Anh muốn đưa thịt bò, hải sản vào thị trường Việt Nam

Phía Vương quốc Anh bày tỏ nhiều quan tâm về việc Việt Nam hướng dẫn và hỗ trợ việc đăng ký mở cửa thị trường đối với các sản phẩm thịt gia cầm, thịt bò, hải sản của Anh sang Việt Nam.

Ngày 24/8/2023, tại Hà Nội, dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng và Quốc vụ khanh Bộ Kinh doanh và Thương mại Vương quốc Anh Nigel Huddleston, Bộ Công Thương đã phối hợp với các Bộ, ngành và Đại sứ quán Anh tại Hà Nội phối hợp tổ chức Khóa họp lần thứ 13 Ủy ban hỗn hợp về Hợp tác kinh tế và thương mại Việt Nam - Vương quốc Anh (JETCO12).

Khóa họp lần thứ 13 Ủy ban hỗn hợp về Hợp tác kinh tế và thương mại Việt Nam - Vương quốc Anh (JETCO12) diễn ra ngày 24/8/2023 tại Hà Nội
Khóa họp lần thứ 13 Ủy ban hỗn hợp về Hợp tác kinh tế và thương mại Việt Nam - Vương quốc Anh (JETCO12) diễn ra ngày 24/8/2023 tại Hà Nội

Tham dự Khóa họp, về phía Việt Nam có đại diện của Văn phòng Chính phủ, các Bộ: Công Thương, Ngoại giao, Công an, Giáo dục và đào tạo, Lao động, Thương binh và Xã hội, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài chính, Y tế, Giao thông vận tải; Tài nguyên và môi trường, Xây dựng; Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Ủy ban chứng khoán Nhà nước.

Phát biểu tại Khóa họp, Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng khẳng định, qua 12 kỳ họp trước, cơ chế về Ủy ban hỗn hợp về Hợp tác kinh tế và thương mại Việt Nam - Vương quốc Anh đã có những bước phát triển bền vững, góp phần giải quyết những vướng mắc về chính sách, xây dựng môi trường kinh doanh thuận lợi hơn nữa cho các doanh nghiệp hai nước.

Điểm lại những thành công nhân dịp năm 2023 hai nước kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao, Thứ trưởng Phan Thị Thắng cho rằng quan hệ hợp tác song phương giữa hai nước đã và đang chứng kiến những bước phát triển về vượt bậc, trải rộng trên nhiều lĩnh vực kinh tế quan trọng. 

Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng cho rằng hợp tác song phương Việt Nam - Vương quốc Anh đã và đang chứng kiến những bước phát triển vượt bậc
Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng cho rằng hợp tác song phương Việt Nam - Vương quốc Anh đã và đang chứng kiến những bước phát triển vượt bậc

Về thương mại, hai nước đã có Hiệp định UKVFTA đi vào thực thi hơn 2 năm và gần đây nhất là Hiệp định CPTPP khi Anh trở thành thành viên thứ 12 của Hiệp định này. 

Về năng lượng, với sự thúc đẩy và hỗ trợ mạnh mẽ của Vương quốc Anh sau COP26 do Vương quốc Anh làm chủ tịch, Việt Nam đã đưa ra được cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 cùng lộ trình, định hướng mạnh mẽ để đạt được mục tiêu này. Đặc biệt hơn, sau đó Việt Nam nhận được sự hỗ trợ của Vương quốc Anh cùng các nước với Chương trình đối tác chuyển dịch năng lượng công bằng (JETP). 

Các lĩnh vực kinh tế khác tài chính - ngân hàng, y tế, giáo dục và đào tạo… đều được các Bộ, ngành, cơ quan hai nước phối hợp chặt chẽ, cùng thực hiện các chương trình hợp tác hiệu quả, mang lại kết quả bền vững cho cả hai bên.

Tại cuộc họp, hai Bên đã trao đổi cởi mở thẳng thắn về nhiều nội dung quan trọng. 

