Quốc tế nổi bật: Cuộc gặp “thu hẹp khác biệt”

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã có cuộc gặp với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu trong bối cảnh hai đồng minh có những bất đồng về cách xử lý cuộc khủng hoảng ở dải Gaza.

Cuộc gặp “thu hẹp khác biệt” Ngoại trưởng Mỹ và Thủ tướng Israel

ngoai truong my
Ngoại trưởng Mỹ Blinken

Trong cuộc gặp với Thủ tướng Israel, Ngoại trưởng Mỹ bày tỏ mong muốn giải quyết những khác biệt của 2 nước, đề nghị Israel thực hiện các bước đi “khẩn cấp” để cho phép nhiều hàng viện trợ vào Gaza - nơi sắp xảy ra nạn đói hàng loạt.

Trước cuộc gặp với Thủ tướng Israel, Ngoại trưởng Mỹ cũng đã có cuộc họp với Nội các thời chiến của Israel và kịch bản Israel tấn công khu vực Rafah đông dân cư là điều Mỹ đặc biệt quan tâm và phản đối.

‘Nga đang trong chiến tranh’

Phát ngôn viên Điện Kremlin
Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov

Phát ngôn viên Điện Kremlin tuyên bố, chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine đã biến thành một cuộc chiến tranh toàn diện sau khi phương Tây tham gia vào xung đột. Theo đài RT, trong cuộc phỏng vấn với báo Argumenti i Fakty hôm nay (22/3), phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, Moscow sẽ tiếp tục theo đuổi mục tiêu đảm bảo quân đội Ukraine không thể gây ra mối đe dọa cho công dân hoặc lãnh thổ Nga.

Ông Trump 'cầu cứu' người ủng hộ 

Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump 
Cựu tổng thống Donal Trump

Cựu tổng thống Donal Trump kêu gọi người ủng hộ góp tiền mặt giúp ông nộp phạt 464 triệu USD, tránh bị chính quyền New York tịch thu tài sản. Ông Trump không chấp nhận phán quyết của tòa và đã đệ đơn kháng cáo, nhưng luật quy định ông vẫn phải nộp phạt trong quá trình chờ kết quả kháng nghị. Nếu kháng cáo thành công, số tiền đã nộp phạt sẽ được trả lại cho cựu tổng thống.

Chưa thông qua được dự thảo nghị quyết mới về Gaza

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc
Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhóm họp khẩn cấp để bỏ phiếu về bản dự thảo nghị quyết do Mỹ đề xuất nhằm kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza, ngày 22/3/2024. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tối 22/3 (giờ Việt Nam), Hội đồng Bảo an (HĐBA) LHQ đã nhóm họp khẩn cấp để bỏ phiếu về bản dự thảo nghị quyết do phái đoàn Mỹ đề xuất, trong đó đề cập tới sự cần thiết phải ngừng bắn ngay lập tức và bền vững tại Dải Gaza. Nga và Trung Quốc đã phủ quyết, trong khi Anh bỏ phiếu trắng đối với dự thảo này.

EU nhất trí kế hoạch chuyển lợi nhuận tài sản Nga cho Ukraine

Lãnh đạo EU nhóm họp ở Brussels
Lãnh đạo EU nhóm họp ở Brussels ngày 21/3 (Ảnh: Reuters)

Các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) đã tán thành kế hoạch sử dụng lợi nhuận thu được từ tài sản của Ngân hàng Trung ương Nga đang bị khối này phong tỏa để hỗ trợ Ukraine. Thông báo này được đưa ra trong ngày làm việc đầu tiên của Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU). 217 tỷ USD là số tài sản ngân hàng trung ương Nga nắm giữ đang bị EU đóng băng, như một phần của lệnh trừng phạt áp đặt lên nước này.

Canada có kế hoạch giảm lượng cư dân tạm trú và nhập cư

Bộ trưởng Di trú Marc Miller 
Bộ trưởng Di trú Canada Marc Miller 

Canada có kế hoạch giảm số lượng cư dân tạm trú và lần đầu tiên đặt ra giới hạn nhập cư tạm thời, theo Bộ trưởng Di trú Marc Miller cho biết vào thứ Năm. Trong những năm gần đây, Canada đã chứng kiến ​​sự gia tăng mạnh mẽ số lượng sinh viên quốc tế, công nhân nước ngoài và những cư dân tạm thời khác đến nước này bằng thị thực có thời hạn.

16 tiểu bang kiện Tổng thống Mỹ Joe Biden

Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: Sky News
Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: Sky News

Texas - nhà sản xuất dầu thô và khí đốt tự nhiên hàng đầu của Mỹ, cùng 15 tiểu bang khác do Đảng Cộng hòa lãnh đạo, hôm 21/3 đã đệ đơn kiện lên tòa án liên bang ở Louisiana để phản đối việc chính quyền Biden đình chỉ phê duyệt các dự án xuất khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) mới.

Theo kế hoạch của ông Biden, các đơn đăng ký xuất khẩu LNG mới sẽ phải được xem xét trong khoảng thời gian không xác định, có tính đến khí hậu cũng như các tác động kinh tế và môi trường rộng hơn.

Sự đình chỉ này sẽ gây nguy hiểm cho tương lai của hơn chục cơ sở xuất khẩu LNG đã được lên kế hoạch.

Xuân An (t/h)