Cổ đông Tập đoàn Vingroup và Black Spade – Những người vui nhất tuần qua!

Giá cổ phiếu VIC của Tập đoàn Vingroup và cổ phiếu BSAQ của Black Spade (Hoa Kỳ) tăng vọt chỉ sau 2 phiên giao dịch đã giúp cổ đông hai công ty này ghi nhận mức lợi nhuận “khủng” chỉ trong thời gian ngắn.
Hãng xe điện Vinfast Tạp chí Công Thương
Cổ đông Tập đoàn Vingroup và hãng Black Spade được xem là những người vui mừng nhất trước thông tin VinFast sẽ chính thức niêm yết trên thị trường chứng khoán Hoa Kỳ kể từ đầu tuần sau.

Ngày 11/8, hãng Black Spade Acquisition Co. (mã cổ phiếu BSAQ – sàn NYSE, Hoa Kỳ) cho biết sẽ hợp nhất kinh doanh với VinFast Auto Pte. Ltd. (thành lập tại Singapore); giao dịch hợp nhất này dự kiến hoàn tất vào ngày 14/8 tới đây.

VinFast Auto Pte. Ltd. là đơn vị đang sở hữu loạt công ty con trong hệ sinh thái của hãng xe điện VinFast thuộc Tập đoàn Vingroup – Công ty Cổ phần (mã cổ phiếu VIC - sàn HoSE). Trong đó, VinFast Auto Pte. Ltd. sở hữu 99,9% vốn Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh VinFast (VinFast Việt Nam – doanh nghiệp cốt lõi sản xuất và kinh doanh xe VinFast).

Sau khi Black Spade Acquisition Co. và VinFast Auto Pte. Ltd. hợp nhất kinh doanh, VinFast sẽ hoạt động như một công ty hợp nhất. Cổ phiếu phổ thông và chứng quyền của VinFast dự kiến sẽ bắt đầu giao dịch trên sàn chứng khoán Nasdaq Stock Market LLC (Nasdaq) vào/hoặc khoảng, ngày 15/08/2023, dưới các mã niêm yết mới lần lượt là “VFS” và “VFSWW”.

Cổ phiếu BSAQ tăng vọt 73% chỉ trong một ngày

Giá cổ phiếu Black Spade Tạp chí Công Thương
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu BASQ của Black Sapde từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Thông tin này đã giúp cổ phiếu BSAQ của hãng Black Spade tăng vọt; chốt phiên giao dịch ngày 10/8 (theo giờ địa phương), cổ phiếu này đã tăng 73% so với mức giá mở cửa, kèm thanh khoản lên đến hơn 4,7 triệu đơn vị so với mức chỉ vài chục nghìn đơn vị thông thường.

Sang phiên giao dịch ngày 11/8, cổ phiếu này đã chịu áp lực chốt lời, giảm về còn 14,82 USD/cổ phiếu. Tuy nhiên, so với trước khi thông tin liên quan đến VinFast được công bố thì thị giá cổ phiếu này vẫn tăng hơn 40%.

Black Spade được thành lập bởi quỹ đầu tư Black Spade Capital có trụ sở tại Hồng Kông (Trung Quốc). Quỹ này đang điều hành một danh mục gồm nhiều khoản đầu tư xuyên biên giới và thường xuyên tìm kiếm các cơ hội mở rộng danh mục này. Black Spade Capital là thành viên trong “hệ sinh thái” của tỷ phú Lawrence Ho – con trai của tỷ phú Stanley Ho, người được mệnh danh là vua sòng bài Macau (Trung Quốc).

Đáng chú ý, các khoản đầu tư của Black Spade Capital được thực hiện dưới dạng SPAC - "Special Purpose Acquisition Company". SPAC là một công ty rỗng (shell company) được các nhà đầu tư lập nên với mục đích duy nhất là huy động vốn thông qua một vụ phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) để cuối cùng thâu tóm một công ty mục tiêu khác. Niêm yết trên thị trường chứng khoán thông qua sáp nhập với SPAC đang là xu thế gần đây bởi giúp các doanh nghiệp bỏ qua quy trình truyền thống phức tạp và kéo dài của thị trường chứng khoán Hoa Kỳ.

