Khám phá Cảng biển lớn nhất Việt Nam hiện nay

Cảng biển có thể nói là “cửa ngõ” của ngành Logistics và quản lỹ chuỗi cung ứng.

Việt Nam là một quốc gia có bờ biển dài hơn 3,260km, có một số cảng biển lớn quan trọng trong hoạt động xuất nhập khẩu và vận chuyển hàng hóa. Những cảng biển này là một cánh tay đắc lực, thúc đẩy nền kinh tế của nước ta phát triển và hội nhập cùng thế giới. Cùng khám phá những cảng biển lớn nhất Việt Nam hiên nay

1. Cảng Sài Gòn

cảng biển
Cảng Sài Gòn

Cảng Sài Gòn hiện nay thuộc quản lý của Tổng Công ty Cảng hàng không và Dịch vụ hàng hóa Việt Nam (Vietnam Airlines Group). Cảng có quy mô lớn và khả năng tiếp nhận tàu lớn, bao gồm cả tàu container và tàu hàng rời. Cảng cung cấp dịch vụ cho hàng hóa xuất nhập khẩu, bao gồm các ngành công nghiệp như hàng may mặc, điện tử, máy móc, hàng tiêu dùng và nhiều loại hàng hóa khác.

Cảng biển
Cảng Sài Gòn

Với vị trí địa lý đắc địa và sự phát triển liên tục, Cảng Sài Gòn đã đóng góp quan trọng vào phát triển kinh tế và du lịch của thành phố Hồ Chí Minh và cả nước. Nó là một trong những cảng biển hàng đầu của Việt Nam.

2. Cảng Hải Phòng

Cảng biển
Cảng Hải Phòng

Cảng Hải Phòng là một trong những cảng biển lớn và quan trọng nhất tại Việt Nam. Nằm ở thành phố Hải Phòng, cảng có vị trí chiến lược nằm sát với vùng biển Đông Bắc và Đông Nam Á. Cảng Hải Phòng không chỉ là một cơ sở giao thương quốc tế, mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phục vụ nhu cầu xuất khẩu và nhập khẩu của Việt Nam.

Cảng biển
Cảng Hải Phòng

Cảng Hải Phòng có hệ thống cảng biển đa dạng, bao gồm Cảng Cát Hải, Cảng Đình Vũ, Cảng Lạch Huyện và Cảng Chùa Vẽ. Cảng Đình Vũ được xem là cảng chính của Hải Phòng và là một trong những cảng biển hiện đại nhất tại Việt Nam. Cảng này có khả năng tiếp nhận các tàu lớn và đa dạng, bao gồm tàu chở hàng, tàu container, tàu du lịch và tàu cá. Cảng Đình Vũ cũng có hệ thống cơ sở hạ tầng và trang thiết bị hiện đại, đảm bảo hoạt động vận chuyển hàng hóa hiệu quả và an toàn.

3. Cảng Vũng Tàu

Cảng biển
Cảng Vũng Tàu

Cảng Vũng Tàu được phát triển từ năm 1991 và hiện nay đã trở thành một cảng đa năng, có khả năng phục vụ nhiều loại hàng hóa như hàng container, hàng rời, hàng lỏng và hàng cảng. Cảng có cấu trúc hạ tầng hiện đại, với cầu cảng, cầu cạn, hệ thống nhà kho và các cơ sở dịch vụ đáp ứng các yêu cầu của ngành công nghiệp vận tải biển.

Cảng biển
Cảng Vũng Tàu

Cảng Vũng Tàu cũng là cổng vào thủy lợi của khu vực đồng bằng sông Cửu Long, với vai trò quan trọng trong việc vận chuyển nguyên vật liệu xây dựng, hàng hóa xuất khẩu và nhập khẩu. Cảng cũng là điểm đến cho các tàu du lịch, tàu du lịch biển và tàu cá.

