Tiết kiệm năng lượng : Khó khăn của Bà Rịa – Vũng Tàu

Bà Rịa – Vũng Tàu là một tỉnh tập trung rất nhiều các nhà máy sản xuất công nghiệp nên lượng điện cung cấp chiếm tỷ lệ rất lớn trong tổng lượng điện tiêu thụ của toàn tỉnh. Vì vậy, công tác tiết kiệm
PV: Xin ông giới thiệu khái quát về ngành công nghiệp Bà Rịa - Vũng Tàu cũng như tỷ lệ điện tiêu thụ của các doanh nghiệp trọng điểm trong Tỉnh? 

Ông Nguyễn Hữu Hiền: Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu nằm trong vùng trọng điểm kinh tế phía Nam, những năm gần đây, kinh tế - xã hội của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có bước tăng tốc mạnh mẽ và đang hướng đến việc phát triển công nghiệp, cảng biển vào năm 2015 để trở thành một trung tâm cảng trung chuyển nước sâu của khu vực và quốc tế. Tỉnh đã hình thành hành lang kinh tế công nghiệp - cảng biển: có 14 KCN với tổng diện tích 8800ha, 44 cụm CN-TTCN với tổng diện tích 2440 ha và hệ thống khoảng 52 cảng cảng biển, trong đó có một số cảng lớn dọc sông Cái Mép – Thị Vải đã hoạt động như: cảng SP-PSA, Tân Cảng Cái Mép, Cảng SITV… 

Với số lượng KCN, cụm CN-TTCN như vậy, lượng điện tiêu thụ của Tỉnh là rất lớn. Tỷ trọng tiêu thụ điện của thành phần công nghiệp – xây dựng chiếm 71,3% trong cơ cấu tiêu thụ điện của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu năm 2010, đối với các doanh nghiệp sử dụng năng lượng trọng điểm chiếm tỷ trọng khoảng 41% trong cơ cấu tiêu thụ điện.

PV: Vậy đâu là những khó khăn, vướng mắc của ngành Điện trong việc cung cấp điện sản xuất cho các nhà máy, KCN trọng điểm, thưa ông?

Ông Nguyễn Hữu Hiền: Khó khăn thì nhiều lắm, nhưng tôi xin được nêu những khó khăn cơ bản.
Một số doanh nghiệp xuất khẩu ngoài KCN nhưng nằm trong khu dân cư nên việc điều tiết ưu tiên cấp điện ổn định cho các doanh nghiệp này là rất khó khăn. Đó là chưa kể, sau khủng hoảng kinh tế, nhiều nhà máy trong các KCN trọng điểm đã hoạt động trở lại, phát triển thêm dây chuyền sản xuất mới nên nhu cầu điện tăng đột biến dẫn đến việc phân bổ sản lượng cho các doanh nghiệp chưa đáp ứng đủ nhu cầu điện cho doanh nghiệp trong tình hình thiếu điện mùa khô. 

Đặc biệt, Bà Rịa – Vũng Tàu có nhiều nhà máy sản xuất thép nên việc điều hòa, tiết giảm gặp khó khăn hơn các địa phương khác, Sở Công Thương và Điện lực phải thường xuyên phối hợp, giám sát và yêu cầu các nhà máy cam kết tự tiết giảm điện, lập kế hoạch sản xuất phù hợp với dây chuyền công nghệ, phối hợp với nhau để nghỉ sản xuất luân phiên đảm bảo sản lượng được giao. 

PV: Sở Công Thương Bà Rịa - Vũng Tàu, đơn vị tham mưu, giúp UBND tỉnh thực hiện chức năng quản lý nhà nước đã làm gì để điện mùa khô có thể đảm bảo sản xuất và tiêu dùng? 

Ông Nguyễn Hữu Hiền: Năm 2010, trong nhiều cuộc họp, chúng tôi phải điều trần về việc cúp điện và doanh nghiệp yêu cầu phải đảm bảo điện để họ sản xuất, nhưng thú thật, dù rất thông cảm với doanh nghiệp, nhưng chúng tôi buộc phải thừa nhận, việc đó vượt quá khả năng của Sở. Vì vậy, cũng mong các doanh nghiệp hiểu và có cách nhìn đúng đắn. Tuy nhiên, với chức năng, nhiệm vụ của một đơn vị tham mưu, Sở Công Thương Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đã triển khai mạnh mẽ, tích cực nhiều nhóm giải pháp.
Để chủ động hơn trong việc cung ứng điện mùa khô năm 2011, đảm bảo hài hòa nhu cầu điện giữa sản xuất và tiêu dùng, giảm áp lực cắt điện sinh hoạt của người dân, Sở Công Thương đã phối hợp với Công ty Điện lực Bà Rịa – Vũng Tàu xây dựng và trình UBND tỉnh phê duyệt phương án cung cấp điện mùa khô năm 2011 và đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 275/QĐ-UBND ngày 27/01/2011. 

Theo các Văn bản chỉ đạo của Bộ Công Thương và phương án cung cấp điện mùa khô năm 2011 đã được UBND tỉnh phê duyệt, Sở Công Thương phối hợp với Công ty Điện lực Bà Rịa Vũng Tàu xây dựng kế hoạch cung cấp điện, cắt giảm điện hàng tháng theo sản lượng điện và công suất mà Tổng ty Điện lực miền Nam phân bổ hàng tháng cho tỉnh, trình UBND Tỉnh phê duyệt làm cơ sở thực hiện. 

Bên cạnh đó, Sở phối hợp với Điện lực thực hiện phương án điều hòa tiết giảm điện một cách công khai, minh bạch và hợp lý. Giám sát tình hình cung ứng cấp điện hàng tháng, kịp thời phối hợp giải quyết khó khăn, vướng mắc (nếu có) trong quá trình cung ứng điện trên địa bàn tỉnh. 

Sở Công Thương Bà Rịa- Vũng Tàu phối hợp với Công ty Điện lực Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức Hội nghị khách hàng để thông báo kế hoạch phân bổ nguồn điện, kế hoạch tiết giảm điện, phân tích những khó khăn trong việc đảm bảo cung ứng điện mùa khô để các doanh nghiệp thông cảm, chia chẻ và chủ động trong sản xuất kinh doanh, sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả, huy động các nguồn phát điện dự phòng hỗ trợ ngành điện trong tình hình khó khăn do thiếu điện vào mùa khô năm 2011. 

Chúng tôi còn phối hợp với Điện lực và các cơ quan ban ngành liên quan để tuyên truyền thực hiện tiết kiệm điện. 

Với những biện pháp tích cực trên, trong phạm vi của mình, chúng tôi hy vọng sẽ góp phần làm tình trạng thiếu điện của Bà Rịa – Vũng Tàu năm 2011 bớt căng thẳng. 

PV: Xin cảm ơn ông đã trả lời phỏng vấn!