Nơi nuôi dưỡng những nghệ nhân nấu bia

Ngoài năng lực sản xuất ra các dòng sản phẩm bia trứ danh trên thị trường bia Việt Nam, SABECO còn là nơi nuôi dưỡng và đào tạo nên những nghệ nhân nấu bia (brewmaster) người Việt. Đó hẳn là một phát hiện rất thú vị đối với nhiều người!

Sự thăng hoa trên từng vị bia

Ai đã sành uống bia nếu đã biết các thương hiệu bia như 333, Saigon Special, Saigon Export, Saigon Lager... thì chắc chắn đều không lạ gì từ lâu SABECO đã là một cái nôi đào tạo nghệ nhân nấu bia “xịn xò” vào bậc nhất Việt Nam!

Vốn là thánh đường của bia, SABECO là nơi tạo ra những sản phẩm lưu giữ được hương vị thơm ngon bên cạnh chất lượng đồng nhất vượt trội khi tới tay người tiêu dùng. Để duy trì chất lượng trên từng mẻ bia, giữ được vị đậm đà chinh phục tuyệt đối người sành bia, SABECO đã dày công xây dựng một đội ngũ các chuyên gia nấu bia lành nghề, tạo ra các hương vị bia tuyệt hảo dựa trên sự kết hợp của công thức truyền thống và công nghệ nấu bia hiện đại.

Bia Sài Gòn
Những dòng bia trứ danh được tạo nên từ bàn tay nghệ nhân tâm huyết

Nấu bia cũng giống như là ước mơ vậy. Ai giầu tâm hồn, nhiều khát khao thì ước mơ bay bổng, thú vị. Công thức và nguyên liệu làm bia về cơ bản tương tự nhau bao gồm đại mạch (malt), hoa bia (hoa houblon), men và nước; quy trình từ nguyên liệu đến thành phẩm cũng thường được chia làm 4 giai đoạn chính: Nấu dịch nha – Lên men ủ chín – Lọc trong – Chiết. Chỉ thế thôi. Tưởng như chả thể nào ngang bằng sổ thẳng hơn! Ấy vậy mà không phải. Các nghệ nhân vẫn có thể làm được những điều khác biệt, mang đến sự tinh tế trên từng sản phẩm bia dựa vào trình độ và khả năng cảm thụ hương vị của  mỗi chuyên gia. Sự am hiểu sâu sắc về nguyên tắc và quy trình làm bia của từng nghệ nhân cho phép họ được sáng tạo và thay đổi tùy theo cảm nhận. Đó chính là sự thăng hoa khác nhau trên cùng một nền nguyên liệu!

Hào hứng với vốn hiểu biết sâu rộng và vị giác nhạy bén của mình, các chuyên gia nấu bia tại SABECO đã không ngừng đem lại các sản phẩm ưu việt tới người tiêu dùng trên toàn quốc. Đồng thời, để giữ vững chất lượng và hương vị truyền thống này, mỗi nhà máy bia của SABECO đều có được 1-2 brewmaster giữ các vị trí chủ chốt trong kỹ thuật – công nghệ - sản xuất.

Nghệ nhân nấu bia
SABECO luôn chú trọng vào việc đào tạo và phát triển nguồn lực nội tại để có được những brewer master đẳng cấp quốc tế.

Từ đó, không chỉ đảm bảo chất lượng và hương vị của tất cả các mẻ bia của SABECO, quy trình quản lý chặt chẽ cùng đội ngũ nghệ nhân nấu bia này mang đến cho SABECO nhiều giải thưởng danh tiếng trên đấu trường quốc tế. Đơn cử như vào tháng 3 năm 2019, Bia Saigon Lager đã vượt hàng ngàn ứng viên tên tuổi trên thế giới để đạt giải vàng của hạng mục "Giải thưởng quốc tế dành cho dòng bia lager dung tích nhỏ", thuộc nhóm một có nồng độ cồn từ 2,9 - 4,4% tại giải International Brewing Awards (IBA). Cũng trong năm đó, Bia Saigon Lager đã lên ngôi vô địch hạng mục Germany Heritage ở Nhật Bản trong khuôn khổ giải thưởng International Beer Cup 2019 (IBC)!