4. Cảng Vân Phong

cảng biển
Cảng Vân Phong 

Cảng Vân Phong là một cảng biển nằm ở tỉnh Khánh Hòa, miền Trung Việt Nam. Với vị trí đắc địa trên bờ biển Đông, cảng này có tiềm năng lớn để trở thành một cảng biển quốc tế hàng đầu trong khu vực. Cảng Vân Phong có khả năng tiếp nhận 5 triệu TEU/năm, với 8 bến cho tàu container có sức chở đến 12.000 TEU và 8 bến cho tàu feeder cùng tổng diện tích toàn cảng đạt 405 ha và tổng chiều dài bến lên đến 5.710m.

cảng biển
Cảng Vân Phong 

Cảng có độ sâu nước sâu và khu vực neo đậu rộng, cho phép tiếp nhận các tàu lớn như tàu container, tàu chở dầu, tàu chở khí, tàu hàng rời và tàu du lịch biển. Cảng được đầu tư xây dựng các cơ sở hạ tầng hiện đại, bao gồm cầu cảng, cầu cạn, hệ thống nhà kho, khu vực bãi cảng và cơ sở hậu cần. Cảng cũng được trang bị các công nghệ và thiết bị tiên tiến để đáp ứng các yêu cầu vận tải hàng hóa hiện đại.

5. Cảng Quy Nhơn

Cảng biển
Cảng Quy Nhơn

Cảng Quy Nhơn nằm trong khu vực Cảng biển Quy Nhơn-Dung Quất, được quản lý bởi Tổng công ty Cảng hàng không và Dịch vụ hàng hóa Việt Nam (Vietnam Airlines Group). Cảng có vị trí địa lý thuận lợi, nằm gần các tuyến đường biển quan trọng và có kết nối giao thông thuận tiện với các vùng lân cận. Hiện nay, Cảng Quy Nhơn đã trở thành một cảng nước sâu, có khả năng tiếp nhận và phục vụ tàu lớn. Cảng cung cấp dịch vụ cho hàng hóa nhập khẩu và xuất khẩu, bao gồm các mặt hàng như gỗ, xi măng, quặng, nông sản và các sản phẩm công nghiệp khác.

cảng biển
Cảng Quy Nhơn

Cảng có cơ sở vật chất với 7 cầu tàu, tổng chiều dài 1.068m, có thể tiếp nhận tàu trọng tải 30.000 DWT với tần suất bình thường, tàu có trọng tải 50.000DWT giảm tải; hệ thống luồng lạch, phao tiêu hoàn chỉnh, dẫn dắt tàu ra vào 24/24h. Hàng trăm thiết bị, phương tiện, công cụ xếp dỡ đã được trang bị đủ khả năng xếp dỡ tất cả các loại hàng rời, hàng container, kể cả hàng siêu trường, siêu trọng.

6. Cảng Quảng Ninh

cảng biển
Cảng Quảng Ninh

Cảng Quảng Ninh có vị trí địa lý chiến lược, nằm gần các tuyến đường biển quan trọng và có kết nối giao thông thuận tiện với các khu vực lân cận và các cảng quốc tế. Cảng Quảng Ninh có khả năng tiếp nhận và phục vụ các tàu lớn, bao gồm cả tàu container và tàu du lịch. Ngoài ra, cảng cũng cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng hóa như than, xi măng, quặng và các mặt hàng xuất nhập khẩu khác. Đặc biệt, cảng cũng đóng vai trò quan trọng trong việc phục vụ ngành du lịch, với tàu du lịch và tàu tham quan Hạ Long.

cảng biển
Cảng Quảng Ninh

Năng suất của cảng lên đến 40 container/cẩu/giờ. Thời gian giải phóng tàu 5.000 TEU chỉ mất hơn một ngày. Với quy mô lớn và các tiện ích hiện đại, Cảng Quảng Ninh đã góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế và du lịch của tỉnh Quảng Ninh cũng như cả nước.

