Toyota sẽ đảm nhận vai trò của Daihatsu trong việc phát triển xe cỡ nhỏ

Từ đây trở đi, Toyota sẽ đảm nhận việc lãnh đạo phát triển xe cỡ nhỏ cho các thị trường mới nổi.

Toyota đã công bố tái cơ cấu lớn bộ máy của mình sau vụ bê bối về an toàn liên quan đến Daihatsu hồi đầu năm nay. Mặc dù Toyota đã thực hiện cải tổ quản lý ở Daihatsu nhưng thương hiệu này đã đánh mất nhiều niềm tin của khách hàng, do vậy, Toyota sẽ đảm nhận phát triển các mẫu xe cỡ nhỏ cho các thị trường mới nổi.

Gần đây, Toyota thông báo rằng họ sẽ cải tổ cơ cấu kinh doanh để “ngăn chặn triệt để việc tái diễn những vi phạm về quá trình kiểm tra an toàn tại Daihatsu”. Quan trọng hơn, Toyota sẽ tiếp quản việc phát triển xe cỡ nhỏ dành cho các thị trường mới nổi và quyết định này sẽ có hiệu lực ngay lập tức.

Toyota thay Daihatsu trong việc phát triển xe cỡ nhỏ
Toyota sẽ đảm nhận vai trò của Daihatsu trong việc phát triển xe cỡ nhỏ

Những sai phạm về an toàn của Daihatsu đã làm hoen ố hình ảnh an toàn tổng thể của thương hiệu. Do đó, Toyota thay Daihatsu chịu trách nhiệm đối với các doanh nghiệp nước ngoài từ khâu phát triển đến chứng nhận cuối cùng.

Đối với Daihatsu, hãng sản xuất xe này sẽ tiếp tục hỗ trợ phát triển ô tô cho các thị trường mới nổi nhưng sẽ không đảm nhận vai trò lãnh đạo dự án. Cụ thể hơn, Daihatsu sẽ chỉ được giao nhiệm vụ thực hiện một số phần nhất định trong quá trình phát triển phương tiện dưới sự giám sát của Toyota. Hơn nữa, những chiếc xe cuối cùng còn lại hiện vẫn đang được Daihatsu phát triển sẽ được Toyota kiểm tra và chứng nhận.

Tóm lại, việc sản xuất và phát triển ô tô cỡ nhỏ trong tương lai mà Daihatsu chỉ đạo ban đầu giờ đây sẽ nằm dưới sự lãnh đạo của Toyota. Điều đó có nghĩa là việc phát triển của các thế hệ xe tương lai của Wigo, Avanza, Veloz, Raize, Yaris Cross và Vios dựa trên ền tảng DNGA sẽ do Toyota quản lý.

Đối với Yaris thế hệ tiếp theo, Daihatsu được cho là vẫn sẽ tiếp tục dẫn đầu việc phát triển vì sắp hoàn tất quá trình. Tuy nhiên, việc kiểm tra độ an toàn của xe sẽ nằm dưới sự giám sát chặt chẽ của Toyota sau khi Daihatsu kết thúc quá trình phát triển.

Toyota sẽ đảm nhận vai trò của Daihatsu
Toyota sẽ đảm nhận vai trò lãnh đạo dự án thay Daihatsu

Ngoài ra, Toyota Daihatsu Engineering & Manufacturing Co., Ltd. (TDEM) và Toyota Motor Asia Pacific Pte Ltd. (TMAP) sẽ trở thành Trụ sở chính của khu vực Châu Á và được đổi tên thành “Toyota Motor Asia” (TMA).

Với việc Daihatsu đang làm tổn hại đến danh tiếng an toàn của Toyota, không có gì ngạc nhiên khi nhà sản xuất ô tô này đã thực hiện các biện pháp nói trên để đưa họ trở lại quỹ đạo ban đầu. Kết hợp với việc chính phủ Nhật Bản tham gia vào cuộc điều tra đã nói lên nhiều điều về các biện pháp mà Toyota đã thực hiện gần đây để tránh những bất thường như vậy xảy ra lần nữa.

Vì Toyota sẽ dẫn đầu việc phát triển ô tô cỡ nhỏ cho các thị trường mới nổi nên khá nhiều người tò mò muốn biết kết quả của việc Toyota tiếp quản hoạt động của Daihatsu trong những năm tới là gì.

Tư Vũ