Góp ý dự thảo lần 1 về Quy chế xây dựng và thực hiện chương trình xúc tiến thương mại quốc gia từ năm 2011 trở đi

Chiều ngày 16/03/2010, Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) đã tổ chức cuộc họp lấy ý kiến đóng góp Dự thảo lần 1 về Quy chế xây dựng và thực hiện Chương trình xúc tiến thương mại Quốc gia (XTTMQG

Cuộc họp đã thu hút nhiều hiệp hội, ngành, hàng, các doanh nghiệp, tổng công ty lớn tham gia. Về cơ bản các ý kiến đều khẳng định tầm quan trọng của chương trình XTTMQG.

Ông Lê Quốc Ân - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Dệt May Việt Nam cho rằng, để các chương trình XTTM đạt chất lượng, Ban Dự thảo Quy chế  cần quan tâm tới những vấn đề chính như:  Nguồn kinh phí dành cho XTTMQG phải được định vị con số tính (%) trên tổng kim ngạch xuất khẩu/năm (nhiều ý kiến đề xuất cụ thể dành 0,05% /tổng kim ngạch xuất khẩu/năm, thay vì ấn định mệnh giá cụ thể như giai đoạn 2003 – 2010 trước đây). Chương trình XTTMQG nên quan tâm thoả đáng tới các Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài. Các hội chợ, triển lãm tổ chức ở Việt Nam có đoàn nước ngoài tham gia nên ưu đãi tiền trợ cấp vé máy bay để thu hút đối tác vào Việt Nam, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp giao lưu, tìm kiếm các hợp đồng XTTM.

Về vấn đề khung pháp lý cho chương trình XTTMQG, nhiều ý kiến thống nhất nên trao quyền tự chủ cho Cục XTTM (Bộ Công Thương) có trách nhiệm thẩm định, chi, duyệt kinh phí và thanh lý hợp đồng cho các chương trình XTTM, để các đơn vị tham gia XTTM tiết kiệm thời gian về thủ tục hành chính. Bộ Tài chính sẽ chịu trách nhiệm giám sát các  hoạt động về XTTMQG. Kinh phí hỗ trợ cho các chương trình XTTM nên được duyệt kế hoạch ngay từ đầu năm và được tạm ứng trước 70% tổng kinh phí hỗ trợ để các doanh nghiệp tham gia chủ động về nguồn vốn khi tham gia hoạt động XTTM.

Ông Đỗ Thắng Hải - Cục Trưởng Cục XTTM (Bộ Công Thương) chủ trì cuôc Họp đã ghi nhận những ý kiến đóng góp của các đơn vị, doanh nghiệp, tổng công ty, các tổ chức hiệp hội trong và ngoài ngành Bộ Công Thương. Những kiến nghị đề xuất này sẽ tạo điều kiện cho Ban thư ký Dự thảo Quy chế xây dựng và thực hiện Chương trình xúc tiến thương mại Quốc gia từ năm 2011 trở đi được hoàn thiện và tăng hiệu quả thực thi.