BIDV phát hành thành công trái phiếu xanh tài trợ cho các dự án vì môi trường

Ngày 25/10/2023, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã trở thành ngân hàng đầu tiên phát hành thành công trái phiếu xanh theo Nguyên tắc trái phiếu xanh của Hiệp hội thị trường vốn quốc tế (ICMA) tại thị trường trong nước.

Đây là lần đầu tiên thị trường vốn Việt Nam chứng kiến một đợt phát hành trái phiếu trong nước có khung trái phiếu xanh được xếp hạng bởi Moody’s - tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế hàng đầu. BIDV đã đạt được mức xếp hạng rất cao mà Moody’s đã xếp hạng đối với Khung Trái phiếu xanh của các tổ chức tín dụng, qua đó xác nhận sự tuân thủ, minh bạch ở cấp độ cao trong việc lựa chọn dự án, thẩm định, cho vay, các chế độ về quản trị, báo cáo của BIDV.

trái phiếu xanh
Tính đến 30/9/2023, BIDV đã tài trợ cho khoảng 1.500 khách hàng với 1.900 dự án/phương án tín dụng xanh với tổng dư nợ lên tới 71.000 tỷ đồng.

Đợt phát hành trái phiếu của BIDV cũng là đợt phát hành trái phiếu xanh đầu tiên tại Việt Nam có cấu trúc không tài sản bảo đảm, không phải nợ thứ cấp và không cần bảo lãnh thanh toán, thể hiện mức độ tín nhiệm cao về năng lực và uy tín của tổ chức phát hành. Theo đó, toàn bộ nhà đầu tư tham gia giao dịch đều là các công ty bảo hiểm, công ty quản lý quỹ thuộc các tập đoàn bảo hiểm hàng đầu thế giới. Số tiền thu được từ phát hành trái phiếu sẽ được sử dụng để tài trợ cho các dự án xanh, tiết kiệm năng lượng, giảm phát thải, bảo vệ môi trường, phù hợp với Khung trái phiếu xanh của BIDV.

Ông Trần Long – Phó Tổng Giám đốc BIDV cho biết:BIDV có chiến lược rõ ràng về phát triển ngân hàng xanh, tín dụng xanh gắn với yêu cầu thúc đẩy tăng trưởng tín dụng xanh và quản lý rủi ro môi trường và xã hội (ESG) trong hoạt động cấp tín dụng và sẵn sàng tài trợ vốn cho các khách hàng hoạt động trong các lĩnh vực phát thải các-bon thấp, thích ứng với biến đổi khí hậu. Nguồn vốn trái phiếu xanh sẽ là công cụ hiệu quả để gia tăng năng lực cho BIDV trong việc thực hiện chiến lược nêu trên. Với quyết tâm cùng Chính phủ thực hiện cam kết đạt mức phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050, chúng tôi mong muốn rằng việc tiên phong phát hành trái phiếu xanh theo tiêu chuẩn quốc tế của BIDV sẽ là nguồn cảm hứng cho các tổ chức khác cùng đồng hành xây dựng một tương lai xanh, phát triển mạnh mẽ và bền vững.”

trái phiếu xanh

BIDV phát hành thành công 2.500 tỷ đồng trái phiếu tài trợ cho các dự án vì môi trường.

Theo Bà Carolyn Turk, Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam: “Đây là hoạt động ý nghĩa trước thềm COP28 nhằm hỗ trợ các mục tiêu về khí hậu của Việt Nam, góp phần tạo nên một hành tinh đáng sống. Ngân hàng Thế giới vui mừng hỗ trợ Việt Nam trong nỗ lực đạt được mục tiêu phát thải carbon bằng 0 vào năm 2050. Việc phát hành trái phiếu xanh của các ngân hàng thương mại là một trong nhiều bước quan trọng để đạt được mục tiêu đó. Với trái phiếu xanh này, BIDV sẽ truyền cảm hứng cho các tập đoàn và ngân hàng thương mại khác cùng chung tay nỗ lực xanh hóa nền kinh tế.”

Ông Ngô Thế Triệu – Tổng Giám đốc Công ty TNHH Quản lý quỹ Eastspring Investments cho biết:Với chính sách đầu tư có trách nhiệm, chúng tôi ủng hộ các sáng kiến phát triển bền vững toàn cầu và đội ngũ đầu tư của chúng tôi luôn xem xét đánh giá các yếu tố Môi trường – Xã hội – Quản trị (ESG) trong quá trình đầu tư để phù hợp với các triết lý và quy trình của công ty, đồng thời cũng là triết lý hoạt động của Tập đoàn Prudential. Việc tham gia đầu tư trái phiếu xanh BIDV là một minh chứng thể hiện nỗ lực của Eastspring Việt Nam và Prudential Việt Nam hướng đến các mục tiêu phát triển bền vững tại Việt Nam. Chúng tôi đánh giá cao việc BIDV là ngân hàng thương mại đầu tiên tại Việt Nam phát hành thành công trái phiếu theo Nguyên tắc Trái phiếu Xanh của ICMA và có ý kiến xác nhận của bên thứ hai (Second Party Opinion), thể hiện cam kết của ngân hàng về tính minh bạch, tin cậy và hiệu quả trong việc sử dụng nguồn vốn phát hành trái phiếu.”

Sự thành công của đợt phát hành trái phiếu xanh đánh dấu cột mốc quan trọng trên hành trình Kiến tạo giá trị bền vững” của BIDV, tiếp tục khẳng định vị trí tiên phong và dẫn đầu thị trường trong các hoạt động phát triển xanh và bền vững.

Cảnh Hưng