Khánh thành Bảo tàng Hà Nội với hơn 50.000 hiện vật

Thủ đô Hà Nội từ nay đã có một bảo tàng riêng để nghiên cứu, bảo tồn những giá trị văn hóa lịch sử, giới thiệu cho nhân dân và du khách quốc tế hiểu thêm về lịch sử Việt Nam, về Thăng Long- Hà Nội, về

Ngày 6/10, Thành phố Hà Nội tổ chức Lễ khánh thành công trình Bảo tàng Hà Nội với hơn 50.000 hiện vật.

Ngay sau Lễ khánh thành, Bảo tàng đã khai trương các Triển lãm hình ảnh Hà Nội xưa; Triển lãm sinh vật cảnh và Trưng bày cổ vật.

Tầng 1 Bảo tàng trưng bày mô hình cột chạm hình rồng thời Lý, các hiện vật thời Lý - Trần - Lê, ảnh, tư liệu khoa học về nội dung Thăng Long thời Đại Việt và việc phát hiện cổ vật khu vực Hoàng thành Thăng Long.

Tầng 2 là khu trưng bày về điều kiện tự nhiên của Hà Nội và khu trưng bày Tiền Thăng Long với điểm nhấn là Trống đồng Cổ Loa và hình ảnh về 3 vòng thành Cổ Loa.

Tầng 3, tầng 4, Bảo tàng bố trí không gian trống linh hoạt cho việc thiết lập khu trưng bày triển lãm hiện vật của bảo tàng.

Bảo tàng cũng đang lưu giữ một hiện vật tiêu biểu kết nối giữa quá khứ hiện tại và tương lai, đó là bức thư của các công dân Hà Nội gửi mai sau sẽ mở sau 100 năm nữa.

Tại buổi lễ, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng chúc mừng nhân dân Thủ đô có một bảo tàng riêng để nghiên cứu, bảo tồn những giá trị văn hóa lịch sử và cho rằng, cơ quan chủ quản bảo tàng cần khẩn trương phân loại hiện vật, khai thác tối đa hiệu quả bảo tàng phục vụ nghiên cứu, tham quan, giới thiệu cho nhân dân và du khách quốc tế hiểu thêm về lịch sử Việt Nam, về Thăng Long- Hà Nội, về con người Hà Nội...

Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị cho rằng đây thực sự là một công trình văn hóa tiêu biểu ghi dấu ấn của thời kỳ Thủ đô đổi mới và hội nhập.

Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đã trao Bằng chứng nhận công trình kỷ niệm 1000 năm Thăng Long- Hà Nội cho đại diện chủ đầu tư Vinaconex, Bằng khen cho tập thể và cá nhân cán bộ, nhân viên tham gia xây dựng công trình.

Bảo tàng Hà Nội là công trình trọng điểm chào mừng Đại lễ 1000 năm Thăng Long-Hà Nội do UBND thành phố Hà Nội làm chủ đầu tư, Tổng công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) - Nhà đầu tư theo hình thức BT, cũng là đơn vị thi công dự án.

Bảo tàng Hà Nội xây dựng trên đường Phạm Hùng, có diện tích gần 54.000m2, tổng diện tích sàn xây dựng khoảng 30.000 m2, tổng giá trị đầu tư là 2.300 tỷ đồng.

Kiến trúc của bảo tàng được thiết kế theo hình Kim tự tháp ngược với 4 tầng nổi và 2 tầng hầm. Kết cấu phức tạp của công trình đòi hỏi nhiều yêu cầu kỹ thuật cao lần đầu tiên áp dụng tại Việt Nam.

  • Tags: