Công ty Thủy điện Sơn La có nhiều đóng góp quan trọng cho tỉnh Sơn La và EVN

Công ty Thủy điện Sơn La vừa tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác Đảng, chuyên môn – công đoàn năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024.

Trong năm 2023, Công ty Thủy điện Sơn La đã tiếp tục xây dựng tốt khối đại đoàn kết; chủ động tham mưu, đề xuất, phối hợp với lực lượng công an thực hiện hiệu quả công tác đảm bảo an toàn đập; chủ động xin ý kiến các cấp có thẩm quyền trong việc điều tiết nước, từ đó tiết kiệm hiệu quả nguồn nước cho phát điện trong bối cảnh khó khăn. Đặc biệt, trong năm 2023, Công ty Thủy điện Sơn La đã nộp ngân sách nhà nhà nước 2.063 tỷ đồng; trong đó, nộp ngân sách cho tỉnh Sơn La 952 tỷ đồng, chiếm 20% tổng ngân sách của tỉnh Sơn La.

Đặng Ngọc Hậu
Ông Đặng Ngọc Hậu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La biểu dương những thành tích đạt được của Công ty Thủy điện Sơn La

Phát biểu tại hội nghị, ông Đặng Ngọc Hậu – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La chúc mừng và biểu dương những kết quả Công ty Thủy điện Sơn La đạt được trong năm 2023, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Ông Đoàn Ngọc Hậu cũng khẳng định, trong thời gian tới, tỉnh Sơn La sẽ tiếp tục đồng hành cùng EVN nói chung, Công ty Thủy điện Sơn La trong việc tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho các đơn vị trong quá trình hoạt động.

Nguyễn Xuân Nam
Ông Nguyễn Xuân Nam - Phó Tổng giám đốc EVN ghi nhận những nỗ lực của CBCNV Công ty Thủy điện Sơn La

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Xuân Nam – Phó Tổng giám đốc EVN cũng đánh giá cao những nỗ lực, đóng góp của tập thể lãnh đạo, CBCNV Công ty Thủy điện Sơn La trong năm vừa qua. Là đơn vị quản lý hai nhà máy thủy điện lớn, đóng vai trò quan trọng trong hệ thống điện quốc gia, Công ty Thủy điện Sơn La đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao trên tất cả các mặt: Công tác Đảng, chuyên môn và công đoàn. Công ty cũng thực hiện tốt công tác an sinh xã hội trên địa bàn các nhà máy đứng chân, được lãnh đạo địa phương đánh giá cao. 

Phó Tổng giám đốc EVN Nguyễn Xuân Nam đề nghị, trong năm 2024, Công ty Thủy điện Sơn La cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ với UBND các tỉnh Sơn La, Lai Châu; UBND các huyện, xã nơi các nhà máy đứng chân để nhận được sự hỗ trợ của chính quyền và nhân dân các địa phương trong quá trình hoạt động.

Ông Khương Thế Anh Giám đốc Công ty Thủy điện Sơn La
Ông Khương Thế Anh - Giám đốc Công ty Thủy điên Sơn La tiếp thu ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo UBND tỉnh Sơn La và lãnh đạo EVN

Đặc biệt, Công ty Thủy điện Sơn La cần tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo, nỗ lực vượt khó, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được EVN giao phó, chung tay cùng EVN thực hiện nhiệm vụ đảm bảo điện trong năm 2024.

Tiếp thu chỉ đạo của lãnh đạo UBND tỉnh Sơn La, lãnh đạo EVN, ông Khương Thế Anh – Giám đốc Công ty Thủy điện Sơn La cho biết, năm 2024, để thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm mà Tập đoàn Điện lực Việt Nam đề ra, Đảng ủy, Ban giám đốc công ty sẽ đề ra những biện pháp mang tính toàn diện để hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh.

Lãnh đạo Công ty Thủy điện Sơn La cũng kêu gọi toàn thể CBCNV tiếp tục đoàn kết, chung tay, chia sẻ những khó khăn của công ty, của ngành Điện trong giai đoạn hiện nay; đồng thời quyết tâm đạt được thành tích đặc biệt để chào mừng kỷ niệm 70 năm truyền thống ngành Điện.

Năm 2023, mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhưng dưới sự quan tâm của Đảng ủy, lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam; sự chỉ đạo sát sao của Đảng ủy, ban giám đốc công ty, sự chủ động, trách nhiệm của toàn thể đảng viên, CBCNV, Công ty Thủy điện Sơn La đã gặt hái được nhiều thành tích đáng khích lệ trong công tác Đảng – chuyên môn và công đoàn.

