Khi các nghệ nhân nấu bia làm diễn viên quảng cáo

Ngắm những tấm poster này, chắc hẳn bạn sẽ nghĩ đây là những diễn viên chụp ảnh quảng cáo chuyên nghiệp. Nhưng tôi chắc chắn rằng bạn sẽ rất ngạc nhiên khi biết họ là những nghệ nhân nấu bia của SABECO.

Là người đã có thời gian làm việc với những nghệ nhân nấu bia của SABECO gần 20 năm, nhưng tôi thực sự ấn tượng với khả năng diễn xuất của họ. Chỉ biết thốt lên rằng, không có thử thách nào có thể làm khó họ.

nghệ nhân nấu bia
Đây là những nghệ nhân nấu bia của SABECO

Điều các nghệ nhân nấu bia ấp ủ

“Người khác đến Công ty để làm việc, tôi đến Công ty để thử bia”.

Đó là chia sẻ thú vị của anh Nguyễn Ngọc Dũng – Trưởng phòng xưởng nấu lên men Nhà máy Bia Sài Gòn Củ Chi.

Được tiếp cận với ngành bia khá sớm khi làm việc tại một nhà máy bia nổi tiếng của Tiệp Khắc từ năm 1986- 1989, nhưng khi về nước, anh Dũng đã chọn Công ty Bia Sài Gòn làm bến đỗ. Hơn 30 năm gắn bó với Bia Saigon, anh Dũng hiểu bia hơn cả hiểu chính bản thân mình. Nấu bia là đam mê của cả cuộc đời anh “Với mọi người bia là để giải trí. Nhưng với nghệ nhân nấu bia, bia là cả một nghệ thuật. Bia vừa là công việc vừa là sự nghiệp cả đời của tôi. Hằng ngày, tôi đến công ty chính là để theo đuổi đam mê tạo ra vị bia huyền thoại, trải nghiệm một lần là nhớ mãi”.

nghệ nhân nấu bia nguyen ngoc dung
Nghệ nhân nấu bia Nguyễn Ngọc Dũng

Với chị Trần Lê Hoa - Giám đốc Kiểm soát chất lượng thì không có giới hạn nào là không thể phá vỡ! Vì với chị Hoa, chị “soi bia còn nhiều hơn soi gương” nữa. Chị chăm chút cho mỗi mẻ bia như cách chị chăm chút cho bản thân mỗi ngày, để chất lượng bia luôn đồng nhất & đủ chuẩn để thoả mãn bất kể ai - dù là người khó tính nhất.

nghệ nhân nấu bia
Nghệ nhân nấu bia Trần Lê Hoa

Hơn 25 năm gắn bó với Bia Saigon, dù ở bất cứ vị trí nào chị cũng luôn thể hiện tinh thần trách nhiệm cao. Luôn tìm tòi học hỏi những kiến thức mới, thực hiện nhiều giải pháp nhằm ổn định và nâng cao chất lượng sản phẩm. Chị luôn tâm niệm “Tôi luôn tỉ mỉ kiểm tra từng công đoạn sản xuất bia. Bởi mỗi công đoạn đều ảnh hưởng đến chất lượng và tầng hương vị khác nhau của mỗi loại bia. Chính sự nghiêm khắc đó của những nghệ nhân nấu bia đã dẫn Bia Saigon chạm những giải vàng quốc tế. Bởi thế, tôi kiểm tra bia còn kỹ hơn cả khi tôi ngắm nhìn bản thân trong gương mỗi ngày”.

nghệ nhân nấu bia
Nghệ nhân nấu bia Võ Thị Thanh Hà

Còn với chị Võ Thị Thanh Hà – Trưởng phòng nghiên cứu và phát triển thì “Ngôn ngữ của bia toát lên từ những điều cực kỳ nhỏ bé và tinh tế: sắc thái, vị, hương vị của từng loại nguyên liệu… Nếu là phụ nữ, có lẽ nghệ nhân nấu bia hiểu bia còn hơn cả người yêu”.

Chị Dương Thị Phương Chi - Chuyên gia quản lý công nghệ và thiết bị thì ví công việc của mình như một nghệ sỹ "Tôi không ngừng cải tiến vị bia, như nghệ sĩ không ngừng sáng tạo!". Chị xem việc cải tiến vị bia không chỉ là công việc mà đó còn là sở thích, là sân chơi cho các “nghệ sĩ” thử thách sự sáng tạo của mình.

nghệ nhân nấu bia
Nghệ nhân nấu bia Dương Thị Phương Chi

“Một vị bia đã từ ngàn năm thì sao có thể thay đổi? Nhưng tôi khao khát chứng minh điều ngược lại. Cũng như nghệ sĩ sáng tạo mỗi ngày, nghệ nhân nấu bia không bao giờ ngừng cải tiến vị bia”

Nghệ nhân nấu bia – Phá vỡ mọi giới hạn

Chị Trần Lê Hoa hào hứng chia sẻ về quá trình chụp ảnh: Mỗi buổi chụp hình kéo dài khoảng 2 tiếng/1 người chưa kể make up, thử đồ vì phải chụp đi chụp lại với nhiều chuyển động tư thế, biểu cảm cho đến khi chọn được 2-3 hình ưng ý. Riêng chị Hoa phải tương tác với nồi nấu bia nên cực hơn. Mỗi lần áp mặt vào nồi nấu, tay vịn nắp nồi nóng kinh khủng. Chụp xíu lại phải chạy ra ngoài cho đỡ nóng, thấm mồ hôi. Nóng đến nỗi anh chụp hình còn sợ bị hư máy luôn.

nghệ nhân nấu bia

Mặc dù hơi cực nhưng cảm xúc khi chụp hình quảng bá cho sản phẩm của mình rất vui và tự hào. Cầm trên tay sản phẩm của Công ty mà mình đã có 25 năm gắn bó, biết bao cảm xúc trào dân trong lòng. Vì vậy mà ê kíp chụp hình và team marketing, rồi cả lãnh đạo SABECO đều khen hình của tụi em chụp rất đẹp và có hồn. Chỉ mất thời gian và cũng hơi cực xíu thôi chứ so với làm kỹ sư thì dễ hơn nhiều, chị Hoa chia sẻ.

Còn anh Nguyễn Ngọc Dũng thì hóm hỉnh nói “chụp đi chụp lại có N lần thôi à, nhưng xem hình thì anh là người đẹp trai nhất”.

Những nghệ nhân nấu bia là những người như vậy đấy. Không có giới hạn nào mà họ không thể phá vỡ.

Hơn trăm năm qua, Bia Saigon cùng đội ngũ 49 Nghệ nhân Việt không ngừng sáng tạo, luôn cùng nhau đón nhận thử thách để vượt lên trên giới hạn! Đưa Bia Saigon lên bục nhận hàng loạt giải thưởng không chỉ ở khu vực châu Á mà còn vươn tầm ra thế giới như Anh, Mỹ, Châu Âu.

Đặc biệt trong năm 2023, Bia Saigon đoạt loạt giải Vàng & Bạc cho vị Bia tại giải bia Quốc Tế (World Beer Championships 2023) - đưa Bia Saigon lên danh sách Bia ngon thế giới.

Nguyên Vỵ