Điện Quang chú trọng phát triển năng lượng xanh

Trong khuôn khổ Sự kiện “Mekong Connect 2023”, Điện Quang đã mang đến giải pháp đô thị thông minh và giải pháp năng lượng xanh.

Năm 2023, Mekong Connect đánh dấu lần đầu tiên diễn đàn mở rộng phạm vi liên kết phát triển cấp vùng TP.HCM và tất cả 13 tỉnh thành đồng bằng sông Cửu Long, hướng tới trở thành diễn đàn đối thoại kinh tế công tư thường niên của vùng kinh tế TP.HCM, trong mối liên kết với khu vực đồng bằng sông Cửu Long và các tỉnh Đông Nam bộ, nhằm tạo không gian tiếp cận, thảo luận và kiến nghị các cơ hội, thách thức và giải pháp có ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình kinh tế của khu vực.

Trong khuôn khổ Sự kiện “Mekong Connect 2023”, Điện Quang đã mang đến giải pháp đô thị thông minh và giải pháp năng lượng xanh.

Điện Quang chú trọng phát triển năng lượng xanh
Ông Võ Văn Hoan - Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đến tham quan gian hàng Solar Điện Quang – năng lượng xanh tại Sự kiện “Mekong Connect 2023” ngày 15/11/2023

 

Từ nhiều năm nay, Điện Quang đã chú trọng phát triển năng lượng xanh, tham gia vào mảng năng lượng mặt trời, tạo ra những sản phẩm chiếu sáng thông minh và tiện ích cho dân dụng, cụ thể hóa việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững vì lợi ích của người dân và cộng đồng xã hội, gắn liền với các tiêu chí an toàn – tiết kiệm - thân thiện môi trường. Tập đoàn đã đầu tư trung tâm nghiên cứu phát triển với hơn 100 chuyên gia – kỹ sư trẻ giàu sức sáng tạo, Nhà máy Điện Quang có công nghệ cao với các dây chuyền thiết bị hiện đại, tính tự động hóa cao. 

Nhằm mang đến tiện ích tốt nhất cho người tiêu dùng, Điện Quang đã chủ động phát triển mảng kinh doanh trong lĩnh vực cung cấp trọn gói dịch vụ thiết kế, thi công, lắp đặt, vận hành, bảo trì hệ thống điện mặt trời áp mái, đang có nhu cầu rất cao trong những năm gần đây. Điện Quang đã từng bước khẳng định được năng lực, uy tín đối với nhiều khách hàng như doanh nghiệp (văn phòng, nhà xưởng…) và hộ gia đình trong lĩnh vực năng lượng xanh. 

Hiện Điện Quang vừa là tổng thầu EPC, vừa là nhà cung cấp thiết bị của ngành hàng Điện Quang Solar, thực hiện toàn diện và đồng bộ giải pháp điện năng lượng mặt trời cho chủ đầu tư các công trình nhà ở, chung cư, tòa nhà, bệnh viện, khách sạn, trường học, khu công nghiệp, resort… Có thể kể đến một số dự án tiêu biểu như lắp đặt hệ thống solar cho Công ty CP Kizuna KCN Tân Kim, Công ty CP Nguyên Vũ KCN Nhơn Trạch - Long An, Tổng công ty Phong Phú Long An... Giải pháp Điện Quang Solar sử dụng pin Q cells (Hàn Quốc) và Inverter của SMA (Đức) có chất lượng cao, hiệu suất từ 98% trở lên, tính chất ổn định và bền vững, chức năng chống vận hành độc lập khi mất điện lưới nhằm đảm bảo an toàn cho thiết bị và con người. Chính vì thế, giải pháp năng lượng mặt trời của Điện Quang có tuổi thọ lên tới trên 20 năm.

