Bộ Công Thương: Trao chứng chỉ “Nhãn năng lượng so sánh” cho 3 nhà sản xuất quạt điện

Sáng ngày 22/3/2011, Văn phòng Tiết kiệm năng lượng, Bộ Công Thương đã tổ chức tổ chức lễ trao giải “Nhãn năng lượng so sánh” cho 3 nhà sản xuất quạt điện tiết kiệm năng lượng gồm: Công ty Liên Hiệp,
Nhãn năng lượng so sánh cung cấp thông tin về mức tiêu thụ năng lượng, loại năng lượng sử dụng, hiệu suất năng lượng và các thông tin khác giúp người tiêu dùng so sánh với các sản phẩm cùng loại trên thị trường để nhận biết và lựa chọn phương tiện, thiết bị tiết kiệm năng lượng. Nhãn năng lượng so sánh do Văn phòng Tiết kiệm năng lượng, Bộ Công Thương chứng nhận và quản lý. Về hình thức nhận dạng, nhãn so sánh có hình chữ, có 4 góc tròn, mầu xanh lá cây, chính giữa là biểu tượng ngôi sao, có từ mức 1 đến 5 ngôi sao tương ứng với 5 mức tiết kiệm năng lượng trên biểu tượng chiếc lá tượng trưng cho sản phẩm tiết kiệm và thân thiện với môi trường. Nhãn năng lượng so sánh sẽ được dán hoặc in trực tiếp trên bề mặt bao bì, vỏ hộp với phiên bản 4 màu và trên thân của sản phẩm với phiên bản một màu.

Với thông điệp “Càng nhiều sao – Càng tiết kiệm”, nhãn năng lượng so sánh cung cấp thông tin so sánh về hiệu suất năng lượng một cách trực quan giúp khách hàng có thể dễ dàng chọn lựa giữa các sản phẩm cùng loại với nhau trong mua sắm, trong đó, chuẩn 5 sao là sản phẩm thuộc nhóm sản phẩm có mức độ tiết kiệm năng lượng tốt nhất, sản phẩm có số sao ít hơn là sản phẩm có mức độ hiệu suất năng lượng thấp hơn. Bên cạnh các thông tin về hiệu suất năng lượng, nhãn năng lượng so sánh còn cung cấp các thông tin tham khảo khác cho người tiêu dùng như mức độ tiêu thụ năng lượng, hiệu suất chuyển đổi năng lượng của sản phẩm nhằm tạo cơ sở giúp cho người tiêu dùng so sánh và lựa chọn phương tiện, thiết bị tiết kiệm năng lượng... Đây là những thông tin có ích cho người tiêu dùng trong bối cảnh tiết kiệm điện và hóa đơn tiền điện đang trở thành một vấn đề nóng của xã hội khi mùa hè sắp tới. 



Quạt điện là mặt hàng tiêu thụ điện năng đầu tiên được dán nhãn năng lượng so sánh (hay còn gọi là nhãn so sánh năng lượng Việt). Việc dán nhãn năng lượng so sánh này đã tạo ra giá trị gia tăng về thương hiệu, trở thành nhãn hiệu bảo chứng cho chất lượng sản phẩm của nhà sản xuất, tăng sức cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường.

Sản phẩm quạt điện của ba đơn vị Công ty Tân Tiến S.K, Công ty Liên Hiệp và Công ty Cổ phần Quạt Việt Nam được dán nhãn năng lượng so sánh đã chứng tỏ những sản phẩm này đã được kiểm nghiệm chặt chẽ về chất lượng, thân thiện môi trường và tiết kiệm năng lượng. Người tiêu dùng có quyền được lựa chọn giữa các sản phẩm quạt điện thông thường hoặc sử dụng sản phẩm quạt điện mang hình ảnh “Nhãn năng lượng so sánh”, đây là những sản phẩm đã được kiểm nghiệm về chất lượng cũng như độ bền, an toàn, thân thiện môi trường và có hiệu suất cao giúp người tiêu dùng tiết kiệm chi phí tiền điện hàng tháng. Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Nam Hải đã ghi nhận nỗ lực của 3 doanh nghiệp trên vì đã đi đầu trong việc tích cực tham gia vào các chương trình của Bộ Công Thương nhằm thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, ghi nhận sự không ngừng tìm tòi, nghiên cứu phát triển công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm đáp ứng được các tiêu chuẩn chất lượng cao.

Bên cạnh mục tiêu chuyển đổi từng nước thị trường sản phẩm hiệu suất cao thông qua việc từng bước tạo thói quen sử dụng và sản xuất các sản phẩm tiết kiệm năng lượng thân thiện với môi trường, làm giảm hiệu ứng nhà kính, thực hiện Chương trình dán nhãn năng lượng sẽ tạo ra động lực cạnh tranh giữa các nhà sản xuất, các nhà nhập khẩu trong việc đưa ra những sản phẩm có hiệu quả năng lượng caon hơn ra thị trường. Xu thế cạnh tranh này không chỉ mang lại lợi ích cho người tiêu dùng, hiệu quả kinh tế cao cho toàn xã hội mà còn góp phần vào việc bảo vệ môi trường, phát triển bền vững. Ông Phương Hoàng Kim, Phó Chánh văn phòng Tiết kiệm năng lượng, Bộ Công Thương cho biết: “Văn phòng Tiết kiệm năng lượng Bộ Công Thương sẽ căn cứ vào các điều kiện cụ thể của thị trường, sẽ thường xuyên cập nhật các chuẩn hiệu suất năng lượng theo hướng tăng dần để từng bước loại bỏ các trang thiết bị có hiệu suất thấp, chuyển đổi dần thị trường sang sử dụng các sản phẩm tiết kiệm năng lượng tốt hơn. Việc nâng chuẩn theo định kỳ sẽ giúp người tiêu dùng luôn có được những sản phẩm tiết kiệm năng lượng hơn và tạo động lực cho các nhà sản xuất không ngừng cải tiến công nghệ của mình”.