Tesla làm ô tô giá 25.000 USD, thay cả hệ thống sản xuất 100 năm để cạnh tranh với xe Trung Quốc

Nếu Tesla thành công với hệ thống sản xuất mới, chi phí có thể giảm một nửa, giá xe có thể giảm còn 25.000 USD để cạnh tranh với các mẫu xe giá rẻ đến từ Trung Quốc.

Tesla đang có kế hoạch chống lại sự cạnh tranh giá rẻ đến từ Trung Quốc với chiếc ô tô điện trị giá 25.000 USD. Nhưng trước tiên họ phải đại tu lại quy trình sản xuất 100 năm tuổi do Henry Ford đi tiên phong.

Công ty đang chuyển sang hướng sản xuất mà họ gọi là phương pháp “không đóng hộp”, giống như xây dựng Lego hơn là dây chuyền sản xuất truyền thống. Thay vì một chiếc ô tô hình chữ nhật lớn di chuyển dọc theo băng chuyền tuyến tính, các bộ phận sẽ được lắp ráp đồng thời tại các khu vực dành riêng và sau đó các cụm lắp ráp phụ sẽ được ráp lại với nhau ở cuối.

Tesla cho biết sự thay đổi này có thể giảm hơn 40% quá trình sản xuất, cho phép nhà sản xuất xây dựng các nhà máy trong tương lai nhanh hơn nhiều và với chi phí thấp hơn.

Tesla làm ô tô giá 25.000 USD
Khu sản xuất của Tesla

Nếu quá trình sản xuất mới thành công, Tesla cho biết họ có thể cắt giảm chi phí sản xuất xuống một nửa. Đó sẽ là chìa khóa để cung cấp một chiếc ô tô đủ rẻ nhằm khơi dậy nhu cầu đang chậm lại và gây áp lực lên giá cổ phiếu của nhà sản xuất ô tô điện khác. Cổ phiếu Tesla đã giảm 29% từ đầu năm đến nay.

Lars Moravy, phó chủ tịch kỹ thuật xe của Tesla, cho biết: “Nếu chúng tôi muốn mở rộng quy mô theo cách chúng tôi muốn, chúng tôi phải suy nghĩ lại về việc sản xuất”.

Vấn đề là các nhà đầu tư vẫn chưa nghe được nhiều thông tin chi tiết về việc Tesla phát triển ý tưởng này, trong khi các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã cắt giảm chi phí và các nhà sản xuất ô tô ở Detroit cũng đang tập trung nỗ lực vào các mẫu xe rẻ hơn.

Trong báo cáo gần đây nhất của Tesla vào tháng 1, Giám đốc điều hành Elon Musk chỉ nói chung chung rằng Tesla đã “tiến rất xa” trong việc tạo ra một chiếc ô tô rẻ hơn, dự kiến ​​sẽ bắt đầu sản xuất vào cuối năm tới.

Trong khi đề cập đến “hệ thống sản xuất mang tính cách mạng” mới, ông gọi nó là “phương pháp tiên tiến hơn nhiều so với bất kỳ hệ thống sản xuất ô tô nào trên thế giới”, tuy nhiên ông không chia sẻ kỹ hơn.

Xe Tesla giá 25.000 USD
Quy trình sản xuất của Ford đã có tuổi đời 100 năm

Mặc dù vậy, Musk nổi tiếng là trễ hạn và một số người nghi ngờ về việc ông có thể đáp ứng được mốc thời gian hay không. Vì nó vốn đã bị trì hoãn khi lần đầu tiên Tesla hé lộ về con đường phát triển xe điện trị giá 25.000 USD là vào năm 2020. Phương pháp của Tesla chưa được chứng minh và có thể đi kèm với sự kém hiệu quả cũng như rủi ro. 

Một  phân tích gần đây của Bloomberg Intelligence ước tính rằng quy trình sản xuất mới sẽ chỉ cắt giảm 33% chi phí chứ không phải một nửa. Tesla đã không đưa ra bình luận về ý kiến này.

Trong trường hợp không có thông tin chi tiết, một số người đã tự mình tìm hiểu xem hệ thống có thể hoạt động tốt như thế nào. Mathew Vachaparampil, Giám đốc điều hành của Caresoft, một công ty đánh giá kỹ thuật ô tô cho biết, các kỹ sư của công ty đã dành 200.000 giờ để xây dựng bản sao kỹ thuật số của hệ thống không đóng hộp của Tesla.

Họ nhận thấy rằng tham vọng của Musk là khả thi về mặt kỹ thuật và Vachaparampil cho biết chúng sẽ mang lại “ý nghĩa tài chính to lớn” nếu thành công.

Tesla làm ô tô giá 25.000 USD
Phương pháp sản xuất mới có thể giảm chi phí

Hầu hết các nhà sản xuất ô tô đại chúng vẫn tuân thủ quy trình cơ bản được Henry Ford sử dụng để tạo ra Model T vào năm 1913. Các giám đốc điều hành của Tesla cho biết quá trình đó đầy rẫy sự thiếu hiệu quả.

Phương pháp không đóng hộp có rất nhiều rủi ro, chủ yếu là nó chưa được kiểm chứng và việc chuyển sang quy trình lắp ráp mới có thể dẫn đến sự chậm trễ trong sản xuất. Nhưng đây không phải là lần đầu tiên Tesla thực hiện những thay đổi lớn để cải thiện hoạt động sản xuất.

Các nhà sản xuất ô tô khác của Mỹ cũng đang nỗ lực chống lại mối đe dọa cạnh tranh từ ô tô Trung Quốc. Ví dụ, Ford Motor Co. đang nghiên cứu  một loại xe điện nhỏ gọn sử dụng pin rẻ hơn.

Susan Helper, giáo sư kinh tế tại Đại học Case Western, người gần đây giữ chức cố vấn cấp cao về chiến lược công nghiệp tại Văn phòng Quản lý và Ngân sách Nhà Trắng, cho biết về “mối lo ngại khi phân khúc thấp hơn của thị trường ô tô điện sẽ bị các công ty Trung Quốc hoàn toàn độc chiếm nếu các hãng xe khác không tìm được cách cắt giảm chi phí”.

Tesla làm ô tô giá 25.000 USD
Nhu cầu về xe Tesla ngày càng tăng cao

Công ty của Musk có lợi thế hơn các nhà sản xuất ô tô lâu năm trong việc thích ứng với các kỹ thuật sản xuất mới. Các nhà máy của Tesla hầu hết là mới và một số thậm chí còn chưa được xây dựng, vì vậy hãng có thể điều chỉnh cơ sở vật chất của mình một cách dễ dàng và tiết kiệm hơn để chạy theo các phương pháp sản xuất tiên tiến.

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là dễ dàng. Công ty đã cảnh báo các nhà đầu tư rằng họ đang “ở giữa hai làn sóng tăng trưởng lớn” khi nhu cầu về Model 3 và Y đang tăng cao dù cả hai đều đã ra mắt trong nhiều năm.

Tesla đã giao 1,8 triệu ô tô vào năm ngoái nhưng đặt mục tiêu cung cấp 20 triệu ô tô vào năm 2030. Để làm được điều đó, hãng sẽ cần những chiếc ô tô có giá rẻ hơn.

Tư Vũ