Dịch vụ Tổng hợp Dầu khí: Chia cổ tức bằng cổ phiếu tỷ lệ 8%, kinh doanh đang ở giai đoạn khó khăn nhất

Tổng Công ty Cổ phần Dịch vụ Tổng hợp Dầu khí sẽ chia cổ tức năm 2022 bằng cổ phiếu với tỷ lệ 8% trong bối cảnh doanh nghiệp này có nhu cầu giữ vốn để đầu tư dài hạn và hoạt động kinh doanh đang trải qua giai đoạn khó khăn nhất.

Chia cổ tức bằng cổ phiếu để giữ vốn cho đầu tư dài hạn

Đại hội đồng cổ đông 2023 Dịch vụ Tổng hợp Dầu khí
Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023, lãnh đạo Dịch vụ Tổng hợp Dầu khí cho biết việc tiếp tục chia cổ tức bằng cổ phiếu là nhằm giữ vốn cho mục đích đầu tư dài hạn.

Hội đồng Quản trị Tổng Công ty Cổ phần Dịch vụ Tổng hợp Dầu khí (mã cổ phiếu: PET – sàn: HoSE) vừa thông qua nghị quyết triển khai phương án phát hành cổ phiếu trả cổ tức năm 2022 với tỷ lệ 8%, tương ứng cổ đông sở hữu 100 cổ phiếu PET sẽ được nhận thêm 8 cổ phiếu mới.

Như vậy, với hơn 98,8 triệu cổ phiếu đang được lưu hành trên thị trường, Dịch vụ Tổng hợp Dầu khí sẽ cần phát hành thêm hơn 7,9 triệu cổ phiếu để thanh toán cổ tức đợt này cho cổ đông. Dự kiến sau khi chia cổ tức, vốn điều lệ của Tổng Công ty sẽ tăng thêm 79 triệu đồng lên mức 1.073 tỷ đồng. Hiện Dịch vụ Tổng hợp Dầu khí chưa công bố thời điểm chốt danh sách cổ đông để nhận cổ tức.

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023, trả lời câu hỏi của cổ đông về việc tại sao vẫn tiếp tục chia cổ tức bằng cổ phiếu, ông Vũ Tiến Dương - Tổng Giám đốc Dịch vụ Tổng hợp Dầu khí cho hay việc chia cổ tức bằng cổ phiếu nhằm giữ lại vốn cho mục đích đầu tư dài hạn.

Ông Vũ Tiến Dương nói: “Dịch vụ Tổng hợp Dầu khí luôn tìm kiếm các cơ hội kinh doanh mới để tối ưu hoá hiệu quả của cổ đông. Tuy nhiên, tại thời điểm hiện tại, Tổng Công ty không có nguồn vốn dài hạn để triển khai các dự án khi cần thiết như mở rộng quy mô, đầu tư vào các cơ hội tiềm năng… Việc tăng vốn là cần thiết mà trong đó sử dụng nguồn lợi nhuận chưa phân phối là phương án phù hợp nhất tại thời điểm hiện tại.”

Kinh doanh đang trải qua giai đoạn khó khăn nhất

Xét về hoạt động kinh doanh, kết thúc quý 1/2023, Dịch vụ Tổng hợp Dầu khí ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất đạt 4.246 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế hợp nhất 40 tỷ đồng, lần lượt giảm 12% và giảm 55% so với cùng kỳ năm trước. So với kế hoạch cả năm nay, sau 3 tháng đầu năm nay, Tổng Công ty mới hoàn thành 24% mục tiêu doanh thu và 17% mục tiêu lãi ròng.

Trong tháng 4 vừa qua, Dịch vụ Tổng hợp Dầu khí cho biết doanh thu thuần đạt 1.585 tỷ đồng, tăng 7,1% so với cùng kỳ năm ngoái, chủ yếu nhờ doanh thu ngành hàng điện thoại và các sản phẩm điện lạnh, gia dụng tăng lên đáng kể. Tuy nhiên, lợi nhuận trước thuế của Tổng Công ty chỉ đạt 18 tỷ đồng, giảm 12,1% so với cùng kỳ năm 2022. Biên lợi nhuận gộp cũng giảm từ 4,5% xuống còn 4,0% trong tháng 4/2023.

Giá cổ phiếu PET của Dịch vụ Tổng hợp Dầu khí
Diễn biến giá và khối lượng giao dịch cổ phiếu PET của Dịch vụ Tổng hợp Dầu khí kể từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Trên thị trường chứng khoán, kết thúc phiên giao dịch ngày 9/7, giá cổ phiếu PET của Dịch vụ Tổng hợp Dầu khí đạt 30.200 đồng/cổ phiếu; tăng 69% so với thời điểm đầu năm nay.

Xem thêm bài viết: "Thế giới Di Động (MWG): Kết quả kinh doanh đã chạm đáy trong quý 1/2023, lợi nhuận năm nay có thể giảm 47%" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Theo đánh giá của các tổ chức tài chính, thị trường ICT tại Việt Nam đang trải qua thời kỳ khó khăn nhất khi sức mua đối với các sản phẩm không thiết yếu suy giảm. Từ đầu năm đến nay, các nhà bán lẻ điện máy lớn như: Thế Giới Di Động, FPT Retail, CellphoneS… đã tung ra các chiến dịch cạnh tranh về giá gay gắt, với mức giảm giá bán từ 10-20% đối với các loại sản phẩm khác nhau, thậm chí khuyến mãi đến 30 – 40% đối với sản phẩm laptop để kích thích tiêu dùng của tầng lớp trung bình - thấp.

Việc cạnh tranh trực tiếp trên giá sản phẩm buộc các doanh nghiệp phải hy sinh biên lợi nhuận để cải thiện doanh thu tổng thể. Dự kiến hoạt động kinh doanh của Dịch vụ Tổng hợp Dầu khí nói riêng, ngành bán lẻ điện máy sẽ dần được cải thiện trong nửa cuối năm nay khi sức mua của người tiêu dùng phục hồi, mùa nhập học và sự kiện giới thiệu các sản phẩm mới của các nhà sản xuất điện máy lớn diễn ra.

Quỳnh Trang