ĐHĐCĐ Tập đoàn GELEX: Sẽ đầu tư theo chiều sâu trong sản xuất công nghiệp

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2023, lãnh đạo Tập đoàn GELEX cho biết trong năm nay sẽ đầu tư theo chiều sâu trong mảng sản xuất công nghiệp và thoái vốn ở một số đơn vị kinh doanh kém hiệu quả.
Đại hội đồng cổ đông thường niên 2023 Tập đoàn GELEX
Ban lãnh đạo Tập đoàn GELEX cho biết trong năm nay sẽ đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm mảng thiết bị điện, vật liệu xây dựng ra thị trường quốc tế.

Công ty Cổ phần Tập đoàn GELEX (mã chứng khoán: GEX - sàn: HoSE) vừa tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 với việc thông qua kế hoạch doanh thu thuần hợp nhất cả năm 2023 là 37.457 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế hợp nhất 1.272 tỷ đồng, lần lượt bằng 117% và 61% so với các mức thực hiện trong năm 2022.

Tại Đại hội, Tổng giám đốc GELEX Nguyễn Văn Tuấn cho biết kế hoạch kinh doanh trên được xây dựng trong bối cảnh nền kinh tế vĩ mô vẫn tiềm ẩn nhiều biến động khó lường, nhất là lạm phát và lãi suất tiếp tục neo ở mức cao.

Ông Nguyễn Văn Tuấn nhấn mạnh: "Trong thời gian tới, với việc hoạch định về chiến lược, vị thế, tầm nhìn cũng như về quản trị của tập đoàn, chúng tôi tin tưởng giá trị của doanh nghiệp sẽ tăng. Thông qua cơ hội hợp tác với đối tác quốc tế và tái cấu trúc hệ thống, Tập đoàn GELEX sẽ tăng hiệu quả về ROA, ROE và dự kiến trả cổ tức cho các năm tiếp theo".

Về định hướng sản xuất kinh doanh, lãnh đạo Tập đoàn GELEX cho biết sẽ tiếp tục đầu tư theo chiều sâu ở mảng sản xuất công nghiệp. Tập đoàn định hướng các đơn vị thành viên trong hệ thống tiếp tục củng cố và tăng trưởng thị phần tại thị trường trong nước với các mặt hàng chiến lược, đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm mảng thiết bị điện, vật liệu xây dựng ra thị trường quốc tế. Ngoài ra, tập đoàn sẽ tìm các đối tác chiến lược hàng đầu thế giới để hợp tác. 

Về định hướng đầu tư, đối với mảng sản xuất thiết bị điện, vật liệu xây dựng, Tập đoàn GELEX sẽ đầu tư vốn hợp lý tại các doanh nghiệp để hiện đại hoá sản xuất, nâng công suất, chất lượng. Đồng thời, tiếp tục triển khai các bước thực hiện thoái vốn tại một số đơn vị sản xuất vật liệu xây dựng không hiệu quả.

Nhóm thiết bị điện và nhóm vật liệu xây dựng đang là hai lĩnh vực kinh doanh cốt lõi của Tập đoàn GELEX, lần lượt chiếm 49% và 30% tổng doanh thu của Tập đoàn trong năm 2022. Xét về cơ cấu lợi nhuận, nhóm ngành vật liệu xây dựng chiếm 33% và nhóm thiết bị điện chiếm 28%.

Về mảng nguồn phát điện, Tập đoàn GELEX cho biết sẽ tiếp tục theo dõi, phát triển có chọn lọc các dự án trong danh mục các dự án đang phát triển chuyển tiếp từ năm 2022. Đối với mảng sản xuất và cung cấp nước sạch, tập đoàn sẽ tiếp tục triển khai đầu tư các hạng mục giai đoạn 2 Nhà máy nước sạch Sông Đà theo tiến độ; tiếp tục triển khai các dự án thành phần khác; đồng thời, tiếp tục tìm kiếm cơ hội đầu tư các dự án cung cấp nước sạch tại các khu công nghiệp.

Nhóm năng lượng và nước sạch đóng góp 5% tổng doanh thu và 11% tổng lợi nhuận của Tập đoàn GELEX trong năm 2022.

Về mảng bất động sản, thông qua đơn vị thành viên là Tổng Công ty Viglacera (mã chứng khoán: VGC - sàn: HoSE) và liên danh với Frasers Property Vietnam, Tập đoàn GELEX sẽ tập trung triển khai nhiều dự án trọng điểm, đặc biệt là bất động sản khu công nghiệp và bất động sản công nghiệp.

Hiện Tổng Công ty Viglacera là doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực đầu tư phát triển hạ tầng khu công nghiệp, nhà ở xã hội/nhà ở công nhân, với 12 dự án khu công nghiệp có quy mô hơn 4.000 ha, thu hút 300 doanh nghiệp trong và ngoài nước với tổng số vốn FDI là 16 tỷ USD. Định hướng trong năm nay, Viglacera sẽ khảo sát, lập dự án đầu tư và triển khai các dự án khu công nghiệp mới và các khu nhà ở xã hội, nhà ở công nhân đồng bộ với phát triển khu công nghiệp hiện có tại các KCN Đồng Văn IV, Phú Hà, Đông Mai; Nhà ở xã hội tại Kim Chung; Khu nhà ở xã hội 9,8 ha tại Yên Phong - Bắc Ninh.

Trước đó, Viglacera đã lên kế hoạch từng bước thực hiện chương trình triển khai đầu tư 50.000 căn nhà ở xã hội trong giai đoạn 2022-2030.

Nhóm ngành khu công nghiệp và bất động sản chiếm 15% tổng doanh thu và 27% tổng lợi nhuận của Tập đoàn GELEX trong năm 2022.

Đối với hoạt động mua bán – sáp nhập (M&A), Tổng giám đốc GELEX cho biết sẽ nghiên cứu, chọn lọc, đánh giá và hiện thực hoá các cơ hội đầu tư vốn, M&A tiềm năng thông qua Tập đoàn GELEX và các công ty thành viên; đồng thời, xây dựng chiến lược quản trị phù hợp sau M&A.

Trong năm 2022, Tập đoàn GELEX ghi nhận 32.089 tỷ đồng doanh thu thuần và 2.081 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế hợp nhất, tăng  12% và 1% so với thực hiện năm 2021.

Trên thị trường chứng khoán, theo dữ liệu của Sở Giao dịch Chứng khoán TP.Hồ Chí Minh, kết thúc phiên giao dịch ngày 27/4, giá cổ phiếu GEX của Tập đoàn GELEX đạt 13.150 đồng/cổ phiếu.

Minh Trang