Ổ cứng HDD sắp đạt dung lượng khổng lồ 120 TB

Theo WCCF Tech, thời gian gần đây đã xuất hiện phương pháp mới giúp ổ cứng HDD truyền thống đạt dung lượng lưu trữ khổng lồ lên đến 120 TB trong thập kỷ tới.

Sự xuất hiện của phương pháp mới này được xem như "phao cứu sinh" cho vấn đề thiếu dung lượng lưu trữ của ổ cứng HDD. Đây là tin vui cho người dùng, đặc biệt là trong lĩnh vực dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo, nơi nhu cầu lưu trữ ngày càng tăng cao.

Hiện nay, dung lượng ổ cứng HDD đang dần chạm ngưỡng giới hạn, dẫn đến khó khăn trong việc đáp ứng nhu cầu lưu trữ ngày càng lớn. Để giải quyết vấn đề này, các nhà khoa học đã đề xuất sử dụng công nghệ HAMR (Heat-assisted magnetic recording - Ghi từ trường hỗ trợ nhiệt) đa lớp.

công nghệ ổ cứng HDD 120 TB
Nhờ có công nghệ HAMR, ổ cứng HDD giờ đây đã có thể mở rộng dung lượng lưu trữ lên 120 TB

 

Công nghệ HAMR sử dụng tia laser để nung nóng một phần nhỏ của đĩa, giúp tăng mật độ dữ liệu có thể được ghi lên đĩa. Nhờ công nghệ này, dung lượng lưu trữ của ổ cứng HDD có thể tăng lên đáng kể, gấp nhiều lần so với dung lượng hiện tại.

Theo tính toán của các nhà khoa học, ổ cứng HDD 10 đĩa nếu sử dụng công nghệ HAMR đa lớp có thể tạo ra 120 TB không gian lưu trữ dữ liệu. 

Mặc dù, giải pháp này thực sự thiết thực, tuy nhiên để biến nó trở nên thực tế, các nhà khoa học cần phải vượt qua nhiều thách thức. Trong đó, thách thức dễ gặp nhất đó chính là cần phát triển các vật liệu mới có thể chịu được nhiệt độ cao và độ ổn định cao. 

Ngoài ra, để sản xuất ra ổ cứng với dung lượng 120 TB chi phí cũng rất cao so với các ổ cứng hiện nay. 

Kim Phượng