Theo đó, trong lĩnh vực năng lượng, Việt Nam đã chia sẻ với phía Anh thông tin về tình hình triển khai Quy hoạch điện VIII, cũng như một số thông tin hướng dẫn về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện từ năng lượng tái tạo và khách hàng sử dụng điện lớn (cơ chế DPPA). Phía Việt Nam đồng thời cảm ơn Vương quốc Anh đã hỗ trợ Việt Nam trong cơ chế JETP, đồng thời đề nghị phía Anh tăng cường hỗ trợ quá trình chuyển đổi năng lượng của Việt Nam, nâng cao năng lực quản lý, vận hành hệ thống điện, thị trường điện….

Trong lĩnh vực y tế, Việt Nam đã cung cấp thông tin về tình hình Luật Dược sửa đổi mà phía Anh quan tâm, đồng thời đề nghị Anh hợp tác trong các hoạt động nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ, sản xuất thuốc, vắc-xin, tăng cường trao đổi học thuật giữa hai nước. Phía Anh đã bày tỏ thiện chí sẵn sàng hợp tác với Việt Nam, đồng thời đề cập đến chương trình Y tế ASEAN và Chương trình trung tâm sáng tạo Y tế tại TP. Hồ Chí Minh mà phía Anh dự kiến triển khai.

Quốc vụ khanh Bộ Kinh doanh và Thương mại Vương quốc Anh Nigel Huddleston chia sẻ sự quan tâm của phía Anh đối với nhiều lĩnh vực tại Việt Nam
Quốc vụ khanh Bộ Kinh doanh và Thương mại Vương quốc Anh Nigel Huddleston chia sẻ sự quan tâm của phía Anh đối với nhiều lĩnh vực tại Việt Nam

Trong lĩnh vực nông nghiệp, thực phẩm và đồ uống, phía Anh đã bày tỏ nhiều quan tâm về việc Việt Nam hướng dẫn và hỗ trợ việc đăng ký mở cửa thị trường đối với các sản phẩm thịt gia cầm, thịt bò, hải sản của Anh sang Việt Nam. Trong khi đó, phía Việt Nam mong muốn Vương quốc Anh hỗ trợ năng lực về công tác nghiên cứu các bệnh truyền nhiễm từ động vật sang người, cũng như chuyển giao công nghệ các vắc-xin mới cho người dân Việt Nam tăng cường sức đề kháng đối với các loại virus gây bệnh mới..

Trong lĩnh vực tài chính ngân hàng, hai bên đặc biệt quan tâm đến lĩnh vực Fintech (công nghệ tài chính) và mong rằng sẽ có nhiều cơ hội hợp tác về xây dựng năng lực trong thời gian tới.

Trong lĩnh vực thương mại và đầu tư song phương, phía Việt Nam một lần nữa hoan nghênh Vương quốc Anh trở thành thành viên của Hiệp định CPTPP, đồng thời đề nghị phía Anh có các chương trình hỗ trợ kỹ thuật để nâng cao hiệu quả tận dụng các cam kết song phương và đa phương của hai bên, hỗ trợ xúc tiến đầu tư, thương mại, định kỳ tổ chức hoạt động kết nối doanh nghiệp hai nước, tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp hai bên tham gia thị trường của nhau, hợp tác trong lĩnh vực quản lý thị trường.

Đặc biệt, hai bên thống nhất sẽ thúc đẩy trao đổi về phát triển hợp tác trong lĩnh vực du lịch, vốn có tiềm năng rất lớn từ cả hai phía. Việc phát triển du lịch giữa hai nước sẽ cũng bổ trợ cho tăng trưởng thương mại và đầu tư, hợp tác về giáo dục và đào tạo giữa hai nước.

Phát biểu tại cuối phiên họp, Quốc vụ khanh Nigel Huddleston cám ơn Việt Nam về sự đón tiếp chu đáo và khẳng định những vấn đề đã được trao đổi tại JETCO 12 sẽ được cấp kỹ thuật hai bên tiếp tục triển khai. Hai bên nhất trí sẽ phối hợp chặt chẽ, nỗ lực giải quyết triệt để, hiệu quả các vấn đề đã thảo luận tại Khóa họp này, góp phần đưa quan hệ giữa hai nước lên tầm cao mới.

Thảo My