Brunei chính thức phê chuẩn Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP)

Theo đó, Brunei là quốc gia cuối cùng trong số 11 thành viên phê chuẩn Hiệp định CPTPP và Hiệp định sẽ chính thức có hiệu lực đối với Brunei vào giữa tháng 7 tới đây.
Hiệp định CPTPP
Hiệp định CPTPP với 11 nước thành viên, bao gồm Việt Nam, tạo ra khu vực thương mại tự do lớn nhất thế giới với tổng kim ngạch thương mại hơn 10.000 tỷ USD

Brunei vừa chính thức phê chuẩn Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Brunei đã thông báo cho New Zealand, quốc gia hiện giữ vai trò lưu chiểu của Hiệp định CPTPP, về việc phê chuẩn Hiệp định vào cuối tuần trước. Theo quy định, Hiệp định sẽ chính thức có hiệu lực đối với Brunei vào giữa tháng 7 tới đây, 60 ngày kể từ khi thông báo.

Brunei là quốc gia thứ 11 và cũng là nước cuối cùng phê chuẩn CPTPP kể từ khi hiệp định này được ký kết tại Chile vào ngày 8/3/2018. Trong một thông cáo, Bộ trưởng Tài chính và Kinh tế Brunei cho biết “Hiệp định CPTPP sẽ mang lại (cho Brunei) cơ hội thương mại với những thị trường mới như Canada và các nước Mỹ Latin như Chile, Peru và Mexico. Hơn nữa, hiệp định CPTPP cũng sẽ làm tăng sức hấp dẫn của Brunei như một điểm đến của đầu tư trực tiếp nước ngoài”.

Ngoài Brunei, các thành viên khác của Hiệp định CPTPP gồm Australia, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore và Việt Nam. Trong đó, Việt Nam là một trong số các quốc gia phê chuẩn Hiệp định CPTPP sớm nhất. Quốc hội Việt Nam đã phê chuẩn hiệp định này vào ngày 12/11/2018.

Theo kết quả nghiên cứu của Bộ Kế hoạch và Đầu tư thực hiện vào tháng 9/2017, Hiệp định CPTPP có thể giúp GDP và xuất khẩu của Việt Nam tăng thêm tương ứng là 1,32% và 4,04% đến năm 2035.

CPTPP là hiệp định thương mại tự do với các điều khoản loại bỏ thuế quan giữa các nước thành viên, đồng thời đặt ra các quy tắc về những vấn đề như đầu tư xuyên biên giới, thương mại điện tử, sở hữu trí tuệ, doanh nghiệp nhà nước và lao động.

Hồi tháng 3 vừa qua, Vương quốc Anh đã kết thúc cơ bản quá trình đàm phán để gia nhập Hiệp định CPTPP sau 2 năm thảo luận. Dự kiến, Vương quốc Anh sẽ trở thành thành viên thứ 12 của hiệp định này với thỏa thuận chính thức gia nhập được ký kết tại cuộc họp cấp bộ trưởng vào tháng 7 tới. Theo đó, Anh sẽ trở thành nước không sáng lập đầu tiên gia nhập CPTPP kể từ khi hiệp định này được ký kết năm 2018.

Sự tham gia của Vương quốc Anh, nền kinh tế hàng đầu châu Âu với thị trường 67 triệu người tiêu dùng, đã cho thấy sức hấp dẫn của khuôn khổ hợp tác thương mại đa phương quy mô lớn như Hiệp định CPTPP.

Theo Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), Vương quốc Anh gia nhập sẽ đưa CPTPP trở thành thị trường hơn 500 triệu dân, với GDP ước tính hơn 13,6 nghìn tỷ USD, tương đương 15% GDP thế giới. Giới chức Vương quốc Anh khẳng định Hiệp định CPTPP là hiệp định thương mại quan trọng nhất mà nước này ký kết thời hậu Brexit.

Minh Trang