Cục Quản lý Thị trường Vĩnh Phúc: Chủ động phối hợp, kiểm soát tốt thị trường

Trong 4 tháng đầu năm 2023, nhờ chú trọng hoạt động kiểm tra, kiểm soát thị trường, cũng như duy trì công tác phối hợp với các sở, ban, ngành, lực lượng chức năng, các hành vi vi phạm được Cục Quản lý thị trường Vĩnh Phúc(Cục QLTT Vĩnh Phúc) phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời, nghiêm minh theo đúng quy định của pháp luật.

Chú trọng kiểm tra, kiểm soát thị trường

Trong 4 tháng đầu năm 2023, Cục Quản lý Thị trường Vĩnh Phúc đã chú trọng kiểm tra, kiểm soát đối với địa bàn nổi cộm và các lĩnh vực, mặt hàng trọng điểm có tác động lớn đến kinh tế - xã hội, đến sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp và quyền lợi người tiêu dùng, nhất là các mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu của nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023.

Cục Quản lý thị trường Vĩnh Phúc
Lực lượng quản lý thị trường Vĩnh Phúc tăng cường giám sát, kiểm tra, xử lý vi phạm trong kinh doanh xăng dầu dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2023.

Vì vậy, tình hình thị trường giá cả hàng hóa và dịch vụ trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc nhìn chung vẫn ổn định, lưu thông hàng hóa được đảm bảo thông suốt. Trên địa bàn tỉnh không xảy ra hiện tượng khan hàng, đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý, đưa tin thất thiệt, gây rối loạn thị trường, ảnh hưởng tới đời sống sinh hoạt bình thường của người dân”.

Ngoài ra, trong 4 tháng đầu năm 2023 trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc không xảy ra tình trạng ngộ độc thực phẩm, các đơn vị kinh doanh xăng dầu cơ bản chấp hành tốt các quy định của pháp luật về kinh doanh xăng dầu, không có tình trạng cửa hàng bán lẻ xăng dầu găm hàng, chờ xăng, dầu tăng giá rồi mới bán.

Cục Quản lý Thị trường Vĩnh Phúc
Đội Quản lý Thị trường số 3, Cục Quản lý Thị trường Vĩnh Phúc thu giữ hàng hóa giả mạo nhãn hiệu.

Theo đó, kết quả hoạt động kiểm tra, kiểm soát thị trường 4 tháng đầu năm 2023 đã kiểm tra tổng số 177 vụ, số vụ vi phạm trong kỳ 56 vụ, xử lý trong kỳ 54 vụ, số hành vi vi phạm 65 hành vi. Tổng tiền xử phạt VPHC và nộp NSNN hơn 778 triệu đồng (đạt 31,1% tổng số thu được giao). Trị giá hàng hóa buộc tiêu huỷ trong kỳ hơn 233 triệu đồng. Các hành vi vi phạm chủ yếu như về kinh doanh hàng cấm, kinh doanh hàng hoá nhập lậu, hàng giả và quyền sở hữu trí tuệ, vi phạm về giá, vi phạm trong kinh doanh.

Đồng thời, Cục Quản lý Thị trường Vĩnh Phúc cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn pháp luật tới nhân dân, thương nhân, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cũng như nâng cao nhận thức của người tiêu dùng. Ký cam kết không buôn bán, vận chuyển hàng cấm, hàng nhập lậu, không sản xuất buôn bán hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng kém chất lượng tới 86 cơ sở.

quản lý thị trường vĩnh phúc
Lực lượng quản lý thị trường Vĩnh Phúc kiểm tra, phát hiện hai cơ sở kinh doanh phụ tùng xe máy giả mạo nhãn hiệu HONDA, YAMAHA.

