mại điện tử luôn am hiểu và có trình độ về công nghệ thông tin, sử dụng cùng một lúc với nhiều tài khoản mạng xã hội, các sàn thương mại điện tử để thể xoá thông tin.

Các đối tượng buôn hàng lậu, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ cũng có thủ đoạn rất tinh vi thường tập kết tại các kho hàng ở khu vực ngoại thành, xa trung tâm, ít người qua lại hoặc để tại nhà riêng, các khu chung cư cao cấp, sau đó kinh doanh bán hàng hoá trên sàn thương mại điện tử để, hoặc giao hàng qua đơn vị vận chuyển trung gian khiến lực lượng chức năng khó xác định vị trí kho hàng để tiến hành kiểm tra, xử lý.

Kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Đỗ Hồng Trung, Phó Chánh Văn phòng, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia ghi nhận và đánh giá cao sự vào cuộc chủ động cũng như sự phối hợp giữa các lực lượng chức năng, các cấp, ngành thành viên Ban Chỉ đạo 389 của Hà Nội đã tạo chuyển biến rõ nét trong công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ trên địa bàn Thành phố Hà Nội.

Đoàn công tác 389 Quốc gia làm việc với Ban Chỉ đạo 389 Hà Nội về công tác buôn lậu, gian lận thương mại

Ông Đỗ Hồng Trung - Phó Chánh Văn phòng, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia tại buổi làm việc

 

Trong thời gian tới, nhất là trong giai đoạn cuối năm, ông Đỗ Hồng Trung yêu cầu các lực lượng chức năng trong Ban Chỉ đạo 389 của Hà Nội cần phối hợp chặt chẽ, đấu tranh có hiệu quả trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong nội địa, đặc biệt là các làng nghề, trung tâm mua sắm, chợ đầu mối trên địa bàn, không để tình trạng găm hàng, tăng giá bất hợp lý và đặc biệt là không để hàng giả len lỏi vào trong các hội chợ thương mại.

Tết Nguyên đán đang cận kề, các loại hình tội phạm về buôn lậu, gian lận thương mại hàng giả, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ cũng sẽ ra tăng, các lực lượng chức năng trong Ban Chỉ đạo 389 Hà Nội cần tăng cường nâng cao các biện pháp nghiệp vụ, nhất là lực lượng công an, một trong những chủ công nòng cốt trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại hàng giả, các biện pháp nghiệp vụ của lực lượng công an sẽ có tính răn đe cao đến các đối tượng phạm tội về buôn lậu, gian lận thương mại hàng giả, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Ông Đỗ Hùng Trung yêu cầu, lực lượng Quản lý thị trường, Công an, Hải quan cần tăng cường công tác kiểm tra kiểm soát thị trường trong hoạt động thương mại điện tử, thương mại truyền thống, các kho lưu trữ hàng hoá... để kịp thời phát hiện, xử lý các vi phạm. Đồng thời, đề nghị Ban Chỉ đạo 389 thành phố Hà Nội tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền trên các mặt trận, phương tiện thông tin đại chúng cũng như báo chí, truyền thông để làm sao để người dân, doanh nghiệp chung tay với lực lượng chức năng trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại hàng giả.

 

PT