Hòa cùng dòng chảy SABECO

Với tầm nhìn xa trông rộng và khát khao lớn mạnh không ngừng, hơn nữa lại là lĩnh vực thuộc thế mạnh bấy lâu nay, SABECO đã sớm bắt tay vào gây dựng đội ngũ chuyên gia nấu bia chuyên nghiệp. Từ năm 2012-2019, Tổng công ty đã triển khai đào tạo cho các chuyên gia đầu ngành. Đây là những thành viên ưu tú được tinh tuyển để phát triển thành cán bộ quản lý trên toàn hệ thống.

PHòng thí nghiệm
Không chỉ có những thiết bị máy móc tân tiến, công ty cũng những phòng kiểm nghiệm đạt chuẩn quốc tế nhằm hỗ trợ đội ngũ chuyên gia tiếp tục phát triển các sản phẩm chất lượng cao.

Từ đó đến nay SABECO đã có hơn 50 brewmaster, với 8 người là nữ, được đào tạo bài bản tại nhiều trung tâm uy tín trên thế giới như tại Viện Bia Berlin (Đức), Viện Kỹ thuật Siebel (Mỹ) và Doemens Academy (Đức)… Các brewmaster được học về quy trình công nghệ nấu bia, từ việc lựa chọn nguyên vật liệu, đến công nghệ sản xuất, đánh giá, kiểm soát chất lượng, nghiên cứu phát triển sản phẩm mới, cho tới việc lập kế hoạch sản xuất để đảm bảo ra đời những mẻ bia chất lượng tuyệt hảo…

Không chỉ dừng ở đó, điều đáng tự hào hơn nữa là SABECO còn là nơi kiến tạo nên một cộng đồng brewmasters, nơi các brewmaster trong hệ thống cùng chia sẻ, trau dồi kiến thức. Với sự đầu tư mạnh mẽ và quy củ trong nhiều năm qua, SABECO đã gây dựng cho mình một đội ngũ kỹ sư, chuyên gia vững vàng và đồng đều về năng lực công nghệ - kỹ thuật xuyên suốt hệ thống. Chính họ cùng với tài năng và khát khao sáng tạo phục vụ cồng đồng của mình sẽ cùng với SABECO tạo nên những dấu ấn mới trong lòng người yêu bia Sài Gòn.

NGhệ nhân nấu bia
SABECO chào đón thêm 3 thành viên trong đội ngũ brewmaster vào mùa Đông năm 2017, tất cả đều là những chuyên gia đầu ngành tại SABECO

Chia sẻ về đội ngũ chuyên gia nấu bia, ông Lâm Du An, Phó Tổng giám đốc phụ trách Kỹ thuật – Sản xuất SABECO chia sẻ: “Chúng tôi vô cùng tự hào vì sở hữu một đội ngũ những brewmaster đầy kinh nghiệm, luôn nỗ lực tìm tòi và khám phá không chỉ để nâng cao chất lượng các sản phẩm danh tiếng lâu đời của công ty mà còn để phát triển những dòng sản phẩm mới, đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng Việt”.

“Tôi đã gắn bó với SABECO từ khi tốt nghiệp đại học, tính đến nay là đã hơn 15 năm. Đây chính là “trường đời” đã dạy tôi từ nghề nghiệp đến nhân cách. Không chỉ riêng tôi, rất nhiều Brewmaster đã được đào tạo tại đây, vẫn hàng ngày cống hiến và nỗ lực mang lại những sản phẩm chất lượng cho người Việt, xứng danh niềm tự hào Việt Nam.”

Anh Trần Hoàng Nam, Brewmaster, Giám Đốc Kỹ Thuật SABECO

Nguyên Vỵ