Mặc dù đạt được kết quả nhất định, song hiện nay Cục Quản lý Thị trường Vĩnh Phúc có 3 phòng chuyên môn, 05 đội Quản lý Thị trường trực thuộc với tổng biên chế là 46 công chức, 11 lao động hợp đồng 68. Chính vì thế lực lượng quản lý thị trường còn mỏng, trang thiết bị, phương tiện nghiệp vụ, kinh phí hoạt động của lực lượng còn thiếu thốn, lạc hậu…phải tổ chức quản lý, kiểm tra số lượng lớn doanh nghiệp, hộ kinh doanh, đồng thời phải tham gia nhiều nhiệm vụ khác do chính quyền địa phương giao như phòng chống dịch bệnh, giải tỏa chợ, tham gia các đoàn kiểm tra liên ngành… nên gặp nhiều khó khăn trong công tác  kiểm tra, kiểm soát. Tuy nhiên, lực lượng quản lý thị trường tỉnh Vĩnh Phúc đã luôn tích cực thể hiện tinh thần trách nhiệm đối với các nhiệm vụ được giao.

Duy trì tốt công tác phối hợp

Cục Quản lý Thị trường Vĩnh Phúc luôn duy trì tốt công tác phối hợp với các cấp, các ngành và các cơ quan chức năng có liên quan trên địa bàn trong công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, từ đó góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác kiểm tra, kiểm soát, đấu tranh với các hoạt động sản xuất, kinh doanh trái pháp luật, hạn chế tình trạng buôn bán hàng cấm, hàng nhập lậu, sản xuất kinh doanh hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ và gian lận thương mại; ngăn chặn và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Cục quản lý thị trường vĩnh phúc
Cục Quản lý Thị trường Vĩnh Phúc phối hợp với phòng cảnh sát kinh tế Công an tỉnh kiểm tra và xử phạt gần 100 triệu đồng đối với một cơ sở kinh doanh ghế Massage.

Bên cạnh đó, Cục Quản lý Thị trường Vĩnh Phúc cũng thường xuyên nắm bắt thông tin, quản lý địa bàn và thực hiện kiểm tra, kiểm soát đối với các mặt hàng theo chỉ đạo của các cơ quan thẩm quyền. Tổ chức quán triệt, triển khai đồng bộ, kịp thời các văn bản, chính sách pháp luật về công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và các văn bản có liên quan để triển khai đến toàn lực lượng thực hiện.

Ở khâu lưu thông hàng hóa, lực lượng Quản lý thị trường phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng đặc biệt là phòng cảnh sát giao thông công an tỉnh Vĩnh Phúc tiến hành dừng, khám phương tiện vận chuyển hàng hóa có dấu hiệu vi phạm lưu thông qua địa bàn tỉnh, ngăn chặn, xử lý kịp thời đối với các hành vi buôn bán hàng nhập lậu, hàng giả, hàng cấm, hàng kém chất lượng, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Thực hiện hiệu quả các kế hoạch trong quý II

Thời gian tới Cục Quản lý Thị trường Vĩnh Phúc tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các kế hoạch, văn bản của Cục Quản lý Thị trường Vĩnh Phúc về đấu tranh, phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc; Kế hoạch Kiểm tra định kỳ năm 2023; Kế hoạch của UBND tỉnh về việc Tăng cường công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại giai đoạn 2022-2025 trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc…

Cục QLTT tỉnh Vĩnh Phúc tiêu hủy
Cục Quản lý Thị trường Vĩnh Phúc buộc tiêu hủy hơn 20 nghìn sản phẩm hàng hóa giả mạo nhãn hiệu.

Đơn vị cũng sẽ chỉ đạo các đội quản lý thị trường chủ động phối hợp với các cơ quan thông tin, truyền thông nâng cáo chất lượng hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, vận động người dân không tham gia, tiếp tay cho các hành vi gian lận trong kinh doanh; tích cực phát hiện, tố giác với cơ quan chức năng các hành vi vi phạm trong hoạt động kinh doanh để xử lý.

Tiếp tục tăng cường công tác quản lý địa bàn, triển khai đồng bộ, kịp thời các biện pháp nghiệp vụ, nắm chắc tình hình để phát hiện các thủ đoạn, phương thức trong kinh doanh, vận chuyển hàng hoá nhập lậu, hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng không đảm bảo chất lượng, gian lận thương mại; đồng thời giám sát chặt chẽ hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh nhằm kịp thời phát hiên, ngăn chặn và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Hoàng Dương