Cảng Chu Lai đưa vào khai thác hệ thống cẩu bán tự động eRTG

Cẩu eRTG do Tập đoàn THACO INDUSTRIES sản xuất, lắp đặt. Đây là các loại cẩu được sử dụng tại các cảng lớn, chạy bằng điện thay cho dầu diesel.

Nhằm gia tăng năng lực xếp dỡ, nâng hạ và tiếp nhận container, khai thác các tàu có tải trọng lớn, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa ngày càng cao của khách hàng, cảng Chu Lai đã đầu tư 03 cẩu khung bán tự động eRTG, dự kiến đưa vào vận hành từ giữa tháng 3/2024.

cảng chu lai
Cảng Chu Lai hướng tới mục tiêu trở thành cảng trung chuyển hàng hóa quốc tế tại miền Trung

Cẩu có khẩu độ 23,47m, sức nâng lớn nhất dưới khung cẩu lên đến 40 tấn với độ nâng 13m. Cẩu được thiết kế có độ rộng tương đương với 6 hàng container 40 feet và một làn đường dành cho xe vận tải (6+1). Cẩu sử dụng hệ thống DGPS để lái tự động và tự động xác định vị trí container trên bãi.

cảng chu lai 2
Cảng Chu Lai đưa vào khai thác hệ thống cẩu bán tự động eRTG từ giữa tháng 3/2024

Cùng với hệ thống cẩu eRTG, cảng Chu Lai đã đầu tư hệ thống 2 cẩu STS có khả năng xếp dỡ các container trọng tải 40 tấn, tầm với 40m (từ cẩu ra tàu), phù hợp với các tàu hàng 50.000 DWT. Dự kiến đến Quý II/2024, toàn bộ hệ thống cẩu chuyên dụng tại cảng Chu Lai cùng với hệ thống camera giám sát, kết nối xử lý dữ liệu đồng bộ trên máy tính… sẽ được hoàn thành, đưa vào khai thác.

cảng chu lai 3
Hệ thống cẩu eRTG vào khai thác giúp gia tăng công suất so với hiện tại, đáp ứng yêu cầu phục vụ các khách hàng

 

Đưa hệ thống cẩu eRTG vào khai thác giúp gia tăng công suất nâng hạ gấp 3 lần so với hiện tại, đáp ứng yêu cầu phục vụ các khách hàng, hướng tới mục tiêu phát triển cảng Chu Lai trở thành cảng container chuyên dụng, cửa ngõ trung chuyển hàng hóa quốc tế tại miền Trung.

Toàn khu vực cảng Chu Lai có diện tích 140 ha, là công trình đánh dấu bước tiến lớn trong lĩnh vực logistics tại khu vực miền Trung, góp phần hoàn thiện chuỗi cung ứng dịch vụ trọn gói, đồng thời giải quyết bài toán giao nhận - vận chuyển và thu hút các nhà đầu tư đến với Khu kinh tế mở Chu Lai.

Cảng Chu Lai là cảng sông có quy mô lớn duy nhất tại miền Trung, có ưu điểm là cảng kín gió, có vị trí địa lý thuận lợi, nằm trên tuyến sông Trường Giang, cách thành phố Đà Nẵng gần 80 km, cách Khu kinh tế Dung Quất (Quảng Ngãi) gần 30 km, cách KCN VSIP (Quảng Ngãi) 40 km, KCN Bắc Chu Lai và KCN THACO Chu Lai 3 km, KCN Tam Thăng (Tam Kỳ) 20km, được kết nối với Quốc lộ 1A (2km) và đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (4km)…. trong khu vực có hệ thống giao thông thuận lợi, hệ thống nhà ga và sân bay quốc tế.

Đây là cảng hàng hóa tổng hợp được xây dựng theo tiêu chuẩn quốc tế với kết cấu bến liền bờ, bằng công nghệ cừ larsen tiên tiến rất phổ biến tại các quốc gia trên thế giới như Hồng Kông, Đài Loan, Singapore... Cảng có công suất 3 triệu tấn/năm, cầu cảng dài 500m, có khả năng tiếp nhận cùng lúc 3 tàu có trọng tải đến 30.000 tấn. Đây là cảng tổng hợp có thể khai thác đa dạng các loại hàng hóa như: hàng container, hàng rời, hàng siêu trường siêu trọng, hàng lỏng, khí…

Tuấn Hà