Xem thêm: "PV Drilling: Giá thuê giàn khoan lên cao kỷ lục, cổ phiếu PVD về vùng giá như khi VNINDEX đạt 1.500 điểm" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Chủ tịch Tập đoàn Vingroup lọt top 500 người giàu nhất thế giới

Không chỉ giúp cổ phiếu BSAQ của hãng Black Spade “thăng hoa”, ngay từ khi thị trường mở cửa giao dịch tại Việt Nam, cổ phiếu VIC của Tập đoàn Vingroup cũng đã tăng kịch biên độ.

Mặc dù chịu sức ép điều chỉnh theo thị trường chung nhưng cổ phiếu VIC duy trì được “sắc tím” trong hầu hết thời gian giao dịch. Đóng cửa thị trường ngày 11/8, cổ phiếu VIC tăng 6,9% đạt 72.600 đồng/cổ phiếu với thanh khoản đạt 23,1 triệu đơn vị - mức thanh khoản cao nhất lịch sử niêm yết của cổ phiếu này. Trong đó, hơn 19,6 triệu cổ phiếu VIC được khớp lệnh ở mức giá trần.

Giá cổ phiếu VIC Tập đoàn Vingroup Tạp chí Công Thương
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu VIC của Tập đoàn Vingroup từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Đáng chú ý, cổ phiếu VIC đã duy trì đà tăng mạnh trong 2 tuần trở lại đây với 4 phiên tăng hết biên độ, lên vùng giá cao nhất 14 tháng trở lại đây. Tính từ ngày 28/7 đến ngày 11/8, cổ phiếu VIC đã tăng gần 42%; qua đó, đưa tổng giá trị vốn hoá thị trường của Tập đoàn Vingroup lên mức gần 276.900 tỷ đồng.

Với đà tăng mạnh của cổ phiếu VIC, tạp chí Forbes (Hoa Kỳ) ghi nhận tài sản của tỷ phú Phạm Nhật Vượng – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vingroup tăng vọt thêm 1,5 tỷ USD, lên mức 5,7 tỷ USD (tính đến ngày 11/8). Con số này cao hơn đáng kể so với mức 4,2 tỷ USD được Forbes công bố hồi cuối tháng 7/2023. Với khối tài sản này, ông Phạm Nhật Vượng đứng thứ 489 trong danh sách những người giàu nhất thế giới theo bảng xếp hạng của Forbes.

Trước đó, theo đánh giá của hãng tin Bloomberg, tài sản ròng của tỷ phú Phạm Nhật Vượng có thể tăng thêm 11 tỷ USD, từ 5 tỷ USD lên 16 tỷ USD, nhờ thương vụ sát nhập giữa Black Spade và VinFast. Theo Bloomberg, thương vụ sát nhập này được định giá ở mức 27 tỷ USD. Dự kiến ông Phạm Nhật Vượng và các bên có liên quan sẽ kiểm soát 99% cổ phần, phần còn lại sẽ do tỷ phú Lawrence Ho và những bên có liên quan nắm giữ.

VinFast hiện đã dừng sản xuất toàn bộ xe xăng để chuyển qua xe điện từ năm 2022. Hiện hãng xe điện này đã phát triển hệ sinh thái xe điện toàn diện gồm các dòng xe SUV điện (từ minicar đến 5 phân khúc cơ bản: A-B-C-D-E), xe máy điện và xe buýt điện. VinFast hiện sở hữu cơ sở sản xuất ôtô tại Hải Phòng, với tỷ lệ tự động hóa lên tới 90% và công suất sản xuất hàng năm lên đến 300.000 xe trong giai đoạn 1.

Theo số liệu công bố, VinFast dự báo doanh số bán hàng sẽ đạt 45.000 đến 50.000 chiếc trong năm 2023 và cho biết có thể sản xuất xe bán tải điện, ô tô điện mini và các mẫu xe khác nếu thị trường có nhu cầu. VinFast cũng vừa khởi công dự án nhà máy sản xuất xe điện giai đoạn 1 tiểu bang Bắc Carolina, Hoa Kỳ với vốn đầu tư 2 tỷ USD, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược mở rộng thị trường.

Trong nửa đầu năm 2023, VinFast đã bàn giao 11.143 xe ô tô điện cho khách hàng tại Việt Nam.

Duy Quang