CNG: Đơn vị đầu tiên được chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh LNG tại Việt Nam

CNG Việt Nam vừa được Sở Công Thương tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện thương nhân kinh doanh mua bán LNG tại Việt Nam.

Thực hiện chiến lược phát triển tới năm 2025, tầm nhìn tới năm 2035, CNG Việt Nam đã tiên phong trong việc nghiên cứu, làm chủ công nghệ LNG và đầu tư, xây dựng cơ sở hạ tầng thiết bị, sẵn sàng cung cấp LNG tới khách hàng trong cả nước từ Quý 04/2023.

Việc cung cấp LNG là hướng đi tất yếu để bổ sung kịp thời lượng khí nội địa đang có xu hướng suy giảm, hiện thực hóa quá trình chuyển dịch dài hạn từ các nhiên liệu truyền thống (như than đá, dầu) sang khí thiên nhiên, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng của Quốc gia, thúc đẩy sự phát triển của các ngành công nghiệp trong nước, đồng thời đảm bảo được “cam kết xanh” của Việt Nam với thế giới.

CNG Việt Nam
Sơ đồ hệ thống phân phối khí thiên nhiên hóa lỏng LNG bằng xe bồn

Xuân Chung

Nguồn LNG nhập khẩu sẽ được phân phối từ CNG Việt Nam đến các khách hàng theo 2 phương thức: LNG được tái hóa khí và nén vào đường ống dẫn khí cung cấp cho các khách hàng sản xuất điện, hộ tiêu thụ công nghiệp nằm trong phạm vi hệ thống đường ống; LNG được phân phối bằng bồn chuyên dụng (LNG ISO Container) đến các trạm tái hóa khí của khách hàng trên khắp cả nước nằm ngoài hệ thống đường ống khí hiện hữu.

Song hành với các hoạt động đầu tư hệ thống trang thiết bị, CNG Việt Nam đã tổ chức nhiều hội thảo chuyên đề, khóa đào tạo cho các CBCNV và đội ngũ kỹ sư, công nhân vận hành, vận chuyển của Công ty về: hệ thống chiết nạp, phân phối LNG, các tiêu chuẩn kỹ thuật, phương án Phòng cháy chữa cháy, xử lý sự cố… để đảm bảo đội ngũ nhân sự có kỹ năng, năng lực đảm bảo vận hành chuỗi cung cấp khí liên tục và an toàn cho khách hàng trên khắp cả nước.

CNG Việt Nam
Xe bồn vận chuyển LNG tại nhà máy của CNG Việt Nam

Sau khi tiếp nhận chuyến tàu đầu tiên và hoàn thành tốt đẹp công tác chạy thử các chế độ vận hành có tải tại Kho cảng LNG Thị Vải, PV GAS giao nhiệm vụ chuẩn bị, chạy thử trạm nạp LNG cho xe bồn (Truck loading) cho CNG Việt Nam phụ trách. Tại giai đoạn này, Công ty Cổ phần CNG Việt Nam có nhiệm vụ cung cấp xe bồn và chạy thử trạm tái hóa khí LNG (Satellite station).

Ngày 19/08, CNG Việt Nam đã hoàn tất toàn bộ công tác chuẩn bị và kiểm tra sẵn sàng chạy thử, tiếp nhận và phân phối LNG bằng xe bồn. Xe bồn vận chuyển LNG của CNG Việt Nam cũng đã có đầy đủ hồ sơ pháp lý để vận chuyển LNG bằng đường bộ và đủ điều kiện để phối hợp chạy thử trạm nạp LNG cho xe bồn.

Việc hoàn thiện hệ thống giấy phép và cơ sở hạ tầng phân phối LNG sẽ củng cố vị thế tiên phong của PV GAS trong quá trình chuyển dịch năng lượng quốc gia, đồng thời khẳng định vai trò quan trọng của CNG Việt Nam trong kinh doanh LNG tại Việt Nam; thực hiện các chủ trương, chiến lược của PV GAS nói riêng và Việt Nam nói chung về an ninh năng lượng, đồng hành cùng Chính phủ hiện thực hóa cam kết “Phát thải ròng về 0” vào năm 2050 - hướng tới một tương lai xanh, phát triển bền vững cho toàn xã hội.

CNG Việt Nam
Hội đồng quản trị CNG Việt Nam kiểm tra tính sẵn sàng chạy thử, tiếp
nhận và phân phối LNG bằng xe bồn tại Trạm tái hóa khí LNG

Được thành lập năm 2007, với tầm nhìn tiên phong trong sự nghiệp xanh hóa nguồn nhiên liệu quốc gia, CNG Việt Nam hiện là đơn vị dẫn đầu về cung cấp khí thiên nhiên nén (CNG – Compressed Natural Gas) và khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG – Liquefied Natural Gas) bằng xe bồn chuyên dụng, chiếm lĩnh hơn 70% thị phần nội địa và có đầy đủ cơ sở hạ tầng vận chuyển – phân phối trên khắp cả nước. Trải qua 16 năm hình thành và phát triển, CNG Việt Nam đã góp phần không nhỏ cùng hơn 200 doanh nghiệp sản xuất hàng đầu trong nước như: Hòa Phát, Tôn Đông Á, Vinamilk, Viglacera,… chuyển đổi thành công sang sử dụng nhiên liệu khí thiên nhiên CNG và LNG, đảm bảo hiệu quả kinh tế, thân thiện với môi trường, vì một tương lai xanh, sạch.

Nguyên Hà