Điện Quang chú trọng phát triển năng lượng xanh
Ông Trần Anh Tuấn - Giám đốc Phát triển thị trường Tập đoàn Điện Quang chia sẻ về chủ đề: “Những thị trường mới nổi: Tái chế và Tín chỉ carbon” tại phiên thảo luận trong khuôn khổ Sự kiện

 

Ông Nguyễn Hữu Long - Chuyên gia tư vấn Năng lượng tái tạo Tập đoàn Điện Quang chia sẻ, là một doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực điện, Điện Quang có trách nhiệm thúc đẩy các doanh nghiệp sử dụng năng lượng xanh - sạch trong sản xuất và thương mại. Tham gia thị trường mới về điện mặt trời, Điện Quang sẽ là cầu nối giúp các doanh nghiệp muốn chuyển đổi xanh đạt được các chứng chỉ năng lượng xanh. Điện Quang cũng sẽ đồng hành cùng các doanh nghiệp vừa và nhỏ chuyển đổi sang sử dụng điện mặt trời; khuyến khích các doanh nghiệp tự tin chuyển đổi nguồn điện. Đồng thời, xây dựng chính sách dịch vụ lắp đặt và bảo hành sản phẩm với tiêu chí chất lượng tốt nhất, làm hài lòng khách hàng.

Ông Long cũng mong muốn, cơ quan quản lý nên sớm ban hành chính sách mới về khuyến khích phát triển năng lượng xanh, năng lượng tái tạo ở Việt Nam với sự kiểm soát chặt chẽ về công suất phát triển, tránh gây mất mát nguồn lực của xã hội. Đồng thời, nâng cấp hệ thống truyền tải điện quốc gia bằng nguồn lực kinh tế nhà nước và kinh tế tư nhân để đáp ứng nhu cầu phát triển điện năng lượng tái tạo ở tất cả các khu vực. Đưa ra các quy định rõ ràng và hướng dẫn thực hiện ngay từ đầu liên quan đến hồ sơ pháp lý của dự án điện năng lượng tái tạo, tránh phát sinh chi phí đầu tư và khó khăn cho doanh nghiệp đầu tư.

Cuối cùng, có chính sách ưu tiên hơn đối với các nguồn điện mặt trời tự sản, tự tiêu ở quy mô gia đình, văn phòng và thương mại. Vì các nguồn này có công suất tương đối nhỏ và nhu cầu tiêu thụ tại chỗ là quá cao, giảm thiểu tối đa ảnh hưởng đến lưới điện quốc gia.

Điện Quang chú trọng phát triển năng lượng xanh
Khách hàng giành nhiều sự quan tâm cho những tấm pin mặt trời của gian hàng Solar Điện Quang

 

Tính đến nay trên thế giới có khoảng 140 quốc gia đã cam kết hoặc hướng tới mục tiêu Net Zero.

Mỗi quốc gia tự đặt ra mốc thời gian để đạt mục tiêu, riêng Việt Nam tại Hội nghị lần thứ 26 về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc (COP26) năm 2021, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đưa ra cam kết Net Zero cho Việt Nam vào năm 2050. 

Ngày 07/01/2022, Chính phủ đã ban hành Nghị định 06/2022/NĐ-CP quy định giảm nhẹ phát thải khí nhà kính và bảo vệ tầng ô-dôn. Nghị định này có quy định cụ thể về lộ trình phát triển, thời điểm triển khai thị trường carbon trong nước. Trong đó, giai đoạn đến hết năm 2027 sẽ: Xây dựng quy định quản lý tín chỉ các-bon, hoạt động trao đổi hạn ngạch phát thải khí nhà kính và tín chỉ các-bon; xây dựng quy chế vận hành sàn giao dịch tín chỉ các-bon; Triển khai thí điểm cơ chế trao đổi, bù trừ tín chỉ các bon trong các lĩnh vực tiềm năng và hướng dẫn thực hiện cơ chế trao đổi, bù trừ tín chỉ các-bon trong nước và quốc tế phù hợp với quy định của pháp luật và điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên; Thành lập và tổ chức vận hành thí điểm sàn giao dịch tín chỉ các-bon kể từ năm 2025; Triển khai các hoạt động tăng cường năng lực, nâng cao nhận thức về phát triển thị trường các-bon.