3 nhà phối hợp đưa rau quả Việt Nam sang thị trường EU

Để có vùng nguy liệu đảm bảo chất lượng, ổn định cho chế biến, cũng như đáp ứng yêu cầu của khách hàng EU, Doveco thực hiện cơ chế phối hợp giữa nông dân, doanh nghiệp và nhà khoa học.
thị trường EU

Dư địa tại thị trường EU

Thị trường EU ghi nhận sự tăng trưởng liên tục của hàng hoá xuất khẩu nước ta kể từ khi EVFTA có hiệu lực, tháng 8/2020.. Tuy nhiên, dư địa tại thị trường EU còn rất lớn, hàng hóa Việt Nam mới chiếm 2% trong tổng nhu cầu nhập khẩu mỗi năm của thị trường 27 nước thành viên.

Đặc biệt với mặt hàng rau quả, thị trường EU khoảng 500 triệu dân, chiếm 6,2% trong tổng số 8 tỷ người toàn cầu, nhưng chiếm tới 45% nhu cầu rau quả thế giới, trong khi rau quả là mặt hàng thế mạnh nước ta, cũng chỉ chiếm khoảng 2% - 3% thị phần tại EU. Hơn thế nữa, ở châu Á, chỉ 4 nước có FTA với EU, gồm Việt Nam, Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc. Trong đó, ta không phải cạnh tranh nhiều với Nhật Bản, Hàn Quốc do 2 nước này không có rau quả nhiệt đới, còn Singapore là nước nhập khẩu rau quả. Vậy tại sao thị phần rau quả Việt Nam tại EU không lớn?

Nguyên nhân hàng đầu do rau quả là mặt hàng đòi hỏi nhiều tiêu chuẩn về an toàn, vệ sinh thực phẩm. Có nhiều doanh nghiệp không đủ nguồn lực và công nghệ để vượt qua hàng rào kỹ thuật TBT hay SPS (Biện pháp vệ sinh và kiểm dịch động -thực vật), nhưng cũng có nhiều doanh nghiệp chỉ “nghe tiếng” về tiêu chuẩn khắt khe của EU đã thấy dựng đứng trước mắt mình những dãy núi trùng điệp, để rồi bỏ qua, đi tìm những thị trường khác “an toàn” hơn.

Trong bức tranh chung đó, Doveco nổi lên như một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng rau quả Việt Nam sang thị trường EU. Doveco xuất khẩu đến 50 quốc gia, trong đó, thị trường “khó tính” là EU lại chiếm thị phần cao nhất, tới 33% giá trị kim ngạch Công ty. Khát vọng của Doveco dường như ngược chiều! Khởi đầu, lãnh đạo Công ty không đặt mục tiêu xuất khẩu vào EU như một thị trường có sức mua tốt, giá trị cao mà hướng đến EU như một nhu cầu thay đổi tự thân, kể cả công nghệ, quy trình sản xuất, và các yếu tố liên quan đến sản phẩm. Mục đích tối cao là tạo ra những dòng sản phẩm có tính cạnh tranh ở bất cứ thị trường nào. Đứng ở góc độ này, đến nay Doveco đã hoàn thành khát vọng của mình. Trong 50 thị trường, sản phẩm của Doveco có mặt chủ yếu ở các nước đòi hỏi yêu cầu về chất lượng và an toàn vệ sinh nghiêm ngặt, như Nhật Bản chiếm 10%, Mỹ 13%, Israel 27%, EU 33%... kim ngạch xuất khẩu Công ty.

Các sản phẩm xuất khẩu chiến lược của DOVECO chủ yếu là: dứa lạnh 14,6%, dứa hộp 13,8%, nước dứa cô đặc 25%, nước chanh dây cô đặc 24%, vải lạnh 8,5%, mơ lạnh 3,8%, rau chân vịt 3,1%, các loại khác 7,2%. Còn với thị trường trong nước, sản phẩm của DOVECO đã có mặt ở hầu hết các siêu thị lớn nhỏ và đang chiếm một thị phần lớn.

Hiện nay, sản phẩm của Công ty Đồng Giao đã có mặt trên hơn 60 quốc gia, chinh phục được các thị trường khó tính như: Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc và đặc biệt là châu Âu. Sản phẩm từ quả chanh leo đang được sản xuất chủ yếu tại nhà máy Doveco Gia Lai như: nước chanh leo cô đặc, nước chanh leo NFC và ruột chanh leo đông lạnh, hiện đang là sản phẩm chủ lực, chiếm hơn 50% tổng giá trị xuất khẩu của Công ty. Ngoài ra, Công ty hiện đang tích cực trồng các loại quả tươi theo tiêu chuẩn xuất khẩu châu Âu như: chuối tươi, chanh leo và đặc biệt là dứa MD2.

