Cục Khoáng sản yêu cầu khẩn trương đóng cửa mỏ đã khai thác bô xít ở Đắk Nông

Ngày 5/4/2024, Hội đồng thẩm định Đề án Đóng cửa mỏ do ông Nguyễn Trường Giang, Cục trưởng Cục Khoáng sản Việt Nam làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc tại Công ty Nhôm Đắk Nông - TKV.
Lãnh đạo Công ty Nhôm Đắk Nông báo cáo tình hình khó khăn về giải phóng mặt bằng, xây dựng tái định cư phục vụ dự án
Lãnh đạo Công ty Nhôm Đắk Nông báo cáo tình hình khó khăn về giải phóng mặt bằng, xây dựng tái định cư phục vụ dự án.

Trên phần diện tích đã được cấp phép khai thác khoáng sản 3.074ha, Công ty Nhôm Đắk Nông đã thuê đất 481,22ha. Hiện đơn vị đã khai thác 425,8ha, hoàn thành 368,44ha và trồng cây cải tạo, phục hồi môi trường 123,23ha; trong đó diện tích đã trồng cây trong khu vực đề nghị đóng cửa mỏ là 69,18ha.

Khu vực đóng cửa mỏ 130ha thuộc phần diện tích đã khai thác và hoàn thành tại địa phận các xã Đắk Wer và Nghĩa Thắng. Trong đó, 111,7ha có trữ lượng đã khai thác, hoàn thành và 18,3ha không có trữ lượng khai thác, thuộc phần rìa ngoài thân quặng và hồ nước.

Đối với khu vực này, Công ty Nhôm Đắk Nông đã hoàn thành công tác cải tạo, phục hồi môi trường. Cụ thể: phần diện tích đã trồng cây 69,18ha; diện tích tuyến đường giao thông chăm sóc cây 24,39ha; diện tích hồ chứa nước 23,61ha; diện tích chưa bị tác động bởi dự án 12,82ha (thuộc phần diện tích không có trữ lượng)...

Hội đồng thẩm định Đề án đóng cửa mỏ khảo sát tại Nhà máy Alumin Nhân Cơ
Hội đồng thẩm định Đề án đóng cửa mỏ khảo sát tại Nhà máy Alumin Nhân Cơ

Kết luận buổi làm việc, Cục trưởng Cục Khoáng sản Nguyễn Trường Giang cho biết, hiện nay, cơ sở pháp lý cho việc đóng cửa mỏ, trả một phần diện tích cho địa phương đã cơ bản hoàn thành.

Các đơn vị liên quan có thể hoàn toàn yên tâm triển khai thực hiện các bước tiếp theo. "Đối với đặc thù khai thác bô xít, thời gian khai thác ngắn, diện tích chỉ có khoảng từ 5-7m bề mặt. Do đó, vấn đề phục hồi, cải tạo trả lại địa phương để phát triển kinh tế, xã hội là cần thiết", ông Giang nhấn mạnh.

Cục trưởng Cục Khoáng sản Nguyễn Trường Giang chỉ đạo làm nhanh các thủ tục đóng cửa mỏ bô xít tại Đắk Nông. Cục Khoáng sản đề nghị, Công ty Cổ phần Tin học, công nghệ, môi trường - Vinacomin (VITE) tiếp thu các ý kiến của hội đồng để sớm hoàn chỉnh đề án đóng cửa mỏ, nhanh nhất là 8/4/2024 là phải có.

Cục trưởng Cục Khoáng sản Nguyễn Trường Giang chỉ đạo làm nhanh các thủ tục đóng cửa mỏ bô xít tại Đắk Nông
Cục trưởng Cục Khoáng sản Nguyễn Trường Giang chỉ đạo làm nhanh các thủ tục đóng cửa mỏ bô xít tại Đắk Nông

Đặc biệt, phần quan trọng nhất là TKV làm việc với tỉnh Đắk Nông để có quy hoạch tổng thể cho hơn 3.000ha được cấp phép khai thác.
Các đơn vị cần phải có trách nhiệm cao nhất, chạy đua với thời gian sớm hoàn thiện thủ tục, để trình Bộ TN-MT làm hồ sơ đóng cửa mỏ, ra quyết định trả về cho địa phương quản lý.

Các bên rà lại các quy định, nếu cho phép sẽ nghiên cứu tích hợp luôn cả về phê duyệt đề án và quyết định đóng cửa mỏ, giúp giảm thời gian, bớt thủ tục. TKV, Cục Khoáng sản Việt Nam phải đồng hành cùng địa phương, vừa bảo đảm quy định pháp luật, vừa phù hợp với điều kiện thực tế.

Mạnh Hùng