7. Cảng Cửa Lò

cảng biển
Cảng Cửa Lò 
cảng biển
Cảng Cửa Lò 

Được xây dựng từ những năm 1950, Cảng Cửa Lò  đã trở thành một cảng biển quan trọng cho việc vận chuyển hàng hóa và du lịch. Cảng có cầu cảng sâu, cho phép tàu lớn tiếp cận và neo đậu an toàn. Độ sâu nước cảng lớn đến 11,5 mét, cho phép tàu có trọng tải lên đến 20.000 tấn có thể tiếp cận cảng. Đây là điểm mạnh của Cảng Cửa Lò, giúp trở thành một trong những cảng biển hiện đại và tiện ích nhất tại miền Trung Việt Nam.

8. Cảng Dung Quất

cảng biển
Cảng Dung Quất

Cảng Dung Quất có vị trí địa lý chiến lược, nằm cách thành phố Quảng Ngãi khoảng 45 km về phía Nam và cách cảng biển Quy Nhơn (tỉnh Bình Định) khoảng 90 km về phía Bắc. Với độ sâu nước cảng lên đến 17,5 mét, cảng có khả năng tiếp nhận các tàu lớn đến 100.000 DWT (trọng tải hàng hóa). Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa quốc tế và phục vụ cho các hoạt động thương mại quan trọng trong khu vực.

cảng biển
Cảng Dung Quất

Cảng Dung Quất không chỉ đóng vai trò quan trọng trong vận chuyển hàng hóa và dịch vụ liên quan đến ngành công nghiệp dầu khí, mà còn đóng góp vào phát triển kinh tế và xã hội của tỉnh Quảng Ngãi. 

9. Cảng Chân Mây

cảng biển
Cảng Chân Mây

Cảng Chân Mây có vị trí địa lý chiến lược, nằm ở phía Nam của vịnh Lăng Cô, cách thành phố Huế khoảng 60 km về phía Nam và cách thành phố Đà Nẵng khoảng 75 km về phía Bắc. Cảng có một cầu cảng sâu, cho phép tàu lớn tiếp cận và neo đậu an toàn. Độ sâu nước cảng lớn đến 16,5 mét, cho phép tàu có trọng tải lên đến 50.000 DWT (trọng tải hàng hóa).

cảng biển
Cảng Chân Mây

Cảng Chân Mây không chỉ đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa quốc tế, mà còn có vai trò quan trọng trong phát triển du lịch khu vực. Cảng gần với các điểm du lịch nổi tiếng như Vịnh Lăng Cô, Cố đô Huế và thành phố Đà Nẵng. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho việc đưa du khách vào và ra khỏi khu vực, đồng thời cũng thu hút đầu tư và phát triển ngành du lịch.

10. Cảng Đà Nẵng

cảng biển
Cảng Đà Nẵng

Cảng Đà Nẵng có vị trí địa lý chiến lược, nằm ở cửa sông Hàn và phía Nam của bán đảo Sơn Trà. Cảng Đà Nẵng có cơ sở hạ tầng hiện đại và được trang bị các thiết bị và công nghệ tiên tiến. Cảng có cầu cảng sâu, cho phép tàu lớn tiếp cận và neo đậu an toàn. Độ sâu nước cảng đạt tới 8-10 mét, cho phép tàu có trọng tải lên đến 30.000 DWT (trọng tải hàng hóa). Ngoài ra, cảng còn có các cẩu cảng, hệ thống xếp dỡ hàng hóa, kho bãi và các tiện ích hỗ trợ khác.

cảng biển
Cảng Đà Nẵng

Cảng Đà Nẵng không chỉ là một cảng vận chuyển hàng hóa, mà còn có vai trò quan trọng trong du lịch. Thành phố Đà Nẵng là điểm đến du lịch nổi tiếng với những bãi biển tuyệt đẹp, di sản văn hóa và các điểm tham quan quan trọng như Cầu Rồng, Bán đảo Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn. Cảng Đà Nẵng thuận tiện cho việc đưa du khách vào và ra khỏi khu vực, là điểm khởi hành cho các chuyến du thuyền du lịch biển và là cửa ngõ quan trọng đến miền Trung Việt Nam.

Chi Lan (tổng hợp)