Camimex Group: Mở rộng vùng nuôi tôm sinh thái, đầu tư sang lĩnh vực chế biến cá

Công ty Cổ phần Camimex Group, đơn vị xuất khẩu tôm hữu cơ hàng đầu Việt Nam, vừa cho biết sẽ mở rộng vùng nuôi tôm sinh thái lên mức 20.000 ha trong năm nay và đầu tư sang lĩnh vực chế biến một số loại cá.
Chế biến tôm xuất khẩu Camimex Group
Camimex Group đặt mục tiêu xuất khẩu 10.000 tấn thành phẩm với tổng kim ngạch xuất khẩu ở mức 100 triệu USD trong năm nay.

Vừa qua, Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 của Công ty Cổ phần Camimex Group (mã chứng khoán: CMX – sàn: HoSE) đã diễn ra và thông qua kế hoạch sản xuất kinh doanh năm nay với mục tiêu tổng doanh thu 3.053 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 103 tỷ đồng, lần lượt tăng hơn 5% và 13% so với mức thực hiện trong năm 2022.

Về hoạt động xuất khẩu, Camimex Group đặt mục tiêu xuất khẩu 10.000 tấn thành phẩm với tổng kim ngạch xuất khẩu ở mức 100 triệu USD trong năm nay, tăng gần 13% về lượng và tăng 29% về kim ngạch so với mức thực hiện trong năm 2022. Thị trường xuất khẩu lớn nhất hiện nay của công ty là các quốc gia thuộc Liên minh châu Âu (EU) như Thuỵ Sĩ, Đức, Hà Lan…

Trong năm 2022, thị trường EU đóng góp 51,47% doanh thu xuất khẩu của Camimex Group, theo sau là thị trường Hàn Quốc (chiếm 23,8%), Canada (chiếm 10,3%) và Nhật (chiếm 4,7%).

Camimex Group hiện là một trong những đơn vị sản xuất tôm hữu cơ sớm nhất trên thế giới và là nhà sản xuất Việt Nam duy nhất hiện đạt tiêu chuẩn hữu cơ trên toàn bộ chuỗi cung ứng (từ con giống đến bàn ăn) Naturland, EU Organic và BIO SUISSE.

Trong năm nay, Camimex Group dự kiến sẽ mở rộng vùng nuôi tôm sinh thái lên mức 20.000 ha; tập trung đầu tư nuôi tôm công nghệ cao, từng bước tự chủ một phần nguyên liệu cho sản xuất kinh doanh, phấn đấu tới năm 2025 tự chủ 20 – 30% nguyên liệu tôm Vannamei đầu vào; hoàn thiện Nhà máy chế biến số 1 (Xí nghiệp 1) với tổng giá trị đầu tư là 303 tỷ đồng. Bên cạnh đó, công ty sẽ đầu tư sang lĩnh vực chế biến cá (cá tuyết, cá minh thái, cá chẽm và cá hồi), và đầu tư nuôi cá (cá hồi, cá chẽm).

Trước đó, vào đầu tháng 5/2023, Camimex Group đã thông báo mua vào gần 700.000 cổ phiếu Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Thuỷ sản Năm Căn (mã chứng khoán: SNC – sàn: Upcom), qua đó nâng tỷ lệ sở hữu tại Thuỷ sản Năm Căn lên mức 24,5%.

Được biết, Thuỷ sản Năm Căn là đơn vị chuyên chế biến, kinh doanh xuất khẩu các mặt hàng tôm đông lạnh như tôm sú, tôm thẻ,… được nuôi trồng tự nhiên tại tỉnh Cà Mau. Thị trường xuất khẩu chính của Thuỷ sản Năm Căn là EU, Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc.

Camimex Group đã đưa ra kế hoạch nâng tổng công suất chế biến tôm lên mức 20.000 tấn thành phẩm/năm nhằm nắm bắt cơ hội mở rộng thị trường khi người tiêu dùng ngày càng lo ngại về các vấn đề hormone, kháng sinh, các thành phần nhân tạo trong các sản phẩm tôm, và dần ưa chuộng các sản phẩm tôm hữu cơ.

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023, Camimex Group cho biết sẽ tìm kiếm nhà đầu tư cho các công ty con để tăng cường tiềm lực tài chính cũng như quy mô hoạt động kinh doanh. Trong năm ngoái, công ty đã dự kiến sẽ thoái vốn tại công ty con và thu được khoản lợi nhuận lớn từ hoạt động này. Tuy nhiên, do thị trường không thuận lợi nên việc bán vốn đã không thực hiện được.

Trong quý 1/2023, Camimex Group ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất đạt hơn 242 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 23 tỷ đồng, lần lượt giảm 48% và giảm 8% so với cùng kỳ năm trước. Như vậy, nếu so với kế hoạch kinh doanh đã đề ra, kết thúc quý 1/2023, công ty đã hoàn thành 8% mục tiêu doanh thu và 22% mục tiêu lợi nhuận cả năm.

Trên thị trường chứng khoán, trong phiên giao dịch ngày 29/5, cổ phiếu CMX của Camimex Group có giá tham chiếu tại 8.900 đồng/cổ phiếu.

Duy Quang