Apple chạm tới cột mốc giá trị vốn hóa 3 nghìn tỷ nhờ điều gì?

Apple là công ty giao dịch công khai đầu tiên đóng cửa một ngày giao dịch với giá trị thị trường 3 nghìn tỷ USD.

Cổ phiếu của công ty đã tăng khoảng 2,31% vào thứ Sáu lên mức cao mới. Gã khổng lồ công nghệ lần đầu tiên đạt mức vốn hóa thị trường 3 nghìn tỷ USD vào tháng 1 năm 2022, nhưng không đóng cửa ở mức đó.

Cổ phiếu của Apple đã tăng vọt gần 46% trong năm nay. Thành công trên thị trường chứng khoán của công ty năm nay hoàn toàn trái ngược với năm 2022. Đầu năm nay, giá trị vốn hóa thị trường của Apple lần đầu tiên giảm xuống dưới 2 nghìn tỷ USD giá trị giao dịch kể từ đầu năm 2021.

Việc định giá cột mốc cho gã khổng lồ công nghệ diễn ra sau khi ra mắt Apple Vision Pro, tai nghe thực tế tăng cường (AR) được đồn đại từ lâu vào đầu tháng này. Tai nghe trị giá 3.499 đô la, yêu cầu người dùng kết nối với bộ pin có kích thước bằng iPhone, sẽ được bán vào năm tới. 

Kính Apple Vision Pro giúp cổ phiếu Apple tiếp tục tăng
Kính Apple Vision Pro giúp giá trị cổ phiếu Apple tiếp tục tăng

Phố Wall và Thung lũng Silicon đã tham gia “chơi tất tay” vào sự phát triển về AI bắt nguồn từ sự ra mắt của ChatGPT của OpenAI vào cuối năm 2022. Kể từ đó, các công ty như Microsoft, Google, Nvidia và Meta đã nhảy vào nhóm AI. Nvidia dẫn đầu S&P 500 với mức tăng 181% trong năm nay. Meta theo sau với mức tăng 137%. Apple phần lớn tránh đề cập đến AI, trong khi các đối thủ cạnh tranh của họ tập trung vào công nghệ mới nổi.

Điều đáng chú ý là bốn công ty khác của Mỹ có mức định giá hơn 1 nghìn tỷ USD, bao gồm Alphabet, Microsoft, Amazon và Nvidia.

Apple đã công bố thu nhập hàng quý cao hơn dự kiến ​​vào tháng 5, mặc dù doanh thu và lợi nhuận của gã khổng lồ công nghệ này đều giảm. Kết quả của công ty đã củng cố danh tiếng của Apple đối với các nhà đầu tư.

Phạm Sơn