Bị loại khỏi rổ VN-Diamond Index, gần 50 triệu cổ phiếu MWG sẽ bị “xả bán”

Với việc cổ phiếu MWG của Công ty Cổ phần Đầu tư Thế giới Di động chính thức bị loại khỏi rổ chỉ số VN-Diamond Index, ước tính sẽ có gần 50 triệu cổ phiếu MWG sẽ bị các quỹ ETF loại khỏi danh mục trong thời gian tới.
Thế giới Di động
Ban lãnh đạo Thế giới Di động tự tin khẳng định cổ phiếu MWG sẽ sớm quay trở lại rổ chỉ số VN-Diamond Index.

Sở Giao dịch Chứng khoán khoán TP.Hồ Chí Minh (HoSE) vừa chính thức công bố danh mục cổ phiếu của rổ chỉ số VN-Diamond Index (chỉ số các cổ phiếu Kim cương Việt Nam) kỳ tháng 4/2023.

Theo đó, cổ phiếu MWG của Công ty Cổ phần Đầu tư Thế giới Di động là cổ phiếu duy nhất bị loại khỏi danh mục. Ở chiều ngược lại, cổ phiếu BMP của Công ty Cổ phần Nhựa Bình Minh đã được thêm vào, giúp giữ nguyên số lượng cổ phiếu danh mục VN-Diamond Index ở mức 18 cổ phiếu.

Hiện trên thị trường, có 03 quỹ ETF đang sử dụng chỉ số tham chiếu là VN-Diamond tổng quy mô tài sản gần 16.000 tỷ đồng, gồm: DCVFM VNDiamond ETF (gần 15.300 tỷ đồng), MAFM VNDiamond ETF (FUEMAVND, quy mô 516 tỷ đồng), và ETF BVFVN Diamond (FUEBFVND, gần 53 tỷ đồng).

Ba quỹ ETF này hiện đang nắm hơn 50,2 triệu cổ phiếu MWG trong danh mục. Các chỉ số mới sẽ có hiệu lực từ ngày 6/5/2024 và các ETF liên quan sẽ thực hiện tái cơ cấu danh mục với hạn cuối là ngày 3/5/2024. 

Theo ước tính mới nhất của hãng chứng khoán SSI, các quỹ sẽ bán ra 48,2 triệu cổ phiếu MWG trong danh mục; trong khi mua vào khoảng 472.000 cổ phiếu BMP. Ngoài ra, một số cổ phiếu ước tính được quỹ mua vào đáng kể như cổ phiếu VRE (15 triệu cổ phiếu), cổ phiếu HDB (13,6 triệu cổ phiếu) và cổ phiếu GMD (9,6 triệu cổ phiếu).

Trước đó, hãng chứng khoán SSI và một số tổ chức tài chính khác đã nhận định cổ phiếu MWG sẽ bị loại khỏi rổ VN-Diamond do P/E của cổ phiếu này đang cao gấp nhiều lần so với mức P/E trung bình của rổ chỉ số này.

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 của Thế giới Di động vừa diễn ra, trả lời câu hỏi của cổ đông về nguy cơ cổ phiếu MWG bị loại khỏi rổ VN-Diamond, ông Nguyễn Đức Tài - Chủ tịch HĐQT Thế giới Di động cho biết, kết quả kinh doanh giai đoạn 2022-2023 của Thế giới Di động không tốt nên cổ phiếu MWG không còn đủ tiêu chuẩn nằm trong các rổ chỉ số, đó là chiến lược của từng quỹ.

Giá cổ phiếu MWG Thế giới Di động
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu MWG của Thế giới Di động từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Thế giới Di động (MWG): Lợi nhuận chuỗi Bách Hoá Xanh sẽ sớm vượt mốc nghìn tỷ đồng" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

“Chúng ta làm tốt, các quỹ quan tâm đưa vào danh mục. Chúng ta làm dở, quỹ loại ra là quyết định bình thường. Tôi tin năm nay Thế giới Di động sẽ quay trở lại với sự hiệu quả, mọi thứ sẽ tốt lên, và có lẽ các quỹ sẽ cân nhắc để mua vào cổ phiếu MWG,” ông Nguyễn Đức Tài trả lời với cổ đông.

Chủ tịch Thế giới Di động cũng tự tin cho biết, lợi nhuận của công ty sẽ tăng trưởng tích cực trong năm nay, “trong tầm tay” sẽ đạt được con số mục tiêu 2.400 tỷ lợi nhuận của năm nay, cao gấp 14 lần so với năm 2023; trong khi đó, mục tiêu doanh thu tăng 5%, đạt 125.000 tỷ đồng.

Phần lớn mức lợi nhuận này dự kiến sẽ đến từ ngành hàng công nghệ thông tin và điện tử gia dụng (ICT&CE). Dữ liệu quá khứ cho thấy, mức lợi nhuận trên của ngành ICT&CE chỉ bằng khoảng 1/3 so với thời kỳ “hoàng kim” 2021 - 2022 của Thế giới Di động. Do đó, một số tổ chức tài chính đánh giá kết quả trên là hoàn toàn có thể đạt được.

Bên cạnh đó, ban lãnh đạo Thế giới Di động cũng khẳng định chuỗi bán lẻ thực phẩm và hàng tiêu dùng thiết yếu Bách Hoá Xanh sẽ bắt đầu đem về lợi nhuận cho công ty trong năm nay.

Lan Anh