Đề xuất phương án đầu tư đường Vành đai 4 TP.HCM đoạn qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa có ý kiến đề xuất hai phương án đầu tư Dự án đường Vành đai 4 TP.HCM đoạn qua địa bàn tỉnh.

Thông tin mới nhất cho biết, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa có Công văn số 3043/UBND-VP gửi Bộ Giao thông vận tải đề xuất ý kiến về phương án đầu tư dự án đường Vành đai 4 TP.HCM đoạn qua địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Dự án đường Vành đai 4 TP.HCM dài hơn 206 km. Trong đó đoạn qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu 18,23 km; qua tỉnh Đồng Nai 45,6 km; qua tỉnh Bình Dương 47,45 km; qua địa bàn TP.HCM 17,3 km và tỉnh Long An 78,3 km. Tổng mức đầu tư toàn bộ dự án khoảng 105.964,6 tỷ đồng.

Bà Rịa - Vũng Tàu
Dự án đường Vành đai 4 TP.HCM dài hơn 206 km đi qua 5 tỉnh, thành phố: TP.HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, Long An. (Ảnh: Sơ đồ quy hoạch hướng tuyến)

Theo UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Dự án đường Vành đai 4 TP.HCM đoạn qua địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có chiều dài tuyến là 18,23 km với điểm đầu tuyến tại ngã tư Tóc Tiên - Châu Pha khu vực nút giao với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và ĐT992, cách đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu khoảng 230m; điểm cuối trên địa phận huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (giáp ranh với tỉnh Đồng Nai, vị trí Hồ Bầu Cạn) tiếp nối với Dự án đường Vành đai 4 TP.HCM trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Theo quy hoạch, tuyến Vành đai 4 TP.HCM đoạn qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu 8 làn xe bề rộng mặt cắt ngang 74,5m; trong giai đoạn phân kỳ tuyến được đầu tư theo quy mô cao tốc 4 làn xe với phương thức đầu tư là PPP, loại hợp đồng BOT, vận tốc thiết kế 100 km/giờ.

Về hình thức đầu tư, tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu đề xuất hai phương án.

Phương án 1: Dự án có nền đường 25,5m với tổng mức đầu tư khoảng hơn 7.972 tỷ đồng. Trong đó, vốn Nhà nước 3.965 tỷ đồng chiếm 49,75% (vốn ngân sách trung ương 1.983 tỷ đồng, vốn ngân sách địa phương 1.983 tỷ đồng), vốn nhà đầu tư 4.005 tỷ đồng chiếm 50,25%. Thời gian hoàn vốn dự án là 20 năm.

Phương án 2: Dự án có nền đường 27m, với tổng mức đầu tư khoảng 8.100 tỷ đồng. Trong đó, vốn Nhà nước 4.095 tỷ đồng chiếm 50,57% (vốn ngân sách trung ương 2.048 tỷ đồng, vốn ngân sách địa phương 2.048 tỷ đồng), vốn nhà đầu tư 4.005 tỷ đồng chiếm 49,43%. Thời gian hoàn vốn 20 năm.

Hai phương án đề xuất trên khác nhau ở độ rộng của nền đường. Riêng ở phương án 2, tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu đề xuất được áp dụng cơ chế sử dụng vốn ngân sách nhà nước, vì vốn góp Nhà nước chiếm trên 50% tổng mức đầu tư dự án.

Để dự án sớm hoàn thành, tỉnh đề xuất nhiều cơ chế đặc thù để triển khai dự án như chính sách về khai thác vật liệu xây dựng, chính sách giải phóng mặt bằng… đã có trong các nghị quyết của Quốc hội, hiện đang được áp dụng cho những dự án cao tốc trọng điểm quốc gia.

Nếu được chấp thuận đề xuất, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến sẽ hoàn thành các bước chuẩn bị đầu tư trong năm nay. Theo đó, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ chỉ đạo đơn vị Tư vấn tổng thể phối hợp với Sở GTVT các địa phương, các đơn vị Tư vấn lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi các dự án thành phần để thống nhất về quy mô, tiêu chuẩn kỹ thuật chung, quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật áp dụng, phân kỳ đầu tư, kế hoạch, tiến độ thực hiện... trình Bộ Giao thông vận tải xem xét, chỉ đạo trong tháng 3/2024. Xây dựng cơ chế, chính sách đặc thù cho các dự án xây dựng đường Vành đai 4 TP.HCM, trình Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định trong tháng 4/2024; báo cáo Thủ tướng, trình Quốc hội thông qua trong tháng 6/2024. Các địa phương hoàn chỉnh Báo cáo nghiên cứu tiền khả các dự án, trình cấp thẩm quyền thông qua chủ trương đầu tư trong quý III/2024; thực hiện công tác đền bù và giải phóng mặt bằng từ quý IV/2024 đến quý IV/2026; lựa chọn nhà đầu tư vào quý III/2025; tổ chức thi công và hoàn thành công trình vào quý IV/2027.

Dự án đường vành đai 4 TP.HCM là dự án giao thông trọng điểm có tầm quan trọng tại khu vực Đông Nam Bộ, đi qua địa bàn các tỉnh, thành Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, Long An và TP.HCM, bắt đầu tại đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, kết thúc tại Cảng Hiệp Phước, TP.HCM.

Sau khi hoàn thành, tuyến đường Vành đai 4 có vai trò tiếp nhận và giải tỏa lưu lượng giao thông từ miền Tây Nam Bộ, giảm tải và hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông trên các tuyến đường nội đô TP.HCM.

Tuyến đường cũng sẽ tạo điều kiện thuận lợi kết nối các tỉnh trong khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam, kết nối khu vực đồng bằng sông Cửu Long với khu vực Đông Nam Bộ với cảng Hiệp Phước, cảng Long An góp phần thúc đẩy lưu thông hàng hóa, thúc đẩy phát triển dịch vụ tại các cảng biển trong khu vực.

Thanh Hà