Bỏ đề xuất trích tiền xử phạt cho cảnh sát giao thông

Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đã không còn nội dung đề xuất trích tiền xử phạt và tiền thu được từ đấu giá biển số xe cho cảnh sát giao thông.

Tại khoản 1 điều 5 của dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ trình phiên họp 31 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 15/3 vừa qua, cơ quan soạn thảo đề xuất quy định lực lượng cảnh sát giao thông được trích không thấp hơn 70% khoản tiền xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ sau khi nộp vào ngân sách nhà nước.

Đồng thời không thấp hơn 30% khoản tiền thu được từ đấu giá biển số xe sau khi nộp vào ngân sách trung ương theo quy định của pháp luật.

Việc này để phục vụ công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, tăng cường cơ sở vật chất, phương tiện, thiết bị, hiện đại hóa lực lượng cảnh sát giao thông.

Bỏ đề xuất trích tiền xử phạt cho cảnh sát giao thông
Chính phủ đã bỏ đề xuất cảnh sát giao thông được trích 70% tiền xử phạt vi phạm giao thông

Tuy nhiên, dự thảo luật mới nhất chuẩn bị xin ý kiến tại phiên họp đại biểu Quốc hội chuyên trách vào ngày 26 - 27/3 tới đây không còn nội dung này. 

Hiện tại, Điều 5 dự thảo chỉ nêu việc huy động, sử dụng các nguồn lực để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ; bảo đảm ngân sách, cơ sở vật chất, phương tiện, thiết bị hiện đại, các điều kiện bảo đảm và nâng cao năng lực thực thi nhiệm vụ của lực lượng trực tiếp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Bỏ đề xuất trích tiền xử phạt cho cảnh sát giao thông
Dự kiến, dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông sẽ được xem xét thông qua tại kỳ họp giữa năm nay

Về đề xuất trích tiền xử phạt cho cảnh sát giao thông, tại phiên họp thứ 31 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng đưa ra ý kiến, đây là nội dung mới nhưng Chính phủ chưa có báo cáo đánh giá tác động, nhất là tác động đến ngân sách nhà nước, tính phù hợp với các pháp luật có liên quan.

Nội dung này cũng không thống nhất với quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính, khi luật hiện hành quy định tiền thu được từ xử phạt hành chính phải nộp toàn bộ vào ngân sách nhà nước và phải được quản lý, sử dụng theo quy định về ngân sách nhà nước.

Việc đầu tư cho lực lượng cảnh sát giao thông, cho công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ là cần thiết nhưng việc sử dụng tiền từ xử phạt cần phải được làm rõ, rành mạch và bảo đảm sự thống nhất.

Bên cạnh đó, ông Hoàng Thanh Tùng cũng đề cập đến việc có rất nhiều lĩnh vực xử phạt vi phạm hành chính. Tuy nhiên mỗi lĩnh vực này quy định trích % còn các lĩnh vực khác thì không, trong khi cũng có rất nhiều lĩnh vực quan trọng.

Bỏ đề xuất trích tiền xử phạt cho cảnh sát giao thông
Đề xuất cảnh sát giao thông được trích 30% khoản tiền thu được từ đấu giá biển số xe sau khi nộp vào ngân sách trung ương được đánh giá là không phù hợp do biển số xe là tài sản công

Về đề xuất trích tiền thu được từ đấu giá biển số xe cho cảnh sát giao thông, ông Hoàng Thanh Tùng cũng nhận định không phù hợp với Luật Quản lý, sử dụng tài sản công. Biển số xe là tài sản công, số tiền thu được khi đấu giá phải được nộp vào tài khoản tạm giữ tại kho bạc nhà nước. Sau khi trừ đi chi phí có liên quan đến xử lý tài sản, phần còn lại phải được nộp toàn bộ vào ngân sách nhà nước.

Ngọc Châm