Cục Quản lý Thị trường tỉnh Bình Định: Kiểm tra, kiểm soát có trọng tâm, hiệu quả

Thời gian qua, Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Bình Định đã tích cực, chủ động khắc phục những khó khăn để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, góp phần đắc lực trong công tác kiểm soát, ổn định thị trường.

Hiện nay, công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn tỉnh Bình Định luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát kịp thời của các cấp lãnh đạo cấp trên và sự đồng tình ủng hộ của quần chúng nhân dân.

Trên cơ sở đó, Cục QLTT tỉnh Bình Định đã chỉ đạo các Đội QLTT trực thuộc thường xuyên theo dõi tình hình thị trường, giá cả hàng hóa, hoạt động sản xuất, kinh doanh, không để đối tượng lợi dụng tình hình để đầu cơ, găm hàng, nâng giá, kịp thời phát hiện và xử lý các tổ chức, cá nhân thực hiện các hành vi buôn lậu, buôn bán hàng giả, hàng cấm, hàng kém chất lượng, hàng hóa không đảm bảo an toàn thực phẩm. Trong năm 2022, Đơn vị đã kiểm tra hơn 800 vụ, xử phạt hơn 500 vụ, nộp ngân sách Nhà nước gần 3 tỷ đồng.

Cục trưởng Cục QLTT Bình Định - Trần Đức Tiến
Cục trưởng Cục QLTT Bình Định - Trần Đức Tiến

Với sự ra quân quyết liệt của toàn lực lượng QLTT, tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất và buôn bán hàng giả, hàng cấm, hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không bảo đảm chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm trên địa bàn tỉnh đã được đẩy lùi.

Toàn tỉnh chưa phát hiện vụ việc lớn về vận chuyển, tàng trữ, buôn bán hàng cấm, hàng nhập lậu, thực phẩm giả hàng hóa kém chất lượng; không để xảy ra tình trạng đầu cơ, găm hàng, tăng giá gây rối loạn thị trường, ảnh hưởng tới đời sống sinh hoạt của nhân dân và môi trường kinh doanh.

Kiểm tra kiểm soát hàng hóa lưu thông trên địa
Kiểm tra kiểm, soát hàng hóa lưu thông trên địa bàn

Bên cạnh đó, ngoài việc kiểm tra, kiểm soát thị trường và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật, các Đội QLTT kết hợp công tác tuyên truyền phổ biến, hướng dẫn các quy định của pháp luật về thương mại và an toàn thực phẩm cho các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh và chế biến thực phẩm để thực hiện tốt.

Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức, thái độ, thực hành đúng về bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm cho người quản lý, sản xuất, chế biến và tiêu dùng, góp phần ổn định thị trường, bảo vệ sức khỏe quyền lợi người tiêu dùng và quyền lợi hợp pháp chính đáng của các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh.

Ồng Trần Đức Tiến – Cục Trưởng Cục QLTT tỉnh Bình Định cho biết: Nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, thực hiện thắng lợi mục tiêu chương trình phát triển cho ngành và kinh tế - xã hội địa phương trong tình hình mới, trong năm 2023, Cục QLTT tỉnh Bình Định đã ban hành Chương trình công tác trong đó xác định 04 định hướng trọng tâm đó là:

Một là: Tăng cường chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương, đạo đức công vụ.

Hai là: Đẩy mạnh chuyển đổi số hóa mạnh mẽ và tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của lực lượng QLTT trong tình hình mới.

Ba là: Tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ.

Bốn là: Kiểm tra, kiểm soát thị trường có trọng tâm, hiệu lực, hiệu quả. Trong đó tập trung kiểm tra việc kinh doanh, vận chuyển trái phép hàng hóa trên khâu lưu thông; chủ trì, phối hợp với các lực lượng chức năng triệt phá các tụ điểm tập kết, buôn bán hàng lậu, hàng giả. Đơn vị sẽ chú trọng kiểm tra, kiểm soát các lĩnh vực, mặt hàng thiết yếu tác động lớn đến nền kinh tế - xã hội, sản xuất trong nước và quyền lợi người tiêu dùng như: thương mại điện tử, rượu, nguyên liệu thuốc lá, các sản phẩm thuốc lá, thực phẩm, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thức ăn chăn nuôi, thức ăn thủy sản, xăng dầu, khí dầu mỏ hóa lỏng, thực phẩm chức năng, điện tử, sản phẩm thời trang, mỹ phẩm, đường cát, hóa chất, và nhóm sản phẩm thực phẩm thuộc phạm vi quản lý của Bộ Công Thương.

Kiểm tra kiểm soát hàng hóa
Kiểm tra hàng hóa lưu thông trên thị trường

 

          Trên cơ sở đó, Cục QLTT tỉnh Bình Định sẽ tập trung hoàn thiện xây dựng tiếp quản sử dụng trụ sở mới, không ngừng nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ QLTT để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh theo đúng quy định của pháp luật, góp phần đẩy mạnh phát triển KT-XH của địa phương./.

Văn Thắng