Phó Tổng giám đốc EVN Nguyễn Xuân Nam trao Cờ thi đua của tập đoàn cho các tập thể dẫn đầu phong trào thi đua năm 2023
Phó Tổng giám đốc EVN Nguyễn Xuân Nam trao Cờ thi đua của tập đoàn cho các tập thể dẫn đầu phong trào thi đua năm 2023

Báo cáo tại hội nghị, ông Lưu Khánh Toàn – Phó giám đốc Công ty cho biết, trong công tác Đảng, Đảng bộ Công ty Thủy điện Sơn La tiếp tục giữ vững ổn định tư tưởng, chính trị của cán bộ, đảng viên. Công tác kiểm tra giám sát, dân vận và lãnh đạo các đoàn thể chính trị xã hội được chú trọng; nhiều hoạt động chăm lo cho người lao động được tổ chức. Nhờ đó luôn tạo thêm các động lực để đảng viên, CBCNV hăng say lao động, tạo khí thế vui tươi, phấn khởi trong các hoạt động chung của Công ty.

Trong công tác chuyên môn, Công ty Thủy điện Sơn La đã đảm bảo phương thức vận hành các tổ máy theo yêu cầu của Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia. Thực hiện tốt nhiệm vụ điều tần và điều áp đảm bảo ổn định hệ thống điện quốc gia. 

Ông Đặng Ngọc Hậu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong năm 2023
Ông Đặng Ngọc Hậu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong năm 2023

Đặc biệt, Công ty đã chủ động đề xuất Văn phòng Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai, Bộ Công Thương, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Văn Phòng Chính phủ và địa phương để cho phép các hồ chứa Sơn La, Hòa Bình và Tuyên Quang giữ mực nước cao hơn so với quy trình trong mùa lũ 2023. Với lượng nước không phải xả tràn đã làm tăng sản lượng điện của 3 nhà máy khoảng 470 triệu kWh.

Hoặc vào tháng 6/2023, ở thời điểm cung ứng điện khó khăn, Công ty đã chủ động đề xuất vận hành dưới mực nước chết giúp phần nào giảm cắt điện cũng như tránh sự cố hệ thống điện. Để thực hiện công tác này, Công ty đã tiến hành đánh giá mức độ an toàn thiết bị các tổ máy nhằm giảm tác động tối đa do hiện tượng xâm thực, đảm bảo phát điện an toàn, tin cậy.

Ông Uông Quang Huy - Phó Chủ tịch Công đoàn Điện lực Việt Nam trao Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc
Ông Uông Quang Huy - Phó Chủ tịch Công đoàn Điện lực Việt Nam trao Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc 

Công tác đánh giá an toàn ổn định đập và hồ chứa được Hội đồng tư vấn khoa học và công nghệ về an toàn hệ thống thủy điện trên bậc thang sông Đà (Hội đồng) và EVN đánh giá cao. Số liệu tin cậy và phản ánh chính xác tình hình hoạt động của toàn bộ công trình. Đặc biệt, Trung tâm Kiểm soát an toàn công trình trên bậc thang thủy điện sông Đà sau 2 năm thí điểm đã được Hội đồng đánh giá cao và đề nghị Tập đoàn đưa vào hoạt động chính thức. Ngoài ra Tập đoàn đã yêu cầu Công ty Thủy điện Sơn La mở rộng kết nối với các nhà máy thủy điện tại Tây Nguyên và tiến tới các nhà máy thủy điện khác trực thuộc EVN.

Năm 2023, các chỉ tiêu hệ số khả dụng, tỷ lệ dừng máy do sự cố; tỷ lệ điện tự dùng đều đạt kế hoạch giao. Công ty vinh dự là một trong số 138 doanh nghiệp trên cả nước được biểu dương doanh nghiệp tiêu biểu và cũng là doanh nghiệp duy nhất tại tỉnh Sơn La được biểu dương. 

Thực hiện chủ đề năm “Thực hành tiết kiệm – chống lãng phí”, Công ty tiết kiệm được khoảng 11,3% chi phí vật liệu, dịch vụ mua ngoài, bằng tiền khác và 20% chi phí sửa chữa lớn tương ứng với số tiền tiết kiệm là khoảng 47,7 tỷ đồng.

Trong công tác công đoàn, Ban chấp hành Công đoàn Công ty đã phối hợp cùng với chuyên môn thực hiện tốt chế độ chính sách, làm tốt công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần đối với CNVCLĐ; thực hiện quy chế phối hợp giữa công đoàn và chuyên môn, tham gia xây dựng tổ chức Đảng của đơn vị, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh. Công đoàn đã tổ chức được nhiều hoạt động phong phú, mang lại không khí thi đua trong toàn thể CNVCLĐ và trong đơn vị, tạo khí thế và thúc đẩy việc hoàn thành kế hoạch sản xuất cùng các chuyên đề khác.

Kết quả của Công ty Thủy điện Sơn La:

Sản lượng điện sản xuất ước thực hiện năm 2023 : 9,33 tỷ kWh.

Trong đó:

- NMTĐ Sơn La: 6,4 tỷ kWh

- NMTĐ Lai Châu: 2,93 tỷ kWh

H. Hoa