Alibaba rót thêm 353 triệu USD cho sàn thương mại điện tử Lazada

Mới đây, một công ty chuyên theo dõi hồ sơ pháp lý tại Singapore đã phát hiện Alibaba đã bơm tiếp 353 triệu USD cho Lazada. Tính từ đầu năm 2022 đến nay, Lazada đã nhận được khoảng 2 tỷ USD từ công ty mẹ Alibaba.

VentureCap Insights (Singapore) vừa cho biết sàn thương mại điện tử Lazada Đông Nam Á tiếp tục nhận được khoản đầu tư trị giá 353 triệu USD từ công ty mẹ Alibaba trong thời gian gần đây. VentureCap Insights là công ty chuyên cung cấp thông tin tài chính về các công ty khởi nghiệp và các nhà đầu tư.

Động thái này diễn ra sau khi Alibaba (Trung Quốc) công bố kế hoạch chia nhỏ tập đoàn thành những đơn vị kinh doanh riêng biệt. Cụ thể, sàn thương mại điện tử Lazada sẽ trực thuộc nhóm kinh doanh kỹ thuật số toàn cầu, bao gồm AliExpress, Trendyol và Daraz.

Giới phân tích cho rằng việc nhận thêm vốn từ tập đoàn mẹ sẽ giúp sàn thương mại điện tử Lazada tăng thêm năng lực kinh doanh. Lazada hiện có nhiều cơ hội tiếp cận nguồn tài trợ từ bên ngoài, thậm chí có thể tiến hành IPO trong thời gian tới.

Sàn thương mại điện tử Lazada
 Tính từ đầu năm 2022 đến nay, sàn thương mại điện tử Lazada đã nhận được khoảng 2 tỷ USD từ tập đoàn Alibaba.

Alibaba mua lại sàn thương mại điện tử Lazada từ năm 2016. Chỉ riêng trong năm ngoái, Alibaba đã có 03 đợt rót vốn vào sàn thương mại điện tử này với tổng giá trị hơn 1,6 tỷ USD. Như vậy tính từ đầu năm 2022 đến nay, sàn thương mại điện tử Lazada đã nhận được khoảng 2 tỷ USD từ công ty mẹ Alibaba.

Trong năm tài chính 2022, sàn thương mại điện tử Lazada ghi nhận lỗ hoạt động đến 896 triệu USD, tăng đột biến so với mức 185,8 triệu USD trong năm tài chính 2021.

Đối với Alibaba, trong quý IV/2022, doanh thu thương mại điện tử của tập đoàn này tại Trung Quốc đạt 24 tỷ USD, chiếm 69% tổng doanh thu toàn tập đoàn và mảng thương mại quốc tế đem về 3 tỷ USD, chiếm 8% tổng doanh thu. Qua đó, giúp Alibaba ghi nhận mức lãi ròng 6,6 tỷ USD trong quý IV/2022. Tuy nhiên, tập đoàn này đã sa thải gần 20.000 nhân viên trong năm ngoái để tối ưu hóa chi phí.

Ngọc Châm (Theo Tech in Asia)