Cơ chế phối hợp Nông dân - Doanh nghiệp - Nhà khoa học

Khi bắt tay vào việc, Doveco có đôi chút ngỡ ngàng. Không chỉ quan tâm đến chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm hay thời gian giao hàng, khách hàng EU còn quan tâm đến cách thức Doveco làm ra sản phẩm, cách thức đối xử với người lao động, với môi trường thế nào.

Trong rất nhiều yêu cầu từ khách hàng EU, Doveco xác định vùng nguyên liệu là điểm khởi đầu để phát triển toàn bộ chuỗi cung ứng, xây dựng được vùng nguyên liệu sẽ giải quyết được các khâu tiếp theo trong chuỗi giá trị. Điều quan trọng hơn, minh bạch hoá được quy trình sản xuất, chất lượng nguyên liệu, truy xuất nguồn gốc sản phẩm.

Để có vùng nguy liệu đảm bảo chất lượng, ổn định cho chế biến, cũng như đáp ứng yêu cầu của khách hàng EU, Doveco thực hiện cơ chế phối hợp giữa nông dân, doanh nghiệp và nhà khoa học, trong đó áp dụng mô hình tổ hợp tác, hợp tác xã nông nghiệp nhằm tạo mối liên kết chặt chẽ, an toàn, bền vững cho các bên. Cụ thể, đối với những vùng nguyên liệu mà Doveco thuê đất sản xuất, chính quyền địa phương nơi đó đứng ra ký hợp đồng thuê đất của dân, sau đó Doveco ký hợp đồng với chính quyền và chủ động trong việc tổ chức sản xuất. Người dân, sau khi cho thuê đất được Doveco tiếp nhận làm nhân công ngay trên mảnh đất của mình. Đối với vùng nguyên liệu liên kết sản xuất, Doveco đầu tư ban đầu cho bà con, cung cấp giống, vật tư phân bón (không tính lãi suất), chuyển giao kỹ thuật. Đồng thời, theo dõi, giám sát, hướng dẫn quá trình sản xuất đúng kỹ thuật, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm nhằm tạo ra sản phẩm đúng theo tiêu chuẩn từ khâu sản xuất cho đến chế biến và xuất khẩu. Ngoài ra, Doveco cam kết bao tiêu toàn bộ sản phẩm theo mức giá được ký kết trong hợp đồng khi giá thị trường có thấp hơn. Khi giá thị trường cao hơn giá đã ký kết thì đơn vị sẽ thu mua theo giá thị trường.

Cơ chế phối hợp giữa doanh nghiệp và nông dân trong xây dựng vùng nguyên liệu một cách nhân văn, hài hoà lợi ích không chỉ giúp Doveco xây dựng được mô hình sản xuất khép kín theo chuỗi giá trị từ sản xuất, chế biến, kinh doanh xuất khẩu rau quả, với 3 trung tâm chế biến rau quả hiện đại bậc nhất hiện nay tại Ninh Bình, Gia Lai và Sơn La, tổng công suất 136.000 tấn/năm, mà còn đáp ứng yêu cầu trách nhiệm xã hội của thị trường EU.

Vì thế, ngay sau khi Hiệp định EVFTA có hiệu lực ngày 1/8/2020, đến 16/9/2020, Công ty Cổ phần thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao (huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai) đã tổ chức lễ công bố xuất khẩu lô hàng chanh leo đầu tiên sang châu Âu theo Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA). Đợt xuất khẩu đầu tiên này, Công ty Cổ phần thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao đã xuất lô hàng 100 tấn chanh leo sang Hà Lan.

Mới đây, EU thông báo sẽ đánh thuế carbon đối với tất cả hàng hóa xuất khẩu sang thị trường này dựa trên cường độ phát thải khí nhà kính trong quy trình sản xuất tại nước sản xuất. Đây là thông tin không mấy vui vẻ với các nhà xuất khẩu vào EU, họ phải báo cáo lượng khí thải có trong hàng hóa, nếu lượng khí thải này vượt quá tiêu chuẩn của EU, sẽ phải mua “chứng chỉ khí thải”. Điều này làm tăng giá thành, giảm khả năng cạnh tranh, nhất là với doanh nghiệp ngành thực phẩm, vì theo nghiên cứu mới nhất của Liên Hợp Quốc, hơn 1/3 lượng khí thải phát ra gây hiệu ứng nhà kính toàn cầu do hoạt động của con người gây ra do sản xuất, chế biến và đóng gói thực phẩm.

Nhưng Doveco khá ung dung, vì trong các dây chuyền sản xuất tại 3 trung tâm chế biến rau quả đều sử dụng công nghệ hiện đại, gồm công nghệ cấp đông IQF có thời gian làm lạnh siêu tốc, từ 70-100 giây; công nghệ concentrate, puree (cô đặc và xay nhuyễn trái cây) đều là những công nghệ  tiêu thụ điện năng thấp, hạn chế sự phát thải khí nhà kính mà vẫn đảm bảo năng suất, chất lượng